ประธานบอร์ด ธ.ก.ส.ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานในพื้นที่เชียงใหม่

ข่าวทั่วไป Monday July 6, 2015 13:55 —สำนักโฆษก

ประธานบอร์ด ธ.ก.ส.ตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน มอบนโยบายการบริหารจัดการแหล่งน้ำแก่ผู้แทนเกษตรกรในเขต 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน มอบฝายชะลอน้ำขนาดกลางให้ชุมชนบ้านปางกอง และพบปะเกษตรกรลูกค้า เพื่อรับทราบปัญหาในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและติดตามการดำเนินงานตาม โครงการนโยบายรัฐบาล

วันนี้ (29 มิถุนายน 2558) นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เดินทางตรวจเยี่ยมการดำเนินงาน

ธ.ก.ส. ณ. ชุมชนบ้านปางกอง อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ เพื่อมอบนโยบายการบริหารจัดการแหล่งน้ำแก่ผู้แทนเกษตรกรในเขตพื้นที่การดำเนิน ธ.ก.ส. ภาคเหนือตอนบน ได้แก่ จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน พะเยา แพร่ และน่าน พบปะเกษตรกรลูกค้า เพื่อรับฟังปัญหาในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม มอบนโยบายการบริหารจัดการแหล่งน้ำ มอบฝายชะลอน้ำขนาดกลางให้กับชุมชนบ้านปางกองพร้อมรับฟังปัญหาในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและติดตามการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล

จากสภาวะโลกร้อน ทำให้สร้างความเสียหายแก่เกษตรกรทั้งทางตรงและอ้อม การแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือ เพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยปลูกต้นไม้ สร้างฝายชะลอน้ำ และลดการเผาป่าและเศษวัสดุจากการทำการเกษตร ฝ่ายกิจการสาขาภาคเหนือตอนบน จึงได้จัดทำโครงการบูรณาการแนวทางแก้ไข ขึ้น ภายใต้ชื่อ “รักษ์ฟ้า สร้างฝาย ขยายป่า” เป็นการนำแนวทฤษฎีการพัฒนาฟื้นฟูป่าอันเนื่องจากพระราชดำริให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดปัญหาป่าต้นน้ำขาดความชุ่มชื้น เพิ่มปริมาณน้ำในชั้นดิน ชะลอความเสียหายจากน้ำในฤดูน้ำหลากและเก็บกักไว้ใช้ในฤดูแล้ง โดยจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำแผนชุมชนด้านสิ่งแวดล้อม กำหนดจัดกิจกรรมตามแผน การดำเนินงานตามโครงการดังกล่าว เริ่มจาก สร้างฝายต้นน้ำ เป็นฝายขนาดเล็กตามลุ่มน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื้นดักดินตะกอน เก็บกักน้ำและจ่ายน้ำที่กักเก็บออกไปรอบ ๆ ในช่วงฤดูแล้ง ทำให้เกิดความชุ่มชื้น ฝายชะลอน้ำ ฝายขนาดกลางในพื้นที่กลางน้ำและปลายน้ำ เพื่อชะลอการไหลของน้ำที่จะท่วมพื้นที่การเกษตรในฤดูน้ำหลากและเก็บกักในฤดูแล้ง เป็นฝายกึ่งถาวรหรือแบบถาวร นอกจากนั้นยังส่งเสริมการปลูกต้นไม้ชนิดต่างๆ ตามภูมิสังคม รวมถึงปลูกหญ้าแฝก ป้องกันการพังทลายของดินร่วมกับชุมชนและองค์กรภายนอก และปรับเปลี่ยนทัศนคติการเผาเศษซากวัสดุการเกษตร ซึ่งผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าว ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือ สร้างฝายต้นน้ำ 2,999 ฝาย สร้างฝายขนาดกลาง 237 ฝาย พื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ 144,787 ไร่ เกษตรกรได้รับประโยชน์ 39,446 ครัวเรือน

ในโอกาสนี้ นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะประธานคณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้มอบฝายชะลอน้ำขนาดกลางให้กับชุมชนบ้านปางกองและร่วมพูดคุยกับเกษตรกรลูกค้าที่มาร่วมงาน เพื่อรับทราบปัญหาในการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและติดตามการดำเนินงานตามโครงการนโยบายรัฐบาล

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ