นายกรัฐมนตรีกล่าวสุนทรพจน์ในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

ข่าวทั่วไป Saturday June 27, 2015 14:29 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดงานและกล่าวสุนทรพจน์ในงานพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน

วันนี้ (27 มิถุนายน 2558) เวลา 18.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดงานและกล่าวสุนทรพจน์ในงานพิธีเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ณ ห้องรอยัลจูบิลี่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีและกล่าวว่ารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดระยะเวลาอันยาวนานที่ผ่านมา ทั้ง 2 ประเทศ มีมิตรภาพที่ดีต่อกันเหมือนดังพี่น้องได้ร่วมมือร่วมใจในการสร้างสรรค์ประโยชน์ให้แก่กัน

ในนามของรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โดยเฉพาะท่านเอกอัครราชทูตหนิง ฟู่ขุย ที่ได้สนับสนุนการจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองในค่ำคืนนี้ ตลอดทั้งได้ทำงานอย่างทุ่มเทเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ ที่รอบด้านระหว่างไทย-จีน จนเกิดผลเป็นรูปธรรมหลายเรื่อง

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนมีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะด้านวัฒนธรรมและสังคม มีชาวจีนอพยพเข้ามาประกอบอาชีพและอาศัยอยู่ในประเทศจำนวนมาก ซึ่งมีวิถีชีวิตและการดำเนินชีวิตที่ใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดความเข้าใจกันได้อย่างลึกซึ้ง รวมทั้งมิตรภาพในระดับราชวงศ์ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนจีนหลายครั้ง ทรงเป็นบุคคลสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีนให้มีความมั่นคงและยั่งยืนตลอดมา สิ่งเหล่านี้จึงเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญที่ทำให้ความสัมพันธ์พัฒนาไปอย่างราบรื่น แน่นแฟ้น และยั่งยืนบนพื้นฐานของความใกล้ชิดในทุกมิติ

นอกจากนี้ จีนยังป็นมิตรที่ดีและเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดของไทย ความร่วมมือในช่วงเวลานี้จึงมีพลวัตรสูง โดยเฉพาะในด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันจีนเป็นคู่ค้าและตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทย อีกทั้งนักท่องเที่ยวจีนยังเดินทางมาท่องเที่ยวไทยมากถึง 4,600,00 คนและมีแนวโน้มจะมากถึง 6 ล้านคนในปีนี้

ในช่วง 4 ทศวรรษที่ผ่านมา ได้พิสูจน์เป็นที่ประจักษ์แล้วถึงมิตรภาพที่ดีและความจริงใจระหว่างสองประเทศ โดยยังคงมีแผนงานความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีน ซึ่งจะยิ่งเสริมสร้างให้ประชาชนทั้งสองฝ่ายมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน และเป็นประโยชน์ต่อการขยายผลทางการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้เริ่มบริหารประเทศในช่วงเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา ได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงอย่างต่อเนื่องและบ่อยครั้ง โดยนายกรัฐมนตรีได้ไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนมาแล้ว 2 ครั้ง คือการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ที่กรุงปักกิ่งในเดือนพฤศจิกายน และเยือนอย่างเป็นทางการในเดือนธันวาคม การเยือนทั้งสองประสบความสำเร็จด้วยดี สองฝ่ายได้บรรลุข้อตกลงที่สำคัญหลายประการ โดยเฉพาะความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟ การค้าสินค้าเกษตร และการเงินการธนาคาร สำหรับปีนี้ นายกรัฐมนตรีได้ตอบรับที่จะเยือนจีนอีกครั้งในเดือนกันยายน เพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ที่นครหนานหนิง ซึ่งจะได้หารือกับผู้นำจีนอีกครั้งเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างกัน

นายกรัฐมนตรียังกล่าวอีกว่า รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนใหพัฒนาก้าวหน้าและเกิดผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการผลักดันความร่วมมือหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่มีคุณภาพและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงต่อประชาชนทั้งสองฝ่าย รวมทั้งความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของภูมิภาคนี้ ซึ่งไทยและจีนสามารถร่วมมือกันได้อย่างสร้างสรรค์ เช่น ในด้านวิทยาศาสตร์ได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และการศึกษาดูงานเพื่อพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพพร้อมสำหรับเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนา โดยการจัดตั้งศูนย์วิจัยร่วมไทย-จีน ด้านรถไฟความเร็วสูง การร่วมพัฒนาศูนย์ให้บริการข้อมูลการสำรวจดาวเทียมระยะไกล ความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการแลกเปลี่ยนนักวิทยศาสตร์รุ่นใหม่ ตลอดจนลงทุนอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีรู้สึกอบอุ่นเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาร่วมงานและอยู่ท่ามกลางพี่น้องชาวไทยและชาวจีน รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญกับมิตรประเทศทุกประเทศ ที่สำคัญจะต้องมีความเชื่อใจกัน และลดความหวาดระแวง โดยรัฐบาลไทยได้ตระหนักมาโดยตลอดว่าประชาชนไทยจะต้องได้รับประโยชน์จากผลของการขับเคลื่อนนโยบาย และมิตรประเทศจะต้องไม่มีความได้เปรียบเสียเปรียบระหว่างกัน ทั้งนี้จากการที่นายกรัฐมนตรีและผู้นำของจีนได้มีการพบปะ ผู้นำจีนได้ให้คำแนะนำนายกรัฐมนตรีในหลายเรื่องซึ่งนายกรัฐมนตรีได้น้อมรับไว้และจะนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยทุกครั้งที่นายกรัฐมนตรีไปเยือนจีนผู้นำจีนได้ฝากความระลึกถึงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอยู่เสมอมา ซึ่งถือได้ว่าเป็นความสัมพันธ์ในระดับราชวงศ์

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีต่อการครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน รัฐบาลไทยมีความตั้งใจที่จะให้การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญนี้เป็นไปอย่างกว้างขวางและครอบคลุมในทุกมิติ จึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำกับดูแลการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลอง ซึ่งการจัดกิจกรรมของทุกภาคส่วนมีความคืบหน้าเป็นอย่างดีและน่าชื่นชมอย่างยิ่ง ซึ่งจะเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่น่าประทับใจต่อไป

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้อวยพรให้งานในวันนี้ประสบผลสำเร็จ ตลอดจนขอให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศก้าวสู่ทศวรรษที่ 5 บนพื้นฐานที่มั่นคง เปี่ยมด้วยมิตรภาพ อำนวยประโยชน์ต่อประชาชน ประเทศชาติ และส่งเสริมเกื้อกูลกันและกันตลอดไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความสัมพันธ์ในด้านต่างๆจะได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น และความสุขเช่นนี้จะมีความยั่งยืนตลอดไป

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ