นายกรัฐมนตรีมอบรางวัล UNPSA พร้อมแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ย้ำหน่วยงานราชการต้องทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก

ข่าวทั่วไป Monday July 6, 2015 17:27 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีมอบรางวัล UNPSA พร้อมแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ย้ำหน่วยงานราชการต้องทำงานเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นหลัก

วันนี้ (6 ก.ค. 58) เวลา 10.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธีแสดงความยินดีแก่ส่วนราชการที่ได้รับรางวัล United Nations Public Service Awards (UNPSA) ประจำปี 2558 โดยมี รองนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน

สำหรับรางวัล United Nations Public Service Awards (UNPSA) เป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดยคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ เพื่อมอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐที่มีผลงานการบริหาราชการยอดเยี่ยม มีนวัตกรรมในการบริหารราชการ สามารถกระตุ้นให้ข้าราชการสร้างนวัตกรรมเพื่อความเป็นมืออาชีพในการให้บริการสาธารณะ รวมทั้งยกระดับภาพลักษณ์ของการให้บริการสาธารณะ ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงานภาครัฐสมัครขอรับรางวัล จำนวน 26 ผลงาน ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศจำนวน 6 ผลงาน และได้รับรางวัล จำนวน 2 ผลงานได้แก่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ได้รับรางวัลสาขาการส่งเสริมแนวทางการดำเนินการของภาครัฐโดยรวมในยุคข้อมูลข่าวสาร และโรงพยาบาลขอนแก่น ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ สาขาส่งเสริมการตอบสนองความเสมอภาคทางเพศในการส่งมอบบริการสาธารณะ

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีแก่ส่วนราชการที่ได้รับรางวัลตอนหนึ่งว่า วันนี้โลกถูกกำหนดด้วยกฎกติกาสากล กำหนดด้วยประเทศที่มีความเข้มแข็ง และประเทศมหาอำนาจ การที่ประเทศไทยได้รับรางวัลนานาชาติแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยเป็นที่รู้จักของนานาประเทศทั่วโลก และรางวัลที่สำคัญคือรางวัลจากคนไทยด้วยกัน ต้องสร้างความเชื่อมั่น ลดความหวาดระแวง สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างหน่วยงานราชการกับประชาชนให้ได้ รัฐบาลก็เช่นกันต้องสร้างความเข้มแข็ง สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับประชาชน ต้องสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนตามวิสัยทัศน์ของประเทศไทย ปี 2015 – 2020 ซึ่งต้องเดินตามโรดแมปที่วางไว้ให้ได้ เพื่อให้ประชาชนได้รับรางวัลที่ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง และรู้สึกมีความภูมิใจต่อหน่วยงานราชการ ทั้งนี้ รัฐบาลต้องเป็นศูนย์กลางที่จะเชื่อมโยงการทำงานอย่างไร้รอยต่อระหว่างหน่วยงาน ระหว่างกระทรวง และภารกิจ ต้องลดขั้นตอน ลดเวลา และลดงบประมาณ โดยบริหารงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน โดยรัฐบาล หน่วยงานภาครัฐต้องมีความเข้มแข็ง เพื่อให้เกิดความมั่นคงภายในประเทศ เมื่อประเทศมีความมั่นคง เสถียรภาพก็เกิดขึ้น เศรษฐกิจ การค้า การลงทุนในประเทศก็ดีขึ้นตามลำดับ

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า การทำงานของภาครัฐต้องเป็นศูนย์การในการบูรณาการ โดยมุ่งผลประโยชน์ของประชาชนเป็นศูนย์กลาง รัฐบาลต้องขับเคลื่อนการทำงานของทุกกระทรวง ทบวง กรมให้ประสานสอดคล้องกัน ตามกลุ่มงาน ตามภารกิจ ซึ่งรัฐบาลและนักการเมืองต้องเข้มแข็ง คิดและทำเพื่อประชาชน นำงบประมาณมาพัฒนาเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ นำนวัตกรรม เครื่องมือ รวมถึงนำเอาการวิจัยมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศมากกว่าการไปซื้อเครื่องมือจากต่างประเทศมาใช้เพราะเป็นการสิ้นเปลือง ซึ่งบางอย่างในประเทศมีศักยภาพเพียงพอให้นำมาประยุกต์ใช้เพื่อลดต้นทุน และตอบสนองความต้องการของประชาชนที่หลากหลายในทุกมิติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากจำเป็นต้องซื้อซื้อเฉพาะในสิ่งที่มีคุณค่า ไม่เคยใช้ในประเทศมาก่อน ทั้งนี้ ต้องสร้างความเข้าใจ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชนอย่างถูกต้อง

ในส่วนของการบริหารงานภาครัฐต้องมีจิตสำนึก และสร้างคุณธรรม จริยธรรมในหน่วยงานให้ได้ ไม่ทำในสิ่งที่ผิด ต้องทำเพื่อประชาชน โดยนายกรัฐมนตรีต้องการให้หน่วยงานราชการเร่งปฏิรูประบบราชการอย่างบูรณาการ ให้เกิดการประสานงาน ซึ่งนอกจากข้าราชการจะมีจริยธรรมแล้ว ต้องมีจิตสาธารณะในการทำงานมุ่งทำงานเพื่อสาธารณะ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ และเพื่อประชาชน ข้าราชการต้องมองอนาคตของประเทศ อย่ามองแต่ตัวเอง เพื่อสร้างศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการ และให้ประชาชนยอมรับ ให้สมกับเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ต้องร่วมมือกันแก้ไขปัญหาหลักๆ และเตรียมการเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง เพื่อให้มีรัฐบาลมาจากประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์อย่างที่ทุกคนต้องการ

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มอบรางวัลใหน่วยงานที่ได้รับ United Nations Public Service Awards (UNPSA) และถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับผู้ที่ได้รับรางวัลต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ