การทางพิเศษแห่งประเทศไทยฝึกซ้อมการกู้ภัยและการให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงบนทางพิเศษ

ข่าวทั่วไป Thursday July 2, 2015 14:59 —สำนักโฆษก

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม ร่วมกับการท่าเรือแห่งประเทศไทย สถานีตำรวจภูธรบางแก้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โรงพยาบาลสมุทรปราการ องค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และสมาคมผู้ประกอบธุรกิจวัตถุอันตราย (HASLA) ฝึกซ้อมการกู้ภัยและการให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงบนทางพิเศษ โดยมี พลเอก ชวลิต ชุนประสาน ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เป็นประธานการฝึกซ้อมฯ และนายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวรายงานถึงความเป็นมาและวัตถุประสงค์ของการฝึกซ้อมฯ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2558 ณ บริเวณทางเข้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษบางแก้ว 1 ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี - สุขสวัสดิ์)

พลเอก ชวลิต ชุนประสาน ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก กล่าวว่า กทพ. ได้ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้ทางพิเศษมาโดยตลอด ทั้งการดูแลรักษาสายทางพิเศษให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ และการติดตั้งป้ายเตือน ป้ายแนะนำเส้นทางเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย สำหรับการฝึกซ้อมการกู้ภัยและการให้ความช่วยเหลืออุบัติเหตุร้ายแรงบนทางพิเศษ เป็นการดำเนินการเพื่อเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่และเพิ่มประสิทธิภาพในการกู้ภัย การจัดการจราจร และขั้นตอนการประสานงานการสื่อสารให้ความช่วยเหลือกรณีเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนทางพิเศษ เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความชำนาญในการปฏิบัติงาน และสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ใช้ทางพิเศษ

นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า กทพ. ได้ประสานงานและแจ้งสถานีวิทยุ จส.100 สวพ.91 และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งขึ้นข้อความประชาสัมพันธ์บนป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ (VMS) แจ้งให้ผู้ใช้ทางและประชาชนในบริเวณใกล้เคียงทราบเกี่ยวกับการฝึกซ้อม เพื่อป้องกันการตื่นตระหนก ส่วนขั้นตอนการฝึกซ้อม ทีมสร้างสถานการณ์จะสร้างสถานการณ์จำลองในพื้นที่ฝึกซ้อม โดยมีรถบรรทุกน้ำมันแก๊สโซฮอล์เสียหลักเฉี่ยวชนกับรถบัสโดยสาร ทำให้วาวล์น้ำมันของรถบรรทุกและท่อน้ำมันของรถบัสโดยสารแตก น้ำมันรั่วไหล เกิดเพลิงลุกไหม้ ผู้ขับขี่และผู้โดยสารบนรถบัสโดยสารได้รับบาดเจ็บ 4 คน ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 คน ซึ่งผู้ขับขี่รถบรรทุกน้ำมันได้นำถังดับเพลิงประจำรถไปทำการดับเพลิงในเบื้องต้น แต่เพลิงได้ลุกลามไปยังบริเวณที่มีน้ำมันรั่วไหล จึงแจ้งเหตุไปที่ศูนย์ควบคุมทางพิเศษกาญจนาภิเษก โทรศัพท์ 0 2442 0877 และ EXAT Call Center โทรศัพท์ 1543 เมื่อพนักงานสื่อสารได้รับแจ้งเหตุจึงประสานให้หน่วยปฏิบัติการพิเศษทำการตรวจสอบ พร้อมทั้งแจ้งรถจักรยานยนต์ดับเพลิง พนักงานกู้ภัย พนักงานจัดการจราจร รถพยาบาลของ กทพ. เจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอการสนับสนุนรถดับเพลิงและรถพยาบาลจากหน่วยงานภายนอก โดยรถพยาบาลจากโรงพยาบาลสมุทรปราการได้นำผู้บาดเจ็บสาหัสส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง หน่วยงานปฏิบัติการพิเศษ รถจักรยานยนต์ดับเพลิง และรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลบางแก้ว พร้อมหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องร่วมกันดับเพลิงจนแล้วเสร็จ เป็นอันเสร็จสิ้นการฝึกซ้อม

ผู้ใช้บริการทางพิเศษที่พบเห็นหรือประสบอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุและขอรับความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ทางพิเศษ EXAT Call Center โทรศัพท์ 1543 ตลอด 24 ชั่วโมง

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ