รมว.แรงงาน ย้ำ!! มองอนาคตกำหนดเป้าหมายชัดเจน พร้อมตอบ 25 ปีประกันสังคมให้อะไรประชาชน

ข่าวทั่วไป Saturday June 20, 2015 16:10 —สำนักโฆษก

รมว.แรงงาน มอบนโยบายผู้บริหารประกันสังคม (สปส.) ย้ำ!! มองอนาคตต้องกำหนดเป้าหมายการทำงานให้ชัดเจน สร้างความน่าเชื่อถือ/ศรัทธาต่อประชาชนและผู้ประกันตน แนะการบริหารงานต้องมีผู้กำกับ (Regulator) และผู้ปฏิบัติ(Operator) พร้อมตอบ 25 ปีประกันสังคมให้ประโยชน์และดูแลประชาชนอย่างไร

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในฐานะประธานพิธีเปิดโครงการประชุมชี้แจงผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม เรื่อง ปรับ เพิ่ม พัฒนาประกันสังคมเพื่อปฏิรูป ว่า เนื่องในวันที่ 3 กันยายน 2558 เป็นวันครบรอบ 25 ปีของสำนักงานประกันสังคม ที่ผ่านมานับว่าข้าราชการ เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคมได้มุ่งมั่นทุ่มเททำงานมาโดยตลอด กระทั่งวันนี้กองทุนประกันสังคมมีความเข้มแข็ง ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนมุ่งมั่นทำงานต่อไป อย่างไรก็ตาม ในฐานะผู้ให้สำนักงานประกันสังคมต้องทำให้สาธารณชนรับทราบด้วยว่า 25 ปีที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคมได้ทำอะไร เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ผู้ประกันตนอย่างไร และก้าวหน้าประสบความสำเร็จอย่างไร นอกจากนี้ ต้องมองไปข้างหน้าว่าอนาคตประกันสังคมจะไปไหน ต้องมีเป้าหมายปลายทางที่เรียกว่า Vision ต้องให้ชัดเจน เพื่อทำให้องค์กรเป็นที่เชื่อถือศรัทธา เป็นองค์กรที่อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขบนพื้นฐานการทำงาน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานต้องอยู่บนพื้นฐานของการรู้จริงไม่อคติ อนาคตการบริหารงานประกันสังคมออกเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งเป็นผู้กำกับนโยบาย ผู้คุมกฎกติกา (Regulator) อีกส่วนหนึ่งเป็นผู้ปฏิบัติ (Operator)ซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อให้มีความชัดเจนในการบริหารจัดการ เพราะระบบถ่วงดุลที่เหมาะสมสำคัญที่สุด ทั้งนี้ ต้องรู้ว่าตั้งสำนักงานประกันสังคมขึ้นมาเพื่ออะไร ประชาชนคาดหวังอะไร รัฐบาลคาดหวังอะไรจากประกันสังคม อย่าไขว่เขวในสิ่งที่เกิดขึ้นมองไปที่เป้าหมายของสำนักงานประกันสังคมเป็นสำคัญ

"อยากให้ทุกคนได้มองไปในอนาคตข้างหน้าว่าในอนาคตประกันสังคมจะไปกันอย่างไรต้องค้นหาตัวเองให้เจอแล้วก้าวไปอย่างมั่นคง เพื่อทำให้สำนักงานประกันสังคมเป็นหน่วยงานที่น่าเชื่อถือศรัทธาของประชาชนและผู้ประกันตนทุกคน รวมถึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญของรัฐบาลในการดูแลหลักประกันชีวิตให้กับคนทำงานโดยการเข้าหลักประกันสังคม" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

นางปราณิน มุตตาหารัช เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ที่ผ่านมาสำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการปฏิรูปการบริหารจัดการกองทุนประกันสังคม และกองทุนเงินทดแทน ตลอดจนพัฒนาประสิทธิภาพ พัฒนาสิทธิประโยชน์ทั้ง 2 กองทุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคมได้รับความสนใจจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกันตน นายจ้าง ผู้บริหาร และสื่อมวลชน จนกระทั่งวันนี้สำนักงานประกันสังคมจะครบรอบ 25 ปีในวันที่ 3 กันยายน 2558 สำนักงานประกันสังคมจึงได้ปฏิรูปองค์กรโดยการปรับ เพิ่มและพัฒนาในเรื่องต่างๆ อาทิ การแก้ไขกฎหมายเพื่อความโปร่งใสในการสรรหาคณะกรรมการ และตรวจสอบได้จากภายนอก การบัญญัติกฎหมายลำดับรองตามความในร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2558 การพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ลดความเหลื่อมล้ำของคุณภาพบริการ การเตรียมโอนผู้ประกันตนมาตรา 40 บางส่วนไปกองทุนออมแห่งชาติ (กอช.) การปฏิรูปกองทุนเงินทดแทน เป็นต้น ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องจัดประชุมผู้บริหารของสำนักงานประกันสังคมทั่วประเทศ

สำหรับการจัดประชุมผู้บริหารประกันสังคมทั่วประเทศ เรื่อง ปรับ เพิ่ม พัฒนาประกันสังคมเพื่อปฏิรูป ในระหว่างวันที่ 20 - 21 มิถุนายน 2558 เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันซึ่งจะนำพาสำนักงานประกันสังคมไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ประกันตนต่อไป ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี

กระทรวงแรงงาน “บริการด้วยใจ เพื่อคนไทยมีงานทำ”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ