กรมการขนส่งทางบกให้รถแท็กซี่ รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง รถยนต์รับจ้างสามล้อ สามารถ ตรวจสภาพและชำระภาษี ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ที่รถจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2015 17:10 —สำนักโฆษก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เนื่องจากปริมาณการใช้บริการงานด้านทะเบียนและภาษีรถ การตรวจสภาพรถ รวมทั้งการทำใบอนุญาตขับรถ ภายในกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มีเพิ่มมากขึ้น ขบ. จึงขยายช่องทางการให้บริการ โดยกำหนดให้ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป รถแท็กซี่ รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง และรถยนต์รับจ้างสามล้อ สามารถติดต่อ ขอตรวจสภาพและชำระภาษีรถประจำปีณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่ที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ แทนการเข้ารับบริการที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 เพียงแห่งเดียว และหากไม่สามารถดำเนินการชำระภาษีรถตามเขตพื้นที่ที่รถนั้นจดทะเบียนได้ สามารถแจ้งเหตุผลความจำเป็นเพื่อขอรับบริการ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ที่ประสงค์จะเข้ารับบริการตามแต่กรณี โดยหลักฐานประกอบการชำระภาษี สำหรับรถแท็กซี่ รถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้าง และรถยนต์รับจ้างสามล้อ ได้แก่ หลักฐานการทำ พ.ร.บ.คุ้มครอง ผู้ประสบภัยจากรถ แบบรายงานประวัติผู้ขับรถและสำเนา กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 มาแสดง และเป็นรถที่ติดตั้งแก็สจะต้องมีหนังสือรับรองการตรวจและรับการทดสอบตามระยะเวลาที่กำหนดด้วย ทั้งนี้ จะมีสมุดคู่มือจดทะเบียนรถหรือไม่ก็ได้

นอกจากนี้ ขบ. ได้กำหนดให้รถแท็กซี่ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี จะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพปีละ 2 ครั้ง และรถแท็กซี่ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี ต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพปีละ 3ครั้ง ส่วนรถยนต์สี่ล้อเล็กรับจ้างและรถยนต์รับจ้างสามล้อนั้น จะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพทุกครั้ง ก่อนการชำระภาษีรถประจำปี เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับรถโดยสารสาธารณะและเป็นการสร้างความมั่นใจในการใช้บริการให้แก่ประชาชน

หากประชาชนพบรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัย เอาเปรียบผู้โดยสาร สามารถแจ้ง ขบ. ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือทางเว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/ และทางแอพพลิเคชั่น DLT Check in ทั้งบนระบบปฏิบัติการiOSและAndroid หรือร้องเรียนด้วยตนเองที่กรมการขนส่งทางบก อาคาร 3 ชั้น 1 ห้องศูนย์คุ้มครอง ผู้โดยสารรถสาธารณะ

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ