คืบหน้าข้อเรียกร้องวันแรงงาน กระชับโรดแม๊พตั้งกรมความปลอดภัยฯ

ข่าวทั่วไป Friday May 22, 2015 16:16 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน หารือร่วมคณะติดตามข้อเรียกร้องวันแรงงานฯ ปี 58 นัดแรก เผย กางโรดแม็พตั้งกรมความปลอดภัยแรงงาน เน้นกระชับลดขั้นตอนทำงาน ด้านปฏิรูปประกันสังคม ผลหารือกลุ่มย่อย เน้นพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ ให้องค์กรอิสระตรวจสอบการทำงาน ภายใต้การบริหารของ สปส.

นางสาวพรรณี ศรียุทธศักดิ์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะทำงานติดตามผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ ปี 2558 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอขอจัดตั้งกรมความปลอดภัยแรงงานว่า พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาแนวทางและความเป็นไปได้ในการรวมงานเงินทดแทนของสำนักงานประกันสังคม

และงานความปลอดภัยในการทำงานของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2558

ที่มีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน ส่วนแนวทางและขั้นตอนในการเสนอขอจัดตั้งกรมความปลอดภัยแรงงานนั้น ขณะนี้อยู่ขั้นตอนจัดทำร่างคำขอจัดตั้งส่วนราชการตามข้อกำหนดของสำนักงาน ก.พ.ร. และกำหนดสาระสำคัญของหลักการในการร่าง พ.ร.บ. ส่วนโรดแม็พในการจัดตั้งกรมฯ นั้นยังไม่มีข้อสรุปเนื่องจากต้องนำความเห็นจากที่ประชุมคณะทำงานข้อเรียกร้องฯ ที่ต้องการให้โรดแม็พกระชับลง ซึ่งจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาแนวทางและความเป็นไปได้ฯ พิจารณา ก่อนหารือกับสำนักงาน ก.พ.ร.ต่อไป

จากข้อมูลของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พบว่า ในปี 2557 อัตราการประสบอันตรายจากการทำงานในทุกกรณีเท่ากับ 10.99 ต่อลูกจ้าง 1,000 คน และกรณีร้ายแรงเท่ากับ 3.44 ต่อ 1,000 คน

ส่วนข้อเรียกร้องข้อที่ 8 เรื่องการปฏิรูปสำนักงานประกันสังคมนั้น สำนักงานประกันสังคมได้ประชุมกลุ่มย่อยเพื่อติดตามข้อเรียกร้องทั้ง 4 ข้อ อาทิการให้ สปส.เป็นองค์กรอิสระ มีแนวทางการดำเนินการทั้งระยะสั้น คือ เปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องเสนอความเห็นต่อการปรับปรุงกฎหมายลูก 17 ฉบับ เปิดเวทีรับฟังความเห็น มีตัวแทนผู้ประกันตนเข้าร่วมรับฟังการประชุมบอร์ดประกันสังคม ส่วนระยะยาวแก้ไข พ.ร.บ.เพื่อกำหนดให้มีองค์กรเรคกูเลเตอร์ ซึ่งอิสระจาก สปส. และให้ สปส.ทำหน้าที่เป็นโอเปอร์เรเตอร์ ขณะที่ประเด็นที่ต้องการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานแก้ไขกฎกระทรวงเกี่ยวกับบัตรรับรองสิทธิให้ใช้ได้ทุกโรงพยาบาลนั้น มีแนวทางคือ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ซึ่งเป็นผู้ป่วยนอกให้โรงพยาบาลของรัฐให้บริการผู้ประกันตนโดยไม่ต้องสำรองจ่าย และให้สถานพยาบาลตั้งเบิกกับ สปส.โดยตรง โดยจะประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการรักษากับโรงพยาบาลทุกแห่งในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ โดยใช้บัตรรับรองสิทธิเดียว นอกจากนี้จะปรับคู่มือสิทธิประโยชน์ให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน

ส่วนข้อเรียกร้องในกรณีเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานให้ลูกจ้างสามารถใช้ได้ 2 กองทุน คือ กองทุนเงินทดแทนและกองทุนประกันสังคมนั้น เรื่องดังกล่าว สปส.จะเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแนวปฏิบัติการใช้สิทธิแก่ผู้ประกันตนที่อยู่ระหว่างรอผลการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเนื่องหรือไม่เนื่องจากการทำงาน สามารถใช้สิทธิที่สถานพยาบาลตามบัตรฯ ได้ และเมื่อมีความเห็นจากแพทย์ว่าเป็นโรคเนื่องจากการทำงานแล้ว สปส.จะใช้เงินจากกองทุนเงินทดแทนจ่ายค่ารักษาแก่สถานพยาบาลต่อไป สำหรับข้อเรียกร้องเรื่องการจัดสร้างโรงพยาบาลต้นแบบของผู้ประกันตนนั้น เบื้องต้นเห็นควรดำเนินการปรับปรุงคุณภาพบริการทางการแพทย์ ปรับปรุงระบบการกำกับตรวจสอบการให้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาลในระบบประกันสังคม และดำเนินการตามข้อร้องเรียนอย่างรวดเร็ว ส่วนข้อเรียกร้องวันแรงงานข้ออื่นๆนั้นขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังจัดเตรียมข้อมูลและจะเสนอต่อที่ประชุมครั้งต่อไปในต้นเดือนมิถุนายนนี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ