การบินไทยชี้แจงขั้นตอนการนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบิน

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2015 17:11 —สำนักโฆษก

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (บกท.) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงขั้นตอนปฏิบัติ ในการนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบิน

เรืออากาศเอก ปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและ มาตรฐานการบิน บกท. ชี้แจงว่า การนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบินมีขั้นตอนปฏิบัติ ซึ่ง บกท. มีระเบียบขั้นตอน ตามมาตรฐานสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA : International Air Transport Association) โดยผู้โดยสารจะต้องทำเอกสารขออนุญาตนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบินมายื่นให้ บกท. พิจารณาล่วงหน้า และจะต้อง แจ้งเหตุผลอันสมควรที่จะนำอาวุธปืนออกไปนอกประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนักกีฬายิงปืนที่จะนำไปใช้ในการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับอนุญาตให้นำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบิน บกท. จะให้นำไปโหลดไว้ในห้องเก็บสัมภาระ ใต้ท้องเครื่องบินเท่านั้น และไม่อนุญาตให้นำพกติดตัวขึ้นไปอยู่ในห้องโดยสารบนเครื่องบินทุกกรณี

นอกจากนี้ การนำอาวุธไปกับเครื่องบินโดยสารต้องแจ้งให้ท่าอากาศยานทุกประเทศทั้งต้นทางและปลายทางรับทราบ และต้องผ่านการตรวจค้นโดยท่าอากาศยานของแต่ละประเทศ

ทั้งนี้ จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวการตรวจพบอาวุธปืนที่ผู้โดยสารจะนำขึ้นเครื่องบินนั้น บกท. ขอเรียนว่า ผู้โดยสารท่านดังกล่าวมิได้มีการขออนุญาตนำอาวุธปืนขึ้นเครื่องบิน ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ แต่อย่างใด

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ