รองโฆษกรัฐบาลเผยกงสุลรายงานเข้าพบนักศึกษาไทยวันนี้ ทุกคนสุขภาพแข็งแรง กำลังใจดี ด้านกระทรวงต่างประเทศส่งข่าวครอบครัวทุกระยะ ชี้ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

ข่าวทั่วไป Saturday June 13, 2015 14:50 —สำนักโฆษก

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยความคืบหน้ากรณี นักศึกษาไทย 5 คนถูกควบคุมตัว ณ สนามบินเมืองลาฮอร์ ประเทศปากีสถาน หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่าพกพาอาวุธขึ้นเครื่องบิน ว่า สถานทูตไทย ณ กรุงอิสลามาบัดได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากทางการปากีสถาน โดยขณะนี้นักศึกษาทั้ง 5 คน อยู่ในการดูแลของสถานีตำรวจเมืองละฮอร์และกงสุลไทยได้เข้าพบนักศึกษาทั้ง 5 คนแล้วในวันนี้
"วันนี้ท่านกงสุลได้เข้าพบและพูดคุยกับนักศึกษาทุกคน พบว่าทุกคนสุขภาพแข็งแรงและกำลังใจดี ท่านกงสุลยังได้อธิบายถึงขั้นตอนระเบียบปฏิบัติในข้อกฎหมายต่างๆให้นักศึกษาทราบ และทุกคนเข้าใจดี พร้อมแจ้งว่ากระทรวงการต่างประเทศจะติดตามให้คำแนะนำและความช่วยเหลือทุกคนอย่างใกล้ชิด โดยในวันจันทร์ที่ 15 อาจมีโอกาสได้เข้าเยี่ยมนักศึกษาอีกครั้ง"

พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด กล่าวต่อว่า นอกจากการติดตามช่วยเหลือนักศึกษาแล้ว กระทรวงการต่างประเทศยังได้ประสานและส่งข้อมูลความคืบหน้าให้พ่อแม่ผู้ปกครองของนักศึกษาทั้ง 5 คนรับทราบอย่างต่อเนื่องทุกระยะ เพื่อให้คลายความกังวล

อยากเรียนทุกท่านว่า รัฐบาลไทยโดยกระทรวงการต่างประเทศได้ดูแลช่วยเหลือนักศึกษาทั้งหมดอย่างใกล้ชิด โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ท่านกงสุลพำนักอยู่ในกรุงลาฮอร์ในช่วงเวลานี้ไปก่อน เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและอำนวยการในทุกกรณีที่จำเป็น เพื่อช่วยให้การสอบสวนรวมถึงขั้นตอนการส่งกลับนักศึกษาเป็นไปอย่างราบรื่น อย่างไรก็ตามการดำเนินการใดๆต้องเคารพกระบวนการทางกฎหมายของทุกประเทศเป็นสำคัญ และไม่อาจก้าวล่วงได้"

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ