คู่สมรสคณะรัฐมนตรีนัดประชุมครั้งแรกเตรียมจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อสังคม

ข่าวทั่วไป Wednesday August 5, 2015 17:25 —สำนักโฆษก

วันนี้ (5 สิงหาคม 2558) เวลา 13.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคู่สมสรคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 1/2558 โดยมี คู่สมรสคณะรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุม ซึ่งถือเป็นการประชุมและพบปะกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งผลการประชุมสรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุม รับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคณะคู่สมรสคณะรัฐมนตรีที่ 230/2557 ลงวันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 และรับทราบการทำบุญถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2558 ของคณะคู่สมรสคณะรัฐมนตรี ในวันศุกร์ที่ 1 สิงหาคม 2558 ณ วัดบวรนิเวศวิหาร

จากนั้น ที่ประชุมรับทราบการรายงานสรุปความคืบหน้าการดำเนินโครงการจัดนิทรรศการและสื่อสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่คณะกรรมการคู่สมรสคณะรัฐมนตรี ได้ร่วมกับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จัดขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานเปิดตัวโครงการไปแล้ว เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนจาก 88 โรงเรียนทั่วประเทศ รวมถึงประชาชนทั่วไปเข้ามามีส่วนร่วมในการคิด ดำเนินการ และรณรงค์ กิจกรรมรักในหลวง พร้อมๆ กับการผลิตเป็นสื่อสารคดีอันเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วประเทศในการเห็นถึงความสำคัญของสถาบันพระมหากษัตริย์ การเรียนรู้และเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการส่งเสริมความประพฤติที่เหมาะสม มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม ตามค่านิยม 12 ประการ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณาและมีกำหนดการจะไปตรวจเยี่ยมค่ายอบรมเชิงปฏิบัติการ ณ ศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศิลปาชีพภาคกลาง กองพลทหารราบที่ 11 ตำบลคลองนา อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจัดนิทรรศการและสื่อสารคดีเฉลิมพระเกียรติ และร่วมกันทำกิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม

รวมทั้ง ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดโครงการของคณะคู่สมรสคณะรัฐมนตรี ที่จะเน้นในเรื่องของการให้ความสำคัญกับโครงการ/กิจกรรมเพื่อสังคม โดยเบื้องต้นที่ประชุมมีแนวคิดว่า จะจัดทำโครงการต้นแบบศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพของผู้สูงอายุ เนื่องจากเห็นว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาศูนย์พัฒนาผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน แม้ว่าในปัจจุบันจะมีศูนย์ดังกล่าวอยู่ทุกอำเภอทั่วประเทศ แต่ศูนย์ฯ บางแห่งยังประสบปัญหาด้านการดำเนินการ และการจัดกิจกรรมที่เหมาะสมและต่อเนื่อง ขณะที่บางแห่งสามารถดำเนินการได้อย่างสร้างสรรค์และมีประโยชน์ต่อผู้สูงอายุในชุมชนอย่างแท้จริง

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม ภริยานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคู่สมรสคณะรัฐมนตรี ได้เดินเยี่ยมชมตลาดนัดสินค้าชุมชน “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่” ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ด้วยความสนใจ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ