รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday July 13, 2015 17:13 —สำนักโฆษก

วันนี้ (10 ก.ค. 2558) เวลา 13.30 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมการหารือรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการ (Foreign Minister Retreat)

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปผลการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฯ และคณะ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ และยินดีที่ทราบว่า ในวันพรุ่งนี้ จะมีพิธีส่งมอบโบราณวัตถุคืนให้กับกัมพูชา ณ กระทรวงการต่างประเทศ แสดงให้เห็นถึงความจริงใจและไมตรีจิตที่ไทยมีต่อกัมพูชา ตลอดจนสะท้อนถึงความร่วมมืออันดีด้านวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองประเทศ ในปีนี้ ไทยและกัมพูชาครบรอบ 65 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ทั้งไทยและกัมพูชาจะร่วมกันพัฒนาความสัมพันธ์ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันและลดความหวาดระแวง เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ

รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฯ กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีและแจ้งให้ทราบว่า รัฐบาลกัมพูชาได้เตรียมพร้อมในการเสด็จฯ กัมพูชาของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในช่วงต้นปีหน้า โดยรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฯ กล่าวเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีว่า ทรงมีส่วนสำคัญในการพัฒนาการศึกษาและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชาวกัมพูชา ยืนยันได้ว่าความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชามีทุกระดับ ทั้งระดับราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชน

นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฯ ยังชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกัมพูชาที่แน่นแฟ้น สถานการณ์ตามแนวชายแดนก็มีความสงบเรียบร้อย ทั้งผู้นำทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนและหารือระหว่างกันในโอกาสต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ อาทิ การเยือนกัมพูชาของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนตุลาคม 2557 และการพบหารือกับสมเด็จฯ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุม ACMECS ครั้งที่ 6 ณ กรุงเนปยิดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และการประชุม Mekong – Japan Summit ครั้งที่ 7 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีหวังว่าจะได้ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในอนาคตอันใกล้นี้

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฯ ยังได้หารือเรื่องความร่วมมือทางด้านแรงงาน โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงต่อแรงงานที่เข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย ที่ผ่านมาได้เปิดโอกาสให้นายจ้างนำแรงงานผิดกฎหมายมาจดทะเบียน จากนี้ไป จะมีการสุ่มตรวจและดำเนินคดีกับนายจ้างหรือนายหน้าที่มีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ขอให้ฝ่ายกัมพูชาเร่งรัดการตรวจสัญชาติและการออกหนังสือเดินทางให้แก่แรงงานชาวกัมพูชา และหากกัมพูชาต้องการพัฒนาฝีมือแรงงานในด้านใด ไทยก็พร้อมสนับสนุนเพิ่มเติม ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินโครงการพัฒนาฝีมือแรงงานกัมพูชาตามแนวชายแดนอยู่แล้ว เนื่องจากมีชาวกัมพูชาที่มีถิ่นพำนักบริเวณชายแดนเข้ามาทำงานแบบไป-กลับ และแบบตามฤดูกาลด้วย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฯ ก็ได้แสดงความขอบคุณที่รัฐบาลไทยได้ช่วยเหลือแรงงานกัมพูชา พร้อมชื่นชมการจัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) ในการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้ ไทยและกัมพูชายังเห็นสอดคล้องกันว่า ทั้งสองประเทศต้องเร่งผลิตผู้จบการศึกษาสายวิชาชีพ เพราะการพัฒนาฝีมือแรงงานทั้งชาวไทยและกัมพูชา จะช่วยทำให้ทั้งสองประเทศเกิดผลประโยชน์เมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

สำหรับการขยายมูลค้าการค้าและการลงทุน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไทยและกัมพูชาควรส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างกันทั้งทางบกและทางทะเล โดยนายกรัฐมนตรียินดีร่วมมือกับฝ่ายกัมพูชาเปิดจุดผ่านแดนสตึงบทให้สำเร็จโดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาความแออัดของจุดผ่านแดนอรัญประเทศ-ปอยเปต ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาฯกล่าวสนับสนุนโดยมองจุดผ่านแดนสตึงบทเหมาะเป็นจุดในการขนถ่ายสินค้า ขณะที่อรัญประเทศเป็นที่รู้จักสำหรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่า ไทยและกัมพูชาควรมีการการเชื่อมโยงในเรื่องการท่องเที่ยวและเส้นทางขนส่งสินค้าทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฯเห็นตรงกันว่าควรพัฒนาพื้นที่หนองเอี่ยน-สตึงบทในระยะแรก ให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยจะมอบหมายให้ส่วนที่เกี่ยวข้องหารือในรายละเอียดต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ