ประกันสังคม สร้างกำไร ๓ หมื่นล้าน เร่งกฎหมาย เพิ่มสิทธิประโยชน์ ผปต. เตรียมคุ้มครองแรงงานต่างด้าว

ข่าวทั่วไป Monday July 6, 2015 11:50 —สำนักโฆษก

ผลการดำเนินการสำนักงานประกันสังคมรอบ ๘ เดือน ลงทุนมีกำไร ๓๐,๐๐๐ ล้านบาท คาด ๒๐ ตุลานี้ คลอด กม.ลูก ๑๗ ฉบับ ดูแลลูกจ้างผู้ประกันตน พร้อมเร่งรัดจัดทำร่างกฎหมายประกันสังคมสำหรับแรงงานต่างด้าว และศึกษาแนวทางการยืมตัวแรงงานต่างด้าวระหว่างเรือประมง ช่วยลดผลกระทบเจ้าของเรือจากมาตรการ IUU

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมรายงานผลการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม ในรอบ ๘ เดือนว่า ผลการลงทุนในช่วง

๘ เดือนที่ผ่านมา (ตุลาคม ๒๕๕๗ – ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘) ทำรายได้ประมาณ ๓๐,๐๐๐ ล้านบาท ส่วนความคืบหน้าการปฏิรูปประกันสังคมอยู่ระหว่างออกกฎหมายรองรับการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจากภายนอก และได้เร่งรัดให้ออกกฎหมายลูก ๑๗ ฉบับ ดูแลลูกจ้างผู้ประกันตน ให้เสร็จภายใน ๒๐ ตุลาคมนี้ สำหรับข้อเรียกร้องจากผู้นำแรงงานกลุ่มต่างๆ กระทรวงแรงงานมีนโยบายรับฟังและให้ตัวแทนกลุ่มต่างๆ เข้าร่วมประชุมเพื่อเสนอข้อคิดเห็น และนำมาพิจารณาว่าสามารถทำตามข้อเสนอได้หรือไม่ ขณะนี้นักวิชาการมีข้อเสนอที่ต้องการให้สำนักงานประกันสังคมเป็นองค์กรอิสระ ในส่วนของสำนักบริหารการลงทุนควรสามารถดำเนินการได้คล่องตัว มีมืออาชีพเข้ามาบริหาร และมีคณะกรรมการประกันสังคมคอยกลั่นกรองการลงทุนอีกครั้ง

นอกจากนี้ยังได้เร่งรัดจัดทำร่างกฎหมายประกันสังคมสำหรับแรงงานต่างด้าวทั้งมีฝีมือและไม่มีฝีมือ ให้สอดคล้องกับการนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อปรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้เหมาะสมตามสภาพและการทำงาน โดยสำนักงานประกันสังคมจะดำเนินการเสร็จภายใน ๙๐ วัน และจะผลักดันกฎหมายฉบับนี้ให้ทันใช้พร้อมกับการสิ้นสุดระยะเวลาตรวจสัญชาติ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๙

พลเอก สุรศักดิ์ฯ กล่าวถึง กรณีเรือประมงบางส่วนหยุดเดินเรือเนื่องจากไม่สามารถดำเนินการตามข้อกำหนดในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ทำให้แรงงานบางส่วนได้รับผลกระทบต้องหยุดงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานพบว่า เรือส่วนใหญ่ที่หยุดเดินเรืออยู่ระหว่างการปรับปรุงสภาพเรือและเครื่องมือทำประมงให้ถูกต้องตามข้อกำหนด และนายจ้างที่หยุดเดินเรือยังจ่ายค่าจ้างตามปกติ ส่วนเรื่องของการยืมตัวแรงงานต่างด้าวระหว่างเรือประมงในช่วงที่หยุดเรือ เพื่อช่วยลดผลกระทบเจ้าของเรือจากมาตรการ IUU อยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางของกรมการจัดหางาน คาดจะมีความชัดเจนภายในสัปดาห์นี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ