สพฐ.ศธ. ประชุมชี้แจง พรบ.การให้บริการประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday July 14, 2015 10:53 —สำนักโฆษก

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ณ โรงแรมปริ๊น พาเลซ กรุงเทพมหานคร

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า หน่วยงานของรัฐมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการให้บริการประชาชนเนื่องจากปัจจุบันประชาชนผู้มาขอรับบริการจากหน่วยงานของรัฐยังคงพบปัญหาในการให้บริการที่ไม่สะดวกเท่าที่ควร โดยเฉพาะในเรื่องของการขออนุญาตจากทางราชการ ดังนั้น กลุ่มพัฒนาระบบบริการ(กพร.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมา สพฐ. ได้จัดทำข้อมูลหน่วยงานตามโครงสร้างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) และสถานศึกษารวมถึงส่วนราชการในสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) ซึ่ง สพฐ. ได้แต่งตั้งมอบหมายหน้าที่ผู้ที่ดูแลระบบ Admin และ User ของ สพฐ. สำหรับจัดทำข้อมูลสารสนเทศในระบบที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กำหนด รวมถึงการจัดทำสื่อ เว็บไซต์ สิ่งพิมพ์ เอกสารคู่มือสำหรับประชาชนของ สพฐ. สพป. สพม. และ สศศ. เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับบริการ ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน อีกทั้งจัดทำคู่มือกลางสำหรับประชาชนเพื่อให้เกิดความเข้าใจเป็นแนวทางปฏิบัติในรูปแบบเดียวกัน และเปิดศูนย์บริการร่วม(ศูนย์รับคำขออนุญาต) เพื่อเป็นการขจัดความล่าช้า ลดความสิ้นเปลือง และเพื่อให้ง่ายต่อการประสานงานกับหน่วยงานราชการ

การประชุมชี้แจงการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมประชุมจาก สพป. สพม. สศศ. จากทุกเขตพื้นที่ เขตพื้นที่ละ 2 คน มีจำนวน 450 คน เพื่อรับทราบพระราชบัญญัติดังกล่าวและมีแนวทางในการดำเนินงานปฏิบัติงานตามคู่มือสำหรับประชาชนให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สืบเนื่องจากประกาศพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2558 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศแล้ว 180 วัน โดยในวันที่ 21 กรกฎาคม 2558 จะเป็นวันครบกำหนดนับแต่วันประกาศ พรบ.ดังกล่าวและมีผลบังคับใช้ ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถร้องเรียนกล่าวโทษหน่วยงานราชการที่ให้บริการพิจารณาอนุญาตกับประชาชนที่ดำเนินการล่าช้าเกินสมควรแก่เหตุ พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 กำหนดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนตามหลักของพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 เป็นกฎหมายกลางที่กำหนดขั้นตอน ระยะเวลาในการพิจารณาอนุญาตให้มีความชัดเจนตามพระราชบัญญัตินี้หน่วยงานที่ต้องให้บริการพิจารณาอนุญาตกับประชาชนต้องการจัดทำคู่มือสำหรับประชาชนในแต่ละการอนุญาตทุกประเภท เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนรู้ว่าจะต้องใช้ เอกสาร หลักฐาน อะไรประกอบในการขออนุญาต รวมทั้งบอกขั้นตอนและระยะเวลาในการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ไว้ อย่างชัดเจน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน่วยงานในสังกัดจำนวนมากถึงกว่าสามหมื่นหน่วยงานที่ต้องให้บริการพิจารณาอนุญาตกับประชาชน ดังนั้น สพฐ. จึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นพิจารณากระบวนงานที่ประชาชนเข้ามาขอรับบริการเกี่ยวกับการขออนุญาต การขออนุมัติ การจดทะเบียน การรับแจ้ง ของหน่วยงานของ สพฐ.ในส่วนกลาง และสถานศึกษาในสังกัดแล้ว โดยจัดทำคู่มือประชาชนของ สพฐ. และ ต้นแบบคู่มือประชาชน สำหรับให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาในสังกัดส่งให้ ก.พ.ร. พิจารณารับรอง เมื่อคู่มือประชาชน และ ต้นแบบคู่มือประชาชน ได้รับการรับรองจาก ก.พ.ร. แล้ว สพฐ.จะดำเนินการประกาศให้สาธารณชนทราบ สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาในสังกัดก็จะนำ ต้นแบบคู่มือประชาชน ไปประกาศเป็นคู่มือประชาชนของแต่ละหน่วยงานเพื่อใช้เป็นแนวปฏิบัติเดียวกันต่อไป

ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


แท็ก สพฐ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ