รัชตะ เผย คกก. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เห็นชอบร่างประกาศฯ ห้ามขายรอบสถานศึกษา 300 เมตร

ข่าวทั่วไป Thursday June 18, 2015 16:29 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. ... ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอบมหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษา 300 เมตร จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 และประสานเชิญชวนสถาบันอุดมศึกษาทุกสังกัด รวมพลังสร้างทัศนคติหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปกป้องคุ้มครองเยาวชนไทยจากปัญหาการเมาสุรา

วันนี้ (18 มิถุนายน 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ครั้งที่ 1/2558 ว่า ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการกำหนดสถานที่ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา พ.ศ. ... เพื่อปกป้องเยาวชนจากการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดปัญหาที่มาจากการเมาสุรา เช่น การทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย ซึ่งทวีความรุนแรงขึ้น และนายกรัฐมนตรีได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ไม่ต้องการให้เยาวชนไทยดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ร่างประกาศฉบับดังกล่าว กำหนดให้ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในระยะ 300 เมตร จากแนวเขตของสถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ ยกเว้นโรงแรม และสถานบริการในเขตพื้นที่ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตพื้นที่ เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการตามกฎหมายว่าด้วยสถานบริการ โดยจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายแอลกอฮอล์แห่งชาติในวันที่ 3 กรกฎาคม 2558 และจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 30 วัน เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการในการดำเนินการ ทั้งนี้ ได้มอบให้สำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประสานกับกรมสรรพสามิต กำหนดหลักเกณฑ์ในการวัดระยะ 300 เมตร เพื่อเป็นแนวทางให้มหาวิทยาลัยและอาชีวศึกษา สำรวจและแจ้งร้านค้าต่อไป

“ประกาศฉบับนี้เป็นอีกหนึ่งมาตรการที่จะช่วยลดการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกลุ่มนักศึกษา ซึ่งจะต้องมีมาตรการอื่นๆเข้ามาเสริม โดยจะประสานเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย เชิญชวนมหาวิทยาลัยและสถาบันอุดมศึกษาทุกสังกัดทั้งภาครัฐและเอกชน รวมพลังดำเนินการเรื่องนี้ ให้นักศึกษาจัดกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกันเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยปลูกฝังค่านิยมและสร้างทัศนคติหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะกล่าว

อนึ่ง ก่อนการประชุม เครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ พร้อมด้วยเครือข่ายมหา’ลัยปลอดเหล้าภาคใต้ และตัวแทนนักเรียน นักศึกษาจากสถาบันต่างๆ กว่า 30 คน ได้เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนับสนุนการออกมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบมหาวิทยาลัยด้วย

18 มิถุนายน 2558

http://goo.gl/QNCly7

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ