สถ. ควบคุมเครื่องเล่นกีฬากลางแจ้งและเครื่องเล่นสวนสนุก เพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 23, 2015 16:29 —สำนักโฆษก

กฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ.2558 ได้กำหนดให้นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีอำนาจในการออกใบอนุญาตการก่อสร้าง การรื้อถอน การเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น การรับแจ้ง หรือการสั่งระงับการใช้เครื่องเล่น ซึ่งปัจจุบันได้เกิดอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬากลางแจ้ง หรืออุปกรณ์เครื่องเล่นสวนสนุก ทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน สาเหตุสำคัญส่วนหนึ่ง เกิดจากอุปกรณ์เครื่องเล่นที่ไม่ได้มาตรฐาน หมดอายุการใช้งาน และติดตั้งโดยไม่มีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ

นายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งเป็นการสร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้เครื่องเล่นชนิดต่างๆ จึงกำชับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นผู้ออกใบอนุญาต และกำกับตรวจสอบวัสดุหรืออุปกรณ์โครงสร้าง ในการติดตั้ง สำหรับกรณีสถานที่ที่มีการติดตั้งเครื่องเล่นในลักษณะถาวรนั้น ให้ตรวจสอบรายงานผลการพิจารณาตรวจสอบตามคู่มือการติดตั้งเครื่องเล่นของผู้ผลิตเครื่องเล่น โดยมีวิศวกรเป็นผู้ลงนามตรวจสอบ โดยให้ผู้รับใบอนุญาตรายงานผลการตรวจสอบให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทราบเป็นประจำทุกเดือน และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่งตั้งคณะทำงานออกตรวจสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ตามที่ผู้ประกอบการรายงานทุก 2 เดือน หากพบว่าเครื่องเล่น มีสภาพที่อาจไม่มั่นคง หรือไม่ปลอดภัยในการใช้งาน ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นมีคำสั่งระงับการใช้เครื่องเล่นดังกล่าวไว้ก่อน จนกว่าจะทำการปรับปรุงแก้ไขให้มีความปลอดภัย สำหรับการออกใบรับแจ้งการก่อสร้างและใช้เครื่องเล่นในลักษณะชั่วคราวในสวนสนุก งานวัด หรือสถานที่แสดงมหรสพอื่นๆ เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะต้องมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์เครื่องเล่นให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด

ด้านการตรวจสอบการก่อสร้าง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายเครื่องเล่น หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้มีความรู้ด้านวิศวกรรม ให้ทำหนังสือขอความร่วมมือจากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ร่วมออกตรวจสอบและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ