นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday July 6, 2015 13:53 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (7 ก.ค. 58) เวลา 13.30 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี สรุปประเด็นสำคัญต่าง ๆ ดังนี้

1. กรณี พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้แถลงว่า 14 นักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยที่เคลื่อนไหวต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จนถูกศาลทหารสั่งฝากขังว่า มีองค์กรต่างชาติองค์กรหนึ่ง อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่มดังกล่าว นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าว ทั้งนี้ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติต้องทำหนังสือรายงานประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติตามสายบังคับบัญชา ซึ่งไม่ต้องรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ

2. การสร้างนิคมอุตสาหกรรมฮาลาล ณ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ยังติดปัญหา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัญหาอยู่ที่การเมืองท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ที่ยังมีความขัดแย้งเรื่องการใช้พื้นที่ดินที่กำหนดไว้ จึงทำให้ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ขณะนี้กำลังหาสถานที่สร้างนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลแห่งใหม่ พร้อมกล่าวว่า ปัญหาไม่ได้อยู่ที่นายกรัฐมนตรี และไม่สามารถบังคับประชาชนได้ แต่นายกรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนทุกอย่างที่จะทำให้ประชาชนมีรายได้ และสร้างอาชีพให้กับประชาชน

3. กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องของแผนงานพัฒนาของกองทัพ อย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นหรือไม่จำเป็น ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการกำหนดความต้องการตามแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพยังไม่มีการจัดซื้อ หากมีการจัดซื้อจะต้องดำเนินการตามกระบวนการ โดยต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ได้รับเป็นหลัก นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่า อย่านำเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเรือประมง และรถไฟ เพราะเป็นคนละส่วนกัน พร้อมกล่าวยืนยันว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ไม่จำเป็นต้องซื้อเรือดำน้ำเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับประเทศจีน

4. กรณีคณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง นายวิรไท สันติประภพ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า บุคคลดังกล่าวผ่านการคัดกรองจากคณะกรรมการ ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาและเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้งตามกระบวนการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจในการแต่งตั้ง และเข้าไปก้าวก่าย แต่หากบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งไม่สามารถทำงานได้ นายกรัฐมนตรีก็สามารถปลดให้ออกจากตำแหน่งได้

5. สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้อยไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และในเขตพื้นที่เมืองต้องแก้ไขปัญหาโดยเปิดบ่อน้ำบาดาลที่ปิดอยู่ ซึ่งต้องทำเรื่องขออนุญาต ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขุดเจาะบ่อบาดาลให้ประชาชนได้มีน้ำอุปโภคบริโภค แต่วันนี้ประชาชนได้นำน้ำจากการขุดไปใช้ในการเกษตรเป็นส่วนใหญ่จึงต้องหาวิธีแก้ปัญหาต่อไปในอนาคตเพื่อให้ประชาชนมีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ