กรมการขนส่งทางบกยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการขนส่งวัตถุอันตรายทางถนน ให้เป็นไปตามหลักสากล และเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Friday June 26, 2015 17:11 —สำนักโฆษก

นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาให้ดำเนินโครงการพัฒนาจัดวางระบบสินค้าอันตรายให้มีความเหมาะสมกับประเทศไทยและการขนส่งสินค้าข้ามแดน ซึ่งจากผลการศึกษาได้มีข้อเสนอแนะให้จัดตั้งคณะกรรมการขนส่งสินค้าอันตรายระดับประเทศ จัดทำ พ.ร.บ. ว่าด้วยการขนส่งสินค้าอันตรายในระดับประเทศ และจัดตั้งกลุ่มข้อกำหนดการขนส่งสินค้าอันตรายทางถนนภายในหน่วยงาน เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างสินค้าอันตรายและวัตถุอันตรายให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ขบ. ได้ดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมตามข้อเสนอดังกล่าว ด้วยการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องและผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 100 คน เพื่อประกอบการจัดทำร่างประกาศกรมการขนส่งทางบก ตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่งวัตถุอันตรายทางถนน พ.ศ. 2558 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2558 ณ โรงแรมสุโกศล กรุงเทพมหานคร

การประชุมรับฟังความคิดเห็นดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย และลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งวัตถุอันตราย ซึ่งต้องมีการออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข รวมทั้งรายละเอียดการบังคับใช้กฎกระทรวง เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC) ในปลายปี 2558 เป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย ลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม ในกรณีเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งวัตถุอันตรายทางถนน และสร้างความมั่นใจในการขนส่งวัตถุอันตรายทางถนน ทั้งในประเทศและการขนส่งข้ามแดนที่มาจากต่างประเทศให้มีมาตรฐานสากลที่ยอมรับในภูมิภาคอาเซียน

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ