ขีดเส้นต่างด้าวรายงานตัวขอบัตรชมพูถึง 30 มิถุนาฯ 58 ก่อนเข้มมาตรการตรวจจับจริง

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2015 16:26 —สำนักโฆษก

'รัฐมนตรีแรงงาน' ตรวจศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส จ.สมุทรสาคร เผยพึงพอใจทุกฝ่ายทำงานเข้มแข็ง ระบุตัวเลขต่างด้าวคลาดเคลื่อนไม่กังวล เหตุแรงงานต่างด้าวกลับบ้านช่วงปีใหม่ สงกรานต์ และนายจ้างมีแรงงานเพียงพอแล้ว ย้ำมาตรการดูแลแรงงานต่างด้าวหลัง 30 มิถุนาฯ 58 กลุ่มที่มาลงทะเบียนแล้ว ตรวจสัญชาติ ออกใบรับรองพร้อมออกใบอนุญาตทำงาน ส่วนกลุ่มไม่มีใบอนุญาต จะใช้มาตรการตรวจจับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวในโอกาสตรวจเยี่ยมศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ณ บริเวณโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมืองสมุทรสาครว่า จากการลงพื้นที่ตรวจศูนย์วันสต็อปเซอร์วิสในวันนี้สิ่งแรกพึงพอใจคือ การทำงานของศูนย์ฯ ซึ่งเป็นนโยบายของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ข้าราชการทำงานและสามารถมาให้บริการในที่เดียวกันเพื่อความสะดวกสบาย โดยมีข้าราชการพลเรือนทำงานร่วมกับทหารและกองทัพ ซึ่งข้าราชการทุกฝ่ายก็ทำงานเข้มแข็งเป็นอย่างดี สำหรับยอดผู้มาลงทะเบียนนั้นจากเดิมมีฐานข้อมูลอยู่ 9 หมื่นคนเศษ วันนี้มีแรงงานต่างด้าวมารายงานตัว 5 หมื่นกว่าคนแล้ว เวลาที่เหลือ 7- 8 วันคาดว่าช่วงท้ายๆ คนจะมารายงานตัวกันมาก ซึ่งทำให้ตัวเลขเพิ่มขึ้น ส่วนตัวเลขของแรงงานต่างด้าวที่ไม่ตรงนั้นอย่างน้อยไม่มีความกังวล เนื่องจากพี่น้องแรงงานเพื่อนบ้านจะกลับบ้านในช่วงปีใหม่ และสงกรานต์เมื่อเขากลับบ้านก็ไม่ได้กลับมาบ้านเรา ส่วนที่สองนายจ้างมีแรงงานเพียงพออยู่แล้วซึ่งถ้าไม่มีนายจ้างเขาก็มาทำงานไม่ได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนมาตรการภายหลังสิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2558 นั้น สำหรับผู้ที่มาลงทะเบียนแล้ว เราก็จะตรวจสัญชาติเพื่อจะออกใบรับรองและออกใบอนุญาตทำงานต่อไป สำหรับผู้ที่ไม่มีใบอนุญาตและไม่เคารพกฎหมายของไทย เราก็จะมีมาตรการตรวจจับทั้งนายจ้างและลูกจ้างที่ผิดกฎหมายเช่นกัน ส่วนแรงงานประมงเราก็ผ่อนผันให้มาจดทะเบียน ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 5 หมื่นกว่าคนถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ขณะเดียวกันทางสมาคมประมงและผู้ประกอบการประมงได้ประสานกับกระทรวงแรงงานที่จะขอนำเข้าแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกัน การรวบรวมตัวเลขและประสานงานไปยังประเทศต้นทาง

สำหรับผลการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ รอบที่ 2 ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ณ บริเวณโรงพยาบาลสมุทรสาคร อำเภอเมืองสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่1 เมษายน - 19 มิถุนายน 2558 พบว่า มีแรงงานต่างด้าวมารายงานตัวเพื่อต่อบัตรสีชมพูทั้งสิ้น 51,448 คน ผู้ติดตาม 1,459 คน นายจ้าง 7,471 ราย ส่วนกิจการประมงมีแรงงานต่างด้าวมาจดทะเบียน 5,886 คน นายจ้าง 820 ราย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ