รอง ลธน.ม.เรณูฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2015 14:47 —สำนักโฆษก

วันนี้ (11 มิ.ย. 58) เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินโครงการตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ครั้งที่ 3/2558 ซึ่งมีผลการประชุมสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบ การตกลงความร่วมมือกับหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม โดยประชาชนสามารถนำคูปองส่วนลด 10 เปอร์เซ็นต์ จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์มาใช้ซื้อสินค้าในงานดังกล่าวได้ อีกทั้งหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ยังให้ความร่วมมือประชาสัมพันธ์งานตลาดคลองผดุงกรุงเกษมโดยต่อเนื่องอีกด้วย

ที่ประชุมรับทราบ รายงานการจัดตลาดนัดชุมชนทุกจังหวัดและอำเภอ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหารือร่วมกับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในการดำเนินการจัดโครงการตลาดนัดชุมชนและพัฒนาการท่องเที่ยวการสัญจรทางน้ำ ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้จัดให้มีการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนำผลการประชุมหารือกราบเรียนนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีมีบัญชาเห็นชอบตามที่เสนอโดยมอบหมายให้กรุงเทพมหานครร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไปดำเนินการสำรวจพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ที่จะดำเนินการจัดทำตลาดนัดชุมชนหรือตลาดท่องเที่ยว หรือตลาดน้ำที่มีพื้นที่อยู่เดิม และสำรวจใหม่เพิ่มเติม แล้วกำหนดพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นแผนงาน/โครงการให้ชัดเจน เพื่อดำเนินการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นตลาดนัดชุมชนหรือตลาดท่องเที่ยวหรือตลาดอื่น ๆ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยไปดำเนินการสำรวจพื้นที่ในจังหวัด/อำเภอ เพื่อพิจารณาความเหมาะสมของพื้นที่ที่จะดำเนินการจัดทำตลาดนัดชุมชน หรือตลาดท่องเที่ยว หรือตลาดน้ำต่อจากที่กระทรวงมหาดไทยได้ทำตลาดชุมชนเดิมไว้แล้วทั่วประเทศ ประมาณ 2,000 กว่าแห่ง และสำรวจใหม่เพิ่มเติมแล้วกำหนดพื้นที่เพื่อจัดทำเป็นแผนงาน/โครงการ ให้ชัดเจน เพื่อดำเนินการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นตลาดชุมชนหรือตลาดท่องเที่ยวหรือตลาดอื่น ๆ ทั้งนี้ โดยกระทรวงมหาดไทยรายงานว่า ได้มอบหมายให้กรมการพัฒนาชุมชนเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานการดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบการประเมินปัญหาและอุปสรรคการจัดงาน "เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม" และงาน"ถนนสายวัฒนธรรม" ระหว่างวันที่ 5 - 11 มิถุนายน 2558 ซึ่งไม้ดอกไม้ประดับได้รับความสนใจจากผู้มาชมงานจำนวนมาก เพราะว่ามีร้านเข้าร่วมงานกว่า 30 ร้านค้า โดยแบ่งพื้นที่จำหน่ายเป็น 6 โซน ได้แก่ โซนเสริมความรู้ สร้างอาชีพ โซนศิลปะเพิ่มมูลค่า โซนไม้ประดับลดมลพิษ ยืดชีวิตคนเมือง โซนไม้ดอกเติมสีสันให้บ้านเรือน โซนหอมฟุ้ง น่ายลไม้ไทยและโซนไม้มงคล เสริมราศี อีกทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการไม้ดอกไม้ประดับพันธุ์ใหม่ ๆ ที่หาดูยากพร้อมการบรรยายและสาธิตโดยวิทยากรมืออาชีพที่มีประสบการณ์ทุกวัน เช่นการจัดสวนถาดขนาดเล็ก และการจัดสวนในโหลแก้ว เป็นต้น ทั้งนี้ในช่วงระหว่างวันดังกล่าวมีรายได้กว่า 4.25 ล้านบาทแล้ว ซึ่งกลุ่มเกษตรกรมีความภาคภูมิใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมของรัฐบาลและมีรายได้มากขึ้น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบการจัดงาน "เมืองสุขภาพ วิถีชุมชน" ระหว่างวันที่ 6 - 26 กรกฎาคม 2558 จัดโดยกรมการแพทย์แผนไทยฯ กระทรวงสาธารณสุขโดยมีโซนต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ โซนบริการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โซนร้านนวดไทย 20 ร้าน โซนสปา 10 ร้าน โซนผลิตภัณฑ์สมุนไพรและสุขภาพ จากโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์และโซนตลาดสดอาหารสะอาดได้มาตรฐาน รสชาติอร่อย โดยกรมอนามัยและกรุงเทพมหานคร

อนึ่ง ในงาน "เทศกาลไม้ดอกไม้ประดับและปลาสวยงาม" และงาน"ถนนสายวัฒนธรรม" ซึ่งจัดขึ้นจนกระทั่งถึง วันที่ 28 มิถุนายน ศกนี้ ซึ่งกรุงเทพมหานครให้ความร่วมมือจัดเรือโดยสารบริการไปกลับระหว่างหัวลำโพงมายังตลาดคลองผดุงกรุงเกษม และจากตลาดคลองผดุงกรุงเกษมไปยังหัวลำโพง โดยให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.30 น. - 19.30 น. วันละ 30 เที่ยว และประชาชนสามารถมาใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ