มหาดไทยจัดติวเข้มบุคลากรศูนย์ดำรงธรรม 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อเพิ่มทักษะการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday July 16, 2015 14:38 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 ก.ค. 58) เวลา 09.30 น. นายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลร้องทุกข์ ผ่านระบบสารสนเทศ และ Call Center 1567 เพื่อเพิ่มทักษะในการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรม” แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด รวมจำนวนทั้งสิ้น 480 คน ที่โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

นายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการความร่วมมือของทุกส่วนราชการในการให้บริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้เร่งรัดพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการประชาชนของศูนย์ดำรงธรรม ตามนโยบายของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยกำหนดโครงสร้างและกรอบภารกิจในการให้บริการไว้อย่างชัดเจน รวมทั้งได้มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสำหรับการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมในทุกระดับทั่วประเทศ ให้มีความสะดวกรวดเร็ว สามารถรองรับงานบริการของประชาชนได้ในทุกมิติ ประกอบกับ พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ.2558 จะมีผลใช้บังคับในวันที่ 21 กรกฎาคม นี้ และศูนย์ดำรงธรรม ในฐานะหน่วยงานกลางที่ปฏิบัติภารกิจเป็นหน่วยงานบริการทั้งในรูปแบบเบ็ดเสร็จ และบริการส่ง-ต่อ จึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับภารกิจดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของศูนย์ดำรงธรรมทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคให้สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งเป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของการให้บริการและการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดโครงการ“ฝึกอบรมเพิ่มทักษะเจ้าหน้าที่บันทึกข้อมูลร้องทุกข์ผ่านระบบสารสนเทศ และ Call Center สายด่วน 1567 ในการให้บริการประชาชนของศูนย์ดำรงธรรม” ขึ้น จำนวน 5 รุ่น จำแนกรายภาค โดยจะดำเนินการในระหว่างเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2558 นี้ โดยการอบรมครั้งนี้เป็นรุ่นที่ 1 พื้นที่ภาคเหนือ จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญกับการดำเนินงานของศูนย์ดำรงธรรมที่ต้องให้บริการประชาชนในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดำเนินงานให้บริการที่ต้องมีความสอดคล้องตามพระราชบัญญัติอำนวยความสะดวกฯ ซึ่งจะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามสาระสำคัญของกฎหมาย รวมถึงการเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนที่มาร้องเรียน/ร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมให้มีความสะดวกและรวดเร็ว สามารถเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนได้ในทุกๆ เรื่อง รวมทั้งมีระบบการติดตามรายงานผลการดำเนินงานให้ประชาชนผู้มารับบริการได้รับทราบเพื่อสร้างความพึงพอใจและประทับใจแก่ประชาชนต่อบริการของภาครัฐ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ