สถานการณ์น้ำดื่มและการกำกับดูแล

ข่าวทั่วไป Wednesday July 15, 2015 12:17 —สำนักโฆษก

ตามที่มีข่าวว่าประชาชนในบางพื้นที่มีการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความกังวลว่าปริมาณน้ำดื่มบรรจุขวดอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการจากผลกระทบภัยแล้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจสอบสถานการณ์จากผู้ผลิตน้ำดื่มรายใหญ่ เช่น น้ำดื่มตราช้าง สิงห์ เนสท์เล่เพียวไลฟ์ น้ำทิพย์ คริสตัล เป็นต้น พบว่าไม่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง เนื่องจากมีแหล่งน้ำใต้ดินใช้ผลิตเอง ปริมาณการผลิตยังคง เป็นปกติ สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการ มีสต็อคสินค้าตามปกติ สามารถจัดส่งให้ลูกค้าได้ตามความต้องการ และจากการตรวจสอบห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่รายใหญ่ เช่น แม็คโคร เทสโก้โลตัส บิ๊กซี เป็นต้น พบว่าส่วนใหญ่มีสินค้าวางจำหน่ายเพียงพอ แต่บางพื้นที่ปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้น ทำให้สินค้าพร่องไปจากชั้นวางสินค้าบางชั่วขณะ เช่น จังหวัดปทุมธานี ซึ่งห้างค้าปลีกค้าส่งทุกแห่งได้ปรับแผนการจัดเตรียมสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนราคาจำหน่ายยังคงเดิมไม่มีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้กำชับผู้ประกอบการทุกรายไม่ให้ปรับราคาจำหน่ายเพิ่มขึ้นในขณะนี้

กระทรวงพาณิชย์ ได้มีการกำกับดูแลสินค้าน้ำดื่มบรรจุขวด โดยให้ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก และมีประกาศราคาแนะนำน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกใส (ขวด PET) ขนาดบรรจุ 500 – 600 มล. ไม่แช่เย็นไม่เกินขวดละ 7.00 บาท และแช่เย็นไม่เกินขวดละ 10.00 บาท ขนาดบรรจุ 1500 มล. ไม่เกินขวดละ 14.00 บาท

กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบราคาและปริมาณการจำหน่ายน้ำดื่มอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน เพื่อให้มีปริมาณการผลิต การจำหน่าย และการกระจายสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการในทุกพื้นที่ เพื่อมิให้มีการฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายสูงขึ้น และป้องกันมิให้มีการกักตุนสินค้าหรือสร้างความปั่นป่วนด้านปริมาณและราคาจำหน่าย หากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 อย่างเคร่งครัด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ