กรมการขนส่งทางบกขอให้ผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกควบคุมน้ำหนักรถ และจัดทำใบกำกับการขนส่งประจำรถ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2558

ข่าวทั่วไป Wednesday June 24, 2015 16:36 —สำนักโฆษก

นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่กรมทางหลวงได้ผ่อนผัน และขยายเวลาการบังคับพิกัดน้ำหนักบรรทุกของรถบรรทุกกึ่งพ่วง โดยระยะเวลาการผ่อนผันดังกล่าวจะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนสิงหาคม 2558 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าของรถบรรทุก รวมถึงผู้ว่าจ้างขนส่ง ให้ปฏิบัติตามประกาศกำหนดพิกัดน้ำหนักบรรทุกของกรมทางหลวงอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะรถบรรทุกกึ่งพ่วง 6 เพลา 22 ล้อ ที่จะเดินรถบนทางพิเศษ ทางหลวงแผ่นดิน และทางหลวงสัมปทานได้ ดังนี้

1. รถกึ่งพ่วงที่มีระยะห่างระหว่างสลักพ่วง 4.50 เมตร แต่ไม่ถึง 6.00 เมตร น้ำหนักรวมไม่เกิน 45 ตัน

2. รถกึ่งพ่วงที่มีระยะห่างระหว่างสลักพ่วง 6.00 เมตร แต่ไม่ถึง 7.00 เมตร น้ำหนักรวมไม่เกิน 47 ตัน

3. รถกึ่งพ่วงที่มีระยะห่างระหว่างสลักพ่วง 7.00 เมตร แต่ไม่ถึง 8.00 เมตร น้ำหนักรวมไม่เกิน 49 ตัน

4. รถกึ่งพ่วงที่มีระยะห่างระหว่างสลักพ่วง 8.00 เมตรขึ้นไป น้ำหนักรวมไม่เกิน 50.5 ตัน

ขบ. ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าต้องจัดทำใบกำกับการขนส่งที่แสดงรายการสินค้า และน้ำหนักสินค้าไว้ประจำรถขณะทำการขนส่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบน้ำหนักบรรทุกสินค้าและน้ำหนักบรรทุกรวม หากฝ่าฝืนละเลยจะมีความผิดตามกฎหมายและมีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท ผู้ว่าจ้างขนส่งหรือเจ้าของสินค้าควรปฏิบัติตามข้อกำหนดดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพราะการบรรทุกน้ำหนักเกินทำให้เกิดผลเสียต่อสภาพผิวทาง และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้น ทั้งนี้ ขบ. ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งเข้มงวดตรวจสอบสมรรถนะของรถและคนขับรถ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการออกตรวจบนถนนสายหลักและสายรองอย่างต่อเนื่อง ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักการขนส่งสินค้า โทร. 0 2271 8491

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ