กระทรวงมหาดไทยจัดสัมมนาส่งเสริมศักยภาพให้กับภาครัฐและเอกชน สร้างโอกาสการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รองรับการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าพิเศษด่านสิงขร

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 2015 15:10 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 พ.ค. 58) เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมประจวบแกรนด์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมสัมมนาการเปิดประตูการค้าชายแดน การลงทุน และการท่องเที่ยวด่านสิงขรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และเมืองมะริด ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น เพื่อเพิ่มองค์ความรู้ในการเตรียมความพร้อมของภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มโอกาสการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว บริเวณด่านสิงขร กับ จังหวัดมะริด ภาคตะนาวศรี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ผู้บริหาร ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนจากส่วนกลาง และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในส่วนภูมิภาคจากจังหวัดในพื้นที่เชื่อมโยง ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี สุพรรณบุรี เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และชุมพร ภาคประชาสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาในพื้นที่เชื่อมโยง ได้แก่ จังหวัดมะริด ภาคตะนาวศรี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รวมทั้งสิ้น 370 คน

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ “เปิดจุดผ่อนปรนการค้าพิเศษด่านสิงขร” เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2558 เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในพื้นที่ เนื่องจากที่ตั้งของด่านสิงขรเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพที่จะเป็น “ประตูการค้า” ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านและนานาชาติให้สามารถเชื่อมโยงกับชุมชนศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศ และเปิดติดต่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอินโดจีน กลุ่มประเทศอาเซียน และนานาชาติได้มากขึ้น อันจะเป็นการพัฒนาฐานเศรษฐกิจใหม่ของประเทศ รวมทั้งมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อมรองรับการเปิดเป็นจุดผ่อนปรนการค้าพิเศษ จึงถือเป็นโอกาสดีของทั้งสองประเทศที่จะสร้างรายได้และพัฒนาเศรษฐกิจให้กับคนในพื้นที่ คาดว่าจะสร้างมูลค่าการค้าชายแดนให้โตแบบก้าวกระโดด รวมทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพในฐานะจังหวัดท่องเที่ยวที่น่าลงทุน และเป็นทำเลทองของการค้าชายแดนอย่างแท้จริง

สำหรับการประชุมสัมมนาฯ ครั้งนี้ ในวันแรกจะมีการเสวนาโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญพิเศษ และประสบการณ์ เรื่อง “โอกาสการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยวเชื่อมโยงระหว่างด่านสิงขร กับ จังหวัดมะริด ภาคตะนาวศรี” วิทยากรประกอบด้วย เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน อธิบดีกรมศุลกากร รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และการเสวนา เรื่อง “แนวทางการเสริมสร้างความสามารถทางการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว” วิทยากรประกอบด้วย มุขมนตรีภาคตะนาวศรี (U Myatr Ko) ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประธานหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมจังหวัดมะริด (UdHla Than) และประธานหอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และในวันที่ 2 ของการสัมมนาจะเชิญผู้เข้าร่วมประชุมสัมมนาฯ เดินทางลงพื้นที่บริเวณด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อศึกษาโอกาสทางการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวในพื้นที่

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ