วันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ปี 2558

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2015 15:15 —สำนักโฆษก

พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม ในงานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2558 เมื่อวันพุธที่ 1 กรกฎาคม 2558 โดยมีนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายวัชรินทร์ จำปี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ) นายกิตติพงษ์ โพธิมู รองอธิบดีกรมพลศึกษา นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ประธานกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสภาลูกเสือไทย ตลอดจนกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิของสภาลูกเสือไทย ลูกเสือ เนตรนารี สมาชิกผู้บำเพ็ญประโยชน์ และบุคลากรทางการลูกเสือ ร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จ สนามศุภชลาศัย กรีฑาสถานแห่งชาติ และร่วมพิธีตามลำดับดังนี้

ก่อนพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามฯ : พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีถวายพระพรชัยมงคล เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปถัมภ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ณ เวทีเฉลิมพระเกียรติ พร้อมทั้งกล่าวถวายพระพรชัยมงคล โดยมีใจความ ดังนี้

“ขอพระราชทานกราบบังคมทูลทราบฝ่าละอองพระบาท ข้าพระพุทธเจ้า พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ในนามลูกเสือ บุคลากรทางการลูกเสือ และพสกนิกรที่ชุมนุมอยู่ ณ ที่นี้ ขอพระราชทานพระราชวโรกาสถวายพระพรชัยมงคลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

ข้าพระพุทธเจ้า ในนามลูกเสือ บุคลากรทางการลูกเสือ และพสกนิกร ล้วนมีจิตโสมนัสปรารถนา ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระผู้มีคุณูปการอันประเสริฐและพระมหากรุณาธิคุณต่อกิจการลูกเสืออย่างหาที่สุดมิได้ พระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติในฐานะองค์อุปถัมภ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติและพระราชกรณียกิจที่ทรงปฏิบัติอยู่เนืองนิตย์ มีพระราชหฤทัยอันเปี่ยมด้วยพระเมตตา อาทิ เป็นองค์ประธานพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม งานวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ เปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ พระราชทานธงคณะลูกเสือแห่งชาติและพระราชทานธงลูกเสือประจำจังหวัด พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติ ลูกเสือสดุดีชั้นพิเศษและพระราชทานเหรียญราชอิสริยาภรณ์ลูกเสือสดุดี ด้วยพระราชประสงค์จำนงหมายสร้างความเป็นปึกแผ่นมั่นคง และให้กิจการลูกเสือมีความเจริญรุ่งเรือง นับเป็นความปลื้มปีติและสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคลแก่บรรดาลูกเสือ บุคลากรทางการลูกเสือ และพสกนิกรโดยถ้วนหน้าอย่างหาที่สุดมิได้

ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลาย ขอพระราชทานพระราชวโรกาส น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคล ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสรรพสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากล อีกทั้งพระบรมเดชานุภาพแห่งพระสยามเทวาธิราช และสมเด็จพระบุรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ โปรดอภิบาลบันดาลดลให้ใต้ฝ่าละอองพระบาท ทรงเจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน ปราศจากสรรพโรคาพยาธิ พระเกียรติคุณแผ่ไพศาล ทรงเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยทุกประการ และขอชัยมงคลทั้งปวงจงมีแด่ใต้ฝ่าละอองพระบาทตราบจิรัฐิติกาล ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม”

เมื่อพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี เสด็จถึงบริเวณพิธี นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กราบทูลรายงานกิจการลูกเสือในรอบปี มีใจความดังนี้

“ขอประทานกราบทูลทราบฝ่าพระบาท เกล้ากระหม่อม นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยลูกเสือ บุคลากรทางการลูกเสือ และผู้ที่เฝ้ารับเสด็จอยู่ ณ ที่นี้ต่างปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ฝ่าพระบาทเสด็จเป็นประธานพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือที่เวียนมาบรรจบครบรอบปีอีกวาระหนึ่ง สำหรับปีนี้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์อุปถัมภ์ของคณะลูกเสือแห่งชาติ ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

เกล้ากระหม่อมขอประทานกราบทูลว่า การดำเนินกิจการลูกเสือในรอบปีที่ผ่านมา สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ กำหนดจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน เพื่อฝึกทักษะความมีระเบียบวินัยต่อตนเองและสังคม รวมถึงส่งเสริมความสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับคณะลูกเสือนานาชาติ อันเป็นแนวทางพัฒนากิจการลูกเสือที่เห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนกิจการลูกเสือและค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ การดำเนินงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่น ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของคณะลูกเสือแห่งชาติทุกประการ

ทั้งนี้ ได้รับความร่วมมือร่วมใจในการช่วยเหลือและสนับสนุนเป็นอย่างดีจากองค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ด้วยความตั้งใจที่จะช่วยกันพัฒนาเยาวชนของชาติให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพพลานามัยดี มีจิตสำนึกดี มีความสามัคคี มีความเสียสละ อันเป็นปัจจัยพื้นฐานที่มีความสำคัญต่อการสร้างความเป็นปึกแผ่นมั่นคงให้แก่ประเทศชาติ กิจการลูกเสือจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่า เป็นการปลูกฝังให้เยาวชนตระหนักถึงบทบาทและหน้าที่ของตน ทั้งต่อส่วนตนและส่วนรวม

ในวาระอันเป็นมิ่งมงคล เกล้ากระหม่อมพร้อมทั้งบรรดาลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือ ขอพระราชทานพระบรมราชวโรกาส น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระพรชัยมงคล ขออานุภาพแห่งคุณพระศรีรัตนตรัย พระมหามณีรัตนปฏิมากร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลและพระสยามเทวาธิราช โปรดอภิบาลบันดาลดลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงพระเกษมสำราญ พระชนมพรรษายิ่งยืนนาน ทรงมีพระราชปณิธานใดจงสัมฤทธิ์ สถิตเสถียรในมไหศวรรย์ราชสมบัติคู่แผ่นดิน ทรงเป็นมิ่งขวัญร่มเกล้าของเหล่าลูกเสือและพสกนิกรชาวไทยตราบจิรัฐิติกาล

บัดนี้ ได้เวลาอันเป็นอุดมมงคลฤกษ์แล้ว เกล้ากระหม่อมขอประทานพระวโรกาสเบิกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อกราบทูลเบิกผู้ได้รับพระราชทานเหรียญลูกเสือสรรเสริญ ชั้นที่ 3 ประจำปี 2558 และเบิกปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กราบทูลนำกล่าวทบทวนคำปฏิญาณ พร้อมทั้งขอประทานพระโอวาท เพื่อเป็นแนวทางในการบริหารงานลูกเสือและเพื่อความเป็นสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคลแก่เหล่าลูกเสือและพสกนิกรชาวไทยสืบไป ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด”

ต่อจากนั้น พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ กราบทูลเบิกลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือที่ประกอบความดีความชอบ ได้ช่วยชีวิตผู้ตกอยู่ในอันตราย เข้าเฝ้ารับประทานเหรียญลูกเสือสรรเสริญ ชั้นที่ 3 ประจำปี 2558 จำนวน 7 ราย

จากนั้น นายวัชรินทร์ จำปี เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นผู้นำกล่าวทบทวนคำปฏิญาณ ดังนี้

“ขอประทานกราบทูลทราบฝ่าพระบาท เกล้ากระหม่อม นายวัชรินทร์ จำปี เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ ขอประทานพระวโรกาสนำลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือทบทวนคำปฏิญาณ

ลูกเสือ เตรียมกล่าวคำปฏิญาณ

ลูกเสือสำรอง กล่าวคำปฏิญาณตามข้าพเจ้า ข้าสัญญาว่า

ข้อ 1 ข้าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ข้อ 2 ข้าจะยึดมั่นในกฎของลูกเสือสำรอง และบำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่นทุกวัน

ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสือวิสามัญ เนตรนารี สมาชิกผู้บำเพ็ญประโยชน์ บุคลากรทางการลูกเสือและลูกเสือชาวบ้าน กล่าวคำปฏิญาณตามข้าพเจ้า

ด้วยเกียรติของข้า ข้าสัญญาว่า

ข้อ 1 ข้าจะจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ข้อ 2 ข้าจะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ

ข้อ 3 ข้าจะปฏิบัติตามกฎของลูกเสือ

ควรมิควรแล้วแต่จะโปรด”

โอกาสนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประทานโอวาทแก่ผู้เข้าร่วมงานฯ โดยมีใจความ ดังนี้

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ข้าพเจ้ามาปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือ เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ข้าพเจ้ามีความยินดีที่ได้มาร่วมในพิธีนี้อีกวาระหนึ่ง ทั้งมีความชื่นชมที่ได้ทราบการดำเนินกิจการลูกเสือในรอบปีที่ผ่านมาอย่างน่าพอใจ พร้อมกับได้เห็นลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือมาชุมนุมกันด้วยความพร้อมเพรียง

กิจการลูกเสือมีหลักการและจุดมุ่งหมายสำคัญในอันที่จะฝึกฝนอบรมเยาวชนของชาติให้มีคุณงามความดีต่างๆ เช่น ความซื่อสัตย์สุจริต ระเบียบวินัย ความอดทนอดกลั้น ความรับผิดชอบและเสียสละ รวมทั้งความรู้รักสามัคคี สามารถช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้อย่างเข้มแข็ง

พิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามของลูกเสือที่จัดขึ้นในวันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่ลูกเสือทั้งหลายจะได้มาฝึกฝนปฏิบัติตน สร้างเสริมทั้งทักษะและวิชาการให้จัดเจนและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ลูกเสือทุกคนควรถือโอกาสนี้รับการฝึกฝนอบรมอย่างเต็มกำลังสติปัญญา ด้วยความตั้งใจพยายามและความคิดพิจารณา พร้อมทั้งประพฤติปฏิบัติอยู่ในกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของลูกเสืออย่างเคร่งครัด เพื่อแต่ละคนจะได้ถึงพร้อมด้วยคุณความดีงาม ร่วมกันสร้างสรรค์สังคมและประเทศชาติให้มั่นคง ด้วยความผาสุกและความเจริญรุ่งเรืองสืบไป

ในพระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ข้าพเจ้าขออวยพรให้ลูกเสือ บุคลากรทางการลูกเสือ รวมทั้งผู้ที่มาร่วมในพิธีนี้ทุกคน จงมีสุขภาพอนามัยแข็งแรงดี ประสบความเจริญผาสุกสวัสดีทุกเมื่อทั่วกัน”

ภายหลังพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนามฯ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ทอดพระเนตรการสวนสนามและการแสดงกิจกรรม ชุด “ลูกเสือเฉลิมพระเกียรติเจ้าฟ้ามหาจักรี” โดยลูกเสือ-เนตรนารีจากโรงเรียนในเครือสวนกุหลาบวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวนทั้งสิ้น 1,000 คน

นวรัตน์ รามสูต - บัลลังก์ โรหิตเสถียร : สรุป/รายงาน

ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี : ถ่ายภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ