นายกรัฐมนตรีขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมุ่งมั่นทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาประชาชนอย่างเต็มความสามารถ

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2015 14:15 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย

วันนี้ (14 ก.ค.58) เวลา 16.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้สมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย โดยมี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย นำคณะสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยเข้าพบเพื่อรับมอบนโยบายสำหรับการปฏิบัติภารกิจหน้าที่

นายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทยกล่าวรายงานว่า ตลอดระยะเวลากำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับรัฐบาลอย่างต่อเนื่องตลอดมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการช่วยสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาสำคัญให้กับประชาชน เช่น การแก้ปัญหาให้แก่ชาวไร่ ชาวนา ชาวสวนยางพารา โดยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ช่วยเหลือนายอำเภอ ในการดูแลรับรองเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อมิให้งบประมาณเกิดการรั่วไหล ทั้งนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน ตำบล ได้รับการแก้ไขปัญหาจนเป็นผลสำเร็จในรัฐบาลนี้ เช่น การบุกรุกที่สาธารณประโยชน์ ปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา การจัดระเบียบจักรยานยนต์รับจ้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ตลอดมา นอกจากนั้น ยังได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ไปปฏิบัติให้เกิดขึ้นในพื้นที่ตำบล หมู่บ้านเพื่อให้เกิดประโยชน์สุขแก่ประชาชนเพื่อให้เกิดความสามัคคีในทุกพื้นที่นั้น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนเกิดความสามัคคี ให้จงได้

นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวยืนยันว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านจะทำหน้าที่เพื่อสนองต่อนโยบายของรัฐบาล เพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างเต็มกำลัง พร้อมกล่าวขอความอนุเคราะห์นายกรัฐมนตรีใน 3 ประเด็น คือ 1. ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี สนับสนุนให้ตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ยังคงมีอยู่ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกระดับ 2. หากรัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอที่จะสนับสนุน ขอให้พิจารณาทบทวนในการเพิ่มค่าตอบแทนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป 3. การแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผู้บุกรุกสวนยางพาราในที่สาธารณประโยชน์นั้น พวกเราขอสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ขอความกรุณาจากรัฐบาล ได้คำนึงถึงผู้ยากไร้ และผู้ด้อยโอกาส เป็นลำดับแรกด้วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ที่มีความสำคัญต่อการทำงานดูแลประชาชนในส่วนภูมิภาค และเป็นกำลังหลักของประเทศ วันนี้ต้องร่วมมือแก้ไขปัญหาของประเทศร่วมกัน พร้อมกับช่วยกันขับเคลื่อนประเทศให้เดินไปข้างหน้า โดยขอให้ลืมภาพเก่า ๆ และช่วยกันสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ สร้างความน่าเชื่อถือซึ่งกันและกัน ในส่วนของรัฐบาลยืนยันพร้อมให้การสนับสนุนการทำงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องค่าตอบแทนรัฐบาลพร้อมปรับให้ค่าตอบแทนให้โดยไม่ต้องร้องขอเมื่อเวลาที่เหมาะสมกับรายได้และงบประมาณของประเทศ ซึ่งปัจจุบันรายได้ของประเทศส่วนใหญ่มาจากการส่งออก เมื่อภาคการส่งออกได้รับผลกระทบรายได้ของประเทศก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย โดยเฉพาะเรื่องของสินค้าเกษตร จึงขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านช่วยแนะนำให้ประชาชนในพื้นที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกสินค้าเกษตรให้เหมาะสมกับความต้องการของตลาดเพื่อไม่ให้ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ และให้ปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย โดยในปีนี้ประเทศไทยประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงทำให้มีน้ำต้นทุนน้อยไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร รวมไปถึงใช้อุปโภคบริโภคจึงขอร้องให้ทำความเข้าใจกับประชาชนที่ทำการเกษตรในพื้นที่ว่าอย่าเรียกร้องนำน้ำที่มีไปใช้เพื่อการเกษตร เพราะจะทำให้น้ำไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค ซึ่งคาดว่าประมาณปลายเดือนสิงหาคมจะมีน้ำฝนตกลงมาเพิ่มน้ำต้นทุน

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน และทำหน้าที่เป็นข้าราชการที่ดีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมกันใช้พลังที่มีอย่างสร้างสรรค์เพื่อช่วยกันเดินหน้าประเทศไทย และยึดหลักการทำงานให้มองผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก อย่ามองผลประโยชน์ส่วนตัว นอกจากนี้ให้เป็นผู้นำของประชาชนในพื้นที่ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชน เช่น การจัดการขยะ การสร้างไฟฟ้าใช้เองในท้องถิ่น เพื่อลดค่าใช้จ่าย ทำให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่น และประชาชนมีรายได้ตามมา

ทั้งนี้ เรื่องที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นกังวลเรื่องการยุบตำแหน่งกำนัน ตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านนั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขอให้ทำหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ดีที่สุด อย่างเข้มแข็ง และดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน เมื่อกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทำงานดีมีความเข้มแข็งก็ไม่มีใครยุบตำแหน่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ สำหรับเรื่องการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับผู้บุกรุกสวนยางพาราในที่สาธารณประโยชน์ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลไม่ต้องการกลั่นแกล้งคนจน แต่ต้องการทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อดำเนินการเอาผิดกับนายทุน โดยจะนำที่ดินดังกล่าวมาพิจารณาให้ใช้ประโยชน์อย่างเป็นธรรมต่อไป

โดยในตอนท้ายนายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณให้กำลังใจกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ได้ร่วมกันทำงานด้วยความเสียสละ อดทน และมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาของประชาชนอย่างเต็มความสามารถ และเนื่องในวัน “กำนันผู้ใหญ่บ้าน” ในวันที่ 10 สิงหาคม 2558 นี้ นายกรัฐมนตรีอวยพรให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประสบความสุขความเจริญ ปฎิบัติหน้าที่ดูแลประชาชนให้มีความผาสุก ร่วมกันพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้า และสร้างความเชื่อถือศรัทธาให้เกิดแก่องค์กรและสถาบันต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ