ก.ไอซีที รุกระดมสมองทุกภาคส่วนจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 2015 13:42 —สำนักโฆษก

กระทรวงไอซีที จัดประชุม Focus Group ทุกภาคส่วน ระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy)เพื่อจัดทำแผนระดับชาติให้ครอบคลุมทุกมิติและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศไทย

นางทรงพร โกมลสุรเดช รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายการพัฒนา Digital Economy ประเทศไทย ในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุม 803 ชั้น 8 กระทรวงไอซีที ว่า จากนโยบายของรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 ซึ่งในส่วนของนโยบายการสร้างศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ได้กำหนดให้เศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy เป็นหนึ่งในภาคเศรษฐกิจสำคัญที่จะสร้างศักยภาพด้านการแข่งขันของประเทศ โดยรัฐบาลได้กำหนดนโยบายให้มีการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจดิจิทัลและวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศอย่างจริงจัง เพื่อให้ทุกภาคเศรษฐกิจก้าวหน้าไปได้ทันโลกและสามารถแข่งขันในโลกสมัยใหม่ได้ ซึ่งรวมถึงการผลิตและการค้าผลิตภัณฑ์ดิจิทัลโดยตรง และการใช้ดิจิทัลรองรับการให้บริการของภาคธุรกิจการเงินและธุรกิจบริการอื่นๆ โดยเฉพาะภาคการสื่อสารและบันเทิง ตลอดจนการใช้ดิจิทัลรองรับการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมและการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ในการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว กระทรวงไอซีทีได้เสนอกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการรองรับกฎหมายดังกล่าว กระทรวงไอซีทีจึงได้เสนอระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการด้านดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. 2558 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการและปลัดกระทรวงไอซีทีเป็นเลขานุการ ซึ่งหนึ่งในอำนาจหน้าที่ที่สำคัญของคณะกรรมการฯ คือ การจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติ ว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมครอบคลุมทุกมิติและเกิดประโยชน์สูงสุด กระทรวงไอซีทีจึงได้จัดประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์และเป้าหมายการพัฒนา Digital Economy ประเทศไทย ซึ่งเป็นเวทีในการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญต่อประเด็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย โดยเริ่มจัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 โดยช่วงเช้า เป็นการระดมความคิดเห็นจากภาคสังคม/ประชาชน และช่วงบ่าย เป็นการระดมความคิดเห็นจากภาควิชาการ และครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 โดยช่วงเช้า เป็นการระดมความคิดเห็นจากภาครัฐ และช่วงบ่ายเป็นการระดมความคิดเห็นจากภาคเอกชน

นอกจากนี้ ผลจากการประชุมดังกล่าวจะนำไปสู่การจัดประชุมระดมความคิดเห็นในประเด็นแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านกายภาพ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านมาตรฐาน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านบริการ การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีดิจิทัล และการส่งเสริมและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากดิจิทัล สำหรับนำไปใช้ในการจัดทำนโยบายและแผนระดับชาติ ว่าด้วยการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อนำไปใช้ในการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ