นายกรัฐมนตรีกล่าวปราศรัยเนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2558

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2015 14:28 —สำนักโฆษก

คำปราศรัย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปีพุทธศักราช 2558

พี่น้องประชาชนชาวไทยที่รัก

องค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกได้ยืนยันเจตนารมณ์อันแน่วแน่ที่จะร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ต่อต้านและปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังตลอดมา

ยาเสพติดเป็นปัญหาร้ายแรงที่ทำลายการพัฒนาประเทศทั้งด้านสังคมและเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงกำหนดนโยบายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดระดับความรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันและคุณภาพชีวิตของลูกหลาน เยาวชน และประชาชนชาวไทยให้ทุกคนมีความปลอดภัย และสังคมมีความสงบสุขมั่นคง

นักเรียน นักศึกษา และเยาวชน ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเข้าถึงยาเสพติดได้ง่าย เนื่องจากเป็นวัยที่อยากรู้อยากลอง มีกลุ่มเพื่อนที่หลากหลาย ซึ่งอาจพลาดพลั้งด้วยความประมาท รู้เท่าไม่ถึงการ ซึ่งต้องวางยุทธศาสตร์เพื่อป้องกันความเสี่ยงต่อการเข้าไปเกี่ยวข้อง ด้วยการสร้างภูมิคุ้มกันทั้งด้านครอบครัว ชุมชน และสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัยเพื่อให้เป็นปราการที่เข้มแข็ง

รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดและจัดการกับปัญหาอื่นๆ ที่เชื่อมโยงกัน พร้อมทั้งกำหนดแผนปฏิบัติที่ชัดเจน เพื่อลดปริมาณจำนวนผู้เข้าสู่การกระทำผิด นำคนออกจากวงจรการกระทำผิด โดยเฉพาะการดูแล และเฝ้าระวังความเสี่ยงในสถานศึกษา ซึ่งเป็นปัจจัยอ่อนไหวที่ต้องดำเนินการป้องกันอย่างเต็มที่ รวมทั้งการขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนช่วยแจ้งข้อมูลเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการป้องกันภัยร้ายจากยาเสพติด

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปี 2558 เป็นปีมหามงคลที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้ตลอดเดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งการต่อต้านยาเสพติด ภายใต้คำขวัญ “คิดดี ทำดี ต่อต้านยาเสพติด” เพื่อให้ทุกภาคส่วนรวมใจเป็นหนึ่งเดียวในการแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยและประเทศชาติตลอดมา

ในนามรัฐบาล ผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวไทยและทุกหน่วยงานที่ได้ช่วยกันแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อให้ประเทศไทยปลอดภัยจากยาเสพติด และขอพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โปรดดลบันดาลพระราชทานพรให้ทุกท่านแคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง และมีแต่ความสุขความเจริญตลอดไป

ขอบคุณครับ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ