รอง ลธน.ม.นางสาวเรณูฯ เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนโครงการตลาดนัดชุมชน 4 ภาคทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Wednesday August 5, 2015 17:23 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 ส.ค. 58) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวเรณู ตังคจิวางกรู รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อนโครงการตลาดนัดชุมชน 4 ภาค ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม 4 มุมเมือง และตลาดชานกรุง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการจากกระทรวงต่าง ๆ และผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กระบี่ บุรีรัมย์ และตาก โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเลขานุการ

ประธานได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีดำริให้จัดตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นแหล่ง ซื้อ – ขายสินค้า สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยและกลุ่มเกษตรกร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส สร้างอาชีพ และเพิ่มรายได้ให้แก่ประชาชน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมจะเป็นตลาดต้นแบบให้แก่จังหวัดต่าง ๆ ในภูมิภาคทั่วประเทศได้นำไปเป็นแบบอย่างในการจัดตลาดนัดชุมชน ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้จัดตลาดนัด “ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้” มาตั้งแต่ต้นปี 2558 จึงนับว่าเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง จึงขอขอบคุณผู้แทนทุกส่วนราชการที่ให้ความร่วมมือมาอย่างสม่ำเสมอ ส่งผลให้ประชาชนโดยรวมมีความพึงพอใจ และมีรายได้หมุนเวียนภายในจังหวัดต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น และให้การจัดตลาดนัดชุมชน 4 ภาค ให้มีความยั่งยืน โดยพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำจังหวัดต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการจัดตลาดนัดชุมชนของจังหวัดต่าง ๆ ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจัดขึ้นในช่วงวันศุกร์ และวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ เป็นประจำทุกสัปดาห์อย่างต่อเนื่อง อาทิ ภาคใต้จัดที่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ชื่องาน “ถนนสายวัฒนธรรม ลานเด็กยิ้ม ตลาดนัดชุมชนคนกระบี่” ภาคเหนือจัดที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก ชื่องาน “กาดนั่งยอง คล้องย่าม” ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ ชื่องาน “เซราะกราว วอล์กกิ้งสตรีท” และภาคกลางจัดที่อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ชื่องาน “ไทยช่วยไทย คนไทยยิ้มได้” โดยแต่ละส่วนจังหวัดที่จัดตลาดนัดชุมชนต่างก็มีสภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น มีเงินหมุนเวียนในเศรษฐกิจของจังหวัดกว่า 1 ล้านบาทต่อสัปดาห์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รับทราบการจัดงานตลาดนัดชุมชน 4 มุมเมือง ชื่อว่า “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม (ปากเกร็ด)” โดยกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 26 สิงหาคมศกนี้ ณ กรมชลประทาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี โดยในงานจะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์จากกรมปศุสัตว์ พร้อมสาธิตการประกอบอาหารจากเนื้อสัตว์คุณภาพ อีกทั้งยังมีการจำหน่ายสัตว์เลี้ยง เช่น สุนัข แมว และกระต่าย เป็นต้น ตลอดจนบริการฉีดวัคซีนแก่สัตว์เลี้ยงฟรี นอกจากนี้มีการนำเสนอฟาร์มตัวอย่างของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เช่น เป็ดอี้เหลียงและหมูจินหัว เป็นต้น พร้อมทั้งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมหนองโพฯ จำหน่ายสินค้าศิลปาชีพฯ เช่น กาแฟ และแกะขน เป็นต้น ที่สำคัญยังมีการแสดงโชว์สุนัขแสนรู้และการแสดงคาวบอยด้วย

ตอนท้ายของการประชุม ประธานได้เชิญผู้แทนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ราชบุรี ตาก และบุรีรัมย์ เยี่ยมชมตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ซึ่งได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 – 23 สิงหาคม 2558 ภายใต้งาน “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่” อีกด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ จันทรา/รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ