กรมการขนส่งทางบก เชิญชวนผู้ประกอบการขนส่ง ยื่นคำขออนุญาตประกอบการเดินรถโดยสารประจำทาง หมวด 3 สายที่ 200 เส้นทางพระพุทธบาท – อ่างทอง เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยแก่ประชาชน เปิดรับคำขอแล้วตั้งแต่ 15 มิถุนายน – 29 กรกฎาคม 2558

ข่าวทั่วไป Wednesday June 17, 2015 16:30 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 มิ.ย. 58) ที่กระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะเล่นเครื่องเล่นบันจี้จั๊ม เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุเนื่องมาจากข้อต่อที่ใช้ยึดระหว่างสายยึดกับข้อเท้าผู้เล่นหลุดทำให้ตกกระแทกพื้นเสียชีวิต ต่อกรณีดังกล่าว พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่นิยมเล่นเครื่องเล่นที่มีลักษณะดังกล่าว จึงได้สั่งการให้กรมโยธาธิการและผังเมือง เร่งสำรวจตรวจสอบสภาพการใช้เครื่องเล่นในสวนสนุก หรือในสถานที่อื่นในลักษณะเดียวกันทั้งที่มีการก่อสร้างติดตั้งอย่างถาวร หรือชั่วคราวที่มีการใช้อยู่ในปัจจุบันทั่วประเทศ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 มิถุนายน นี้ ซึ่งขณะนี้ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทุกจังหวัด กำลังเร่งดำเนินการสำรวจและตรวจสอบการใช้เครื่องเล่นที่มีอยู่ในจังหวัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตามข้อสั่งการดังกล่าว

สำหรับการควบคุมการใช้งานเครื่องเล่นประเภทต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชน ปัจจุบันมีประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่นพุทธศักราช 2558 ซึ่งมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2558 โดยกฎหมายดังกล่าวได้กำหนดประเภท ลักษณะของสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องเล่นในสวนสนุกหรือสถานที่อื่นใด ตลอดจนหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขการก่อสร้าง คุณสมบัติของวัสดุ การอนุญาตให้ใช้ การตรวจสอบระบบความปลอดภัยต่างๆ เพื่อควบคุมการใช้งานของเครื่องเล่นให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น เพื่อป้องกันมิให้มีอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้เครื่องเล่นในลักษณะเดียวกันอีก กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดและกรุงเทพมหานคร กำชับให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในจังหวัด ดำเนินการสำรวจตรวจสอบจำนวนเครื่องเล่นที่มีอยู่ในพื้นที่ และตรวจสอบสภาพความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้าง ระบบไฟฟ้า ระบบเครื่องกล และระบบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องเล่นตามวงรอบการใช้งาน และแจ้งให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองเครื่องเล่น ดูแล ซ่อมแซม แก้ไข และหมั่นดูแลตรวจสอบบำรุงรักษาเครื่องเล่นอย่างสม่ำเสมอ หากพบว่าเครื่องเล่นมีสภาพที่อาจไม่มั่นคงแข็งแรง หรืออาจไม่ปลอดภัยในการใช้งาน และหากปล่อยไว้อาจเกิดอันตรายร้ายแรงต่อประชาชน ให้มีคำสั่งระงับการใช้งานเครื่องเล่นดังกล่าวทันที จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขให้มีความปลอดภัยตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในระยะต่อไปกระทรวงมหาดไทยจะจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องและความรู้ด้านวิศวกรรมความปลอดภัย ให้แก่เจ้าพนักงานท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในจังหวัด เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการปฏิบัติงาน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ