กระทรวงคมนาคมชี้แจงการไม่ปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารแท็กซี่มิเตอร์ระยะที่ 2 เนื่องจาก ยังไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพการให้บริการตามเงื่อนไขที่ก หนด สั่งกรมการขนส่งทางบก จัดท แนวทางการปรับปรุงคุณภาพ ก่อนพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารต่อไป

ข่าวทั่วไป Thursday July 9, 2015 14:11 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงคมนาคมได้กำหนดแนวทางการปรับอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสารสำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (TAXI-METER) ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 กำหนดการปรับเป็น 2 ระยะ สำหรับระยะที่ 1 ให้ปรับค่าโดยสารไปแล้วเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2557 ในอัตราร้อยละ 7 และระยะที่ 2 ปรับเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 6 โดยมีเงื่อนไขว่า คุณภาพการให้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์ ต้องดีขึ้น ให้บริการอย่างมีคุณภาพ และประเด็นปัญหาข้อร้องเรียนต่าง ๆ ต้องลดลง โดยกำหนดเกณฑ์ ความพึงพอใจการให้บริการรถแท็กซี่เกินร้อยละ 70 หากประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด จะระงับการปรับอัตรา ค่าโดยสารระยะที่ 2 จนกว่าจะพัฒนาคุณภาพการบริการให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด

กรมการขนส่งทางบกได้ประเมินความพึงพอใจผู้ใช้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ แอพพลิเคชั่น DLT Check in การส รวจของ NIDA Poll และศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 สรุปได้ ดังนี้

1. ข้อมูลจากแอพพลิเคชั่น DLT Check in พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจการให้บริการ รถแท็กซี่มิเตอร์ร้อยละ 70 หลังการปรับอัตราค่าโดยสารระยะที่ 1 แต่ระดับความพึงพอใจลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 53 และมีการร้องเรียนปัญหาการให้บริการ ถึง 5,889 ครั้ง เป็นปัญหาเกี่ยวกับการปฏิเสธ ผู้โดยสารสูงถึงร้อยละ 43 กรมการขนส่งทางบกได้ด เนินการแก้ไขปัญหาร้องเรียนและลงโทษผู้กระท ความผิด ตามกระบวนการของกฎหมายอย่างเข้มงวด

2. ผลการส รวจของ NIDA POLL พบว่า ประชาชนทั่วไปมีความพึงพอใจต่อการให้บริการ รถแท็กซี่หลังจากปรับอัตราค่าโดยสาร ร้อยละ 57.58 ส่วนผู้ใช้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองมีความพึงพอใจ ร้อยละ 51.69 และผู้ใช้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีความพอใจ เพียงร้อยละ 48.63

3. การร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร 1584 ในช่วงเดือนมกราคม – มิถุนายน 2558 มีผู้ร้องเรียนการใช้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์จ นวน 26,555 ราย เป็นเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสารสูงสุดถึง 12,304 ราย

นอกจากนี้ ยังมีการร้องเรียนในเรื่องอื่น ๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนต้องการ ให้รถแท็กซี่มิเตอร์พัฒนาคุณภาพการให้บริการให้ดีขึ้น กระทรวงคมนาคมจึงเห็นควรชะลอการปรับอัตรา ค่าโดยสารระยะที่ 2 ไปอีกระยะหนึ่งจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2558 และดำเนินการประเมินความพึงพอใจ ของผู้ใช้บริการ ซึ่งหากผลการประเมินผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ร้อยละ 70 จึงจะพิจารณาอนุญาตให้ปรับขึ้น ค่าโดยสารระยะที่ 2 ได้

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง กล่าวเพิ่มเติมว่ากระทรวงคมนาคมได้มอบให้กรมการขนส่งทางบก จัดทำแผนการพัฒนาคุณภาพการให้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์ โดยการพัฒนาคุณภาพผู้ประกอบการไปสู่ความยั่งยืน ด้วยการกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการต้องมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลผู้ขับรถให้มีประสิทธิภาพและจัดการอบรม อย่างสม่ำเสมอ จัดทำข้อมูลประวัติผู้ขับรถให้ครบถ้วน และให้ความร่วมมือในการส่งตัวผู้ขับรถที่กระทำผิด มารับการลงโทษ ในส่วนของกรมการขนส่งทางบกให้พิจารณากำหนดเงื่อนไขการประกอบการรถแท็กซี่มิเตอร์ ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้มีผู้ประกอบการรถแท็กซี่มิเตอร์ที่มีคุณภาพเข้าสู่ระบบ และกำหนด มาตรการเพื่อควบคุมจำนวนแท็กซี่มิเตอร์ให้เหมาะสมกับความต้องการของประชาชน

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ