การบินไทยจัดประกวดโครงการ “นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมการบิน” ครั้งที่ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday July 15, 2015 12:09 —สำนักโฆษก

บริษัท การบินไทยจำกัด (มหาชน) (บกท.)กระทรวงคมนาคม โดยนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บกท. พร้อมด้วย รศ. ดร. สมเจตน์ ทิณพงษ์ ประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ มร. วิลเลียม วัตสัน ผู้อำนวยการฝ่ายขายประจำภูมิภาคเอเชีย แอร์บัส ร่วมแถลงข่าวการประกวดโครงการ “นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมการบิน” ครั้งที่ 2 (TG Travel GreenInnovation) เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2558 ณ สำนักงานใหญ่ บกท. โดยมี มร.ชอน ลี ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสาร แอร์บัส ประจำภูมิภาคเอเชีย และฝ่ายบริหาร บกท. ร่วมในพิธีเพื่อสร้างความยั่งยืน ต่ออุตสาหกรรมการบิน และส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษาไทยได้ใช้ความรู้ความสามารถ ทักษะและประสบการณ์ ในการสร้างสรรค์ออกแบบนวัตกรรม ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบินต่อไป

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บกท. กล่าวว่า ในฐานะสายการบิน แห่งชาติได้กำหนดแนวทางการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับยุทธศาสตร์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (Corporate Social Responsibility : CSR) ภายใต้แนวคิดการเดินทางแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม (Travel Green) เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักรู้ถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม บกท. จึงได้ร่วมมือกับแอร์บัสจัดโครงการประกวด “นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมการบิน” (TG Travel Green Innovation) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการพัฒนาขีดความสามารถการให้บริการขนส่งทางอากาศสู่ศูนย์กลาง อุตสาหกรรมการบิน รวมถึงการสนับสนุนให้นิสิต นักศึกษาพัฒนาศักยภาพในการออกแบบและการวิเคราะห์ พร้อมเปิดโอกาสให้แสดงความสามารถ สร้างสรรค์นวัตกรรมในการเชื่อมโยงความรู้จากภาคการศึกษา สู่ภาคธุรกิจ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจการบิน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการสร้างสังคม เครือข่ายของกลุ่มนิสิต นักศึกษาผู้มีความสามารถการออกแบบทั้งในเชิงวิศวกรรม และการออกแบบ ผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษามีโอกาสในการนำเสนอผลงานร่วมการประกวด นวัตกรรมระดับสากล รวมทั้งสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและมีคุณภาพ เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจ การบินของประเทศและสังคม ซึ่งโครงการนี้ได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี2556 โดยเชิญชวนนิสิต นักศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาส่งผลงานนำเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์นวัตกรรมอุตสาหกรรมการบิน ที่มุ่งเน้น นวัตกรรมการบินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Aviation Innovation) เข้าประกวด

มร. ชอน ลี ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสาร แอร์บัส ประจำภูมิภาคเอเชีย กล่าวว่า โครงการประกวดนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมการบิน ครั้งที่ 2 เป็นความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม ของ บกท. เพื่อส่งเสริมให้นิสิต นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยได้พัฒนาความสามารถ และทักษะในการออกแบบสร้างสรรค์ ที่นำมาซึ่งผลประโยชน์แก่ธุรกิจการบินโดยตรง ในขณะเดียวกัน ยังช่วยให้นิสิต นักศึกษาได้ค้นพบกับโอกาสที่ดีในอุตสาหกรรมการบิน และแอร์บัสรอคอยที่จะทำการต้อนรับ ผู้ชนะซึ่งจะได้รับโอกาสพิเศษในการไปเยี่ยมเยือนสำนักงานใหญ่ในเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

รศ. ดร. สมเจตน์ทิณพงษ์ประธานกรรมการนวัตกรรมแห่งชาติสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า โลกของเราปัจจุบันอยู่ในเศรษฐกิจของความเร็ว (EconomyofSpeed) และอุตสาหกรรมการบินทั้งภาคการผลิตและบริการ นับวันจะเติบโตอย่างมโหฬาร สิ่งสำคัญที่ตามมาคือการดูแลด้านสิ่งแวดล้อม ในโลกใบนี้ควบคู่กันไป ซึ่งการจัดการประกวดดังกล่าว ถือเป็นความคิดสร้างสรรค์ของ บกท. ที่จะช่วยส่งเสริม และสร้างศักยภาพของนิสิต นักศึกษาของประเทศไทยในอุตสาหกรรมการบิน และเชื่อว่าผลของการประกวด ในครั้งนี้จะนำมาสู่การสร้างนวัตกรรมที่หลากหลายทั้งภาคการผลิตและบริการ

การประกวดโครงการ “นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในอุตสาหกรรมการบิน” ครั้งที่ 2 นี้ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิในสาขาที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติผู้แทนจากแอร์บัส อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและผู้แทนจาก บกท. ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาตัดสิน โดยสามารถส่งผลงาน เข้าประกวด ในนามบุคคลหรือกลุ่ม ๆ ละไม่เกิน 3 คน ซึ่งการตัดสินผลงานแบ่งเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1) การออกแบบทางวิศวกรรมสำหรับอากาศยานเพื่อการพาณิชย์ นำเสนอแนวคิด เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สนับสนุนการออกแบบผลิตอากาศยานเพื่อการพาณิชย์ โครงสร้าง และ/หรือ ระบบต่าง ๆ ของอากาศยาน ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2) การออกแบบผลิตภัณฑ์และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอากาศยานเพื่อการพาณิชย์ นำเสนอแนวคิดเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมการออกแบบผลิตอุปกรณ์ และ/หรือ สิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น ต่อการบริการในห้องโดยสารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3) การออกแบบการบริการในธุรกิจสายการบิน นำเสนอแนวคิดเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม ที่พัฒนารูปแบบการบริการในด้านต่าง ๆ ของธุรกิจสายการบิน โดยมุ่งเน้นการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ผู้ชนะการประกวดจะได้รับมอบประกาศนียบัตรให้แก่ทุกรางวัล และจะได้รับรางวัล ประกอบด้วย

  • รางวัลชนะเลิศ : บัตรโดยสารเครื่องบินชั้นประหยัด ไป - กลับ กรุงเทพฯ - ปารีส - ตูลูส พร้อมทัศนศึกษาในปารีส และเยี่ยมชมโรงงานผลิตเครื่องบินแอร์บัสในตูลูส สาธารณรัฐฝรั่งเศส (ที่พักและอาหาร สนับสนุนโดยแอร์บัส)
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 : บัตรโดยสารเครื่องบินชั้นประหยัด ไป - กลับ กรุงเทพฯ - มิลาน
  • รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2: บัตรโดยสารเครื่องบินชั้นประหยัด ไป -กลับ กรุงเทพฯ - โตเกียว
  • รางวัลชมเชย : บัตรโดยสารเครื่องบินชั้นประหยัด ไป - กลับ กรุงเทพฯ - ภูเก็ต
  • รางวัลพิเศษสร้างเสริมกำลังใจ : บัตรกำนัล Royal Orchid Travel Gift มูลค่า 5,000 บาท ฃ

ผู้ที่สนใจสามารถส่งแนวคิดผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันที่ 16กรกฎาคม ถึง 31 ตุลาคม2558 ผ่านทางเว็บไซต์ www.thaiairways.com/tginnovationและคณะกรรมการจะประกาศผลผู้เข้ารอบในเดือน ธันวาคม 2558 ผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน

"มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

ที่มา : บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้เสนอ : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ