ชี้ต่างด้าวได้ประโยชน์ “รายงานตัวทำบัตรสีชมพูใหม่”

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 2015 16:15 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน ชี้แรงงานต่างด้าวได้ประโยชน์ “รายงานตัวทำบัตรสีชมพูใหม่” มีสิทธิเท่าเทียมกับแรงงานที่ถูกกฎหมาย เร่งนายจ้างรีบพาไปรายงานตัว หากพ้นกำหนด 30 มิ.ย. 58 พร้อมใช้มาตรการเด็ดขาด

พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กล่าวถึงการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวตามนโยบายของรัฐบาลในขณะนี้ ทางรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่าแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านที่หลั่งไหลเข้ามาประเทศไทยจำนวนมาก มีทั้งเข้ามาโดยถูกกฎหมายและเข้ามาโดยไม่ถูกกฎหมาย

กลุ่มแรกคือ เข้ามาโดยถูกกฎหมาย ขณะนี้ก็มีอยู่ประมาณ 1.3 ล้านคน พวกนี้อนุญาตให้ทำงานในราชอาณาจักรได้ 2 ปี และต่อได้อีก 2 ปี เมื่อครบ 4 ปีก็ต้องออกจากราชอาณาจักรไปเป็นเวลา 3 ปี ถึงจะกลับเข้ามาใหม่ได้ ซึ่งตรงนี้เองเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ประกอบการเองและผู้รับจ้างเอง มีความประสงค์ที่จะอยู่ต่อ เมื่อกฎหมายไม่เปิดช่องให้ ระเบียบไม่เปิดช่องให้ ก็ทำให้หลบเข้ามาเป็นแรงงานผิดกฎหมายรอบใหม่ ตอนนี้รัฐบาลได้อนุมัติหลักการไปแล้ว ให้เว้นระยะจาก 3 ปี ให้เหลือ 30 วัน ซึ่งขณะนี้ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี เนื่องจากแรงงานเหล่านี้เราได้ฝึกฝีมือให้มาเป็นเวลา 4 ปี การไปนำคนใหม่มาทำให้เราก็เสียเปรียบ ถือเป็นการแก้ปัญหาในกลุ่มถูกกฎหมายได้

กลุ่มที่สอง แรงงาน 3 สัญชาติ ลาว กัมพูชา และเมียนมา ที่เข้ามาโดยผิดกฎหมาย กระทรวงแรงงานโดย คสช. ได้จดลงทะเบียน ณ ศูนย์ One Stop Service เมื่อปีที่แล้ว 1.6 ล้านคน (มีบัตรสีชมพู) และได้รับสิทธิผ่อนผันให้อยู่ได้ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558 แต่กำหนดให้ต้องไปตรวจสัญชาติ ขณะนี้ได้ทำการตรวจสัญชาติจากประเทศต้นทางประมาณ 3 แสนคนเศษ ซึ่งบุคคลเหล่านี้ก็จะได้รับสิทธิเท่าเทียมกับแรงงานที่ถูกกฎหมาย สำหรับที่ตรวจสัญชาติยังไม่เสร็จ ในช่วงนี้เป็นช่วงผ่อนผัน 90 วัน จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ขณะนี้ก็มีคนมาเปลี่ยนบัตรอนุญาต (บัตรสีชมพู)เพื่อผ่อนผันอยู่ต่อ เพื่อรอการตรวจสัญชาติประมาณกว่า 5 แสนคน การดำเนินการมีความเรียบร้อยยังไม่มีอุปสรรคใด ๆ

ในส่วนของแรงงานอีกประเภทหนึ่งซึ่งเป็นปัญหาค่อนข้างมากคือแรงงานประมง กระทรวงแรงงานได้รับการร้องขอจากสมาคมประมงและผู้ประกอบการประมงว่า ในช่วงที่ให้จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวนั้น แรงงานหลายส่วนติดไปกับเรืออยู่กลางทะเล ไม่สามารถกลับเข้ามาจดทะเบียนได้ จึงร้องขอให้เปิดจดทะเบียนเพิ่มเติม ตอนนี้รัฐบาลก็อนุญาตให้จดทะเบียนเพิ่มเติมผ่อนผันเป็นล็อตที่ 2 ในปีนี้ 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 เป็นต้นมา ตอนนี้กำลังดำเนินการอยู่ ยอดประมาณ 2 หมื่นคนเศษ ในขณะนี้ยังมีเวลาอีกก็ให้มาจดให้ถูกต้อง

ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2558 กำหนดให้ดำเนินการแรงงานต่างด้าวที่ไม่มารายงานตัวทำบัตรสีชมพูใหม่ ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2558 ด้วยมาตรการเด็ดขาด มีความผิดทั้งนายจ้างและลูกจ้าง ให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในการตรวจสอบ ติดตาม และผลักดันส่งกลับประเทศอย่างเคร่งครัด สถานที่รายงานตัวเพื่อขอรับบัตรใหม่ กรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จกรุงเทพมหานคร (One Stop Service) อาคารศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม (หนองบอน) และศูนย์กีฬาบึงหนองบอน กรุงเทพมหานคร สำหรับจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศ ณ ศูนย์ One Stop Service ของจังหวัดนั้นๆ ซึ่งสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมการจัดหางาน “1694 “

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ