กรมเจ้าท่าประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำมาตรฐานความโปร่งใส

ข่าวทั่วไป Monday June 22, 2015 16:35 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมเจ้าท่า เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความโปร่งใสของสำนักงาน ก.พ. (4 มิติ 13 ตัวชี้วัด)

นางจิราภรณ์ จันทรศิริ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมเจ้าท่า ตามมาตรฐานความโปร่งใสของสำนักงาน ก.พ. (4 มิติ 13 ตัวชี้วัด) เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2558 ณ ห้องศรีพระยา กรมเจ้าท่า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการ แนวทางการสร้างมาตรฐานความโปร่งใส รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปัญหา อุปสรรคในการจัดทำและประเมินมาตรฐานความโปร่งใส ประกอบด้วย

มิติที่ 1 ด้านนโยบาย/ผู้บริหาร และความพยายาม/ริเริ่ม เป็นการแสดงเจตจำนงของนโยบายผู้บริหารเอาจริงเอาจัง ในการสร้างความโปร่งใส มีนโยบายที่ชัดเจน และส่งเสริมเรื่องความโปร่งใสในองค์กร

มิติที่ 2 ด้านความเปิดเผย มีระบบตรวจสอบภายในองค์กร การเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ มาตรการบริการประชาชนและประกาศให้ทราบ การเผยแพร่ผลการปฏิบัติงานและการผลประเมิน และการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม

มิติที่ 3 ด้านการใช้ดุลพินิจ โดยดำเนินการอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม มุ่งประโยชน์ส่วนรวม ไม่เลือกปฏิบัติ ใช้ข้อมูลหรือเทคโนโลยีเพื่อช่วยในการตัดสินใจ และการมีระบบบริหารความเสี่ยงด้านความโปร่งใส

มิติที่ 4 ด้านการมีระบบ/กลไกจัดการรับเรื่องร้องเรียน สามารถแก้ปัญหาและคุ้มครองผู้ร้องเรียนได้อย่างเหมาะสม มีผู้รับผิดชอบโดยตรง และมีระเบียบปฏิบัติในการดำเนินการเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ การจัดทำมาตรฐานความโปร่งใสของกรมเจ้าท่า เป็นการกระตุ้นให้บุคลากรเห็นความสำคัญและความจำเป็นในการปฏิบัติงานอย่างมีมาตรฐาน มีความโปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรในทุกระดับ ให้มีคุณธรรม จริยธรรม ประพฤติปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน และปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สร้างความเป็นธรรมแก่ประชาชนผู้รับบริการอย่างทั่วถึง

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมเจ้าท่า

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ