สมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน 32 ทุนการศึกษา ให้นักเรียนพื้นที่ประสบภัยสึนามิ จ.พังงา เรียนหมอ พยาบาล

ข่าวทั่วไป Saturday July 18, 2015 16:23 —สำนักโฆษก

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานทุนการศึกษาจากมูลนิธิชัยพัฒนา 32 ทุน ให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ประสบภัยสึนามิใน จ.พังงา เรียนแพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ และเภสัชกรที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และปฎิบัติงานที่ รพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์ รพ.เกาะยาวชัยพัฒน์ รพ.กะปงชัยพัฒน์ รพ.คุระบุรีชัยพัฒน์ และรพ.สต.ทุ่งรักษ์ชัยพัฒน์ จบแล้ว12 คน

วันนี้ ( 18 กรกฎาคม 2558) ที่จังหวัดพังงา ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเขตสุขภาพที่ 11 และคณะผู้บริหาร ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล(รพ.)กะปงชัยพัฒน์ อ.กะปง รพ.คุระบุรีชัยพัฒน์ อ.คุระบุรี และรพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์ อ.ท้ายเหมือง เพื่อติดตามการจัดบริการสาธารณสุขและการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวดูแลผู้เจ็บป่วย หรือพิการช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ในชุมชน

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวว่า จังหวัดพังงาเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิสูงที่สุดในประเทศในปี 2547 กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งฟื้นฟูสถานบริการเพื่อให้ดูแลประชาชนได้ตามมาตรฐาน สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อกระทรวงสาธารณสุข พระราชทานทุนจากมูลนิธิชัยพัฒนาปรับปรุงและพัฒนาโรงพยาบาล 5 แห่งใน พ.ศ. 2548-2555 โดยใช้งบจากมูลนิธิชัยพัฒนา จำนวน 196 ล้านกว่าบาท และพระราชทานนามว่าชัยพัฒน์ ได้แก่ รพ.เกาะยาวชัยพัฒน์ รพ.กะปงชัยพัฒน์ รพ.คุระบุรีชัยพัฒน์ รพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์ และรพ.ส่งเสริมสุขภาพทุ่งรักชัยพัฒน์ อ.คุระบุรี และพระราชทานทุนการศึกษาจากมูลนิธิชัยพัฒนาแก่นักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยสึนามิศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ภายใต้ความร่วมมือระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2552 เป็นต้นมาจำนวน 57 ทุน ในจำนวนนี้เป็นทุนเรียนแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และพยาบาล 32 ทุน ขณะนี้จบการศึกษาแล้ว 12 คน ปฏิบัติงานในโรงพยาบาล 5 แห่ง เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนาโรงพยาบาลในจังหวัดพังงาทั้งหมด 9 แห่ง ให้ได้มาตรฐานโรงพยาบาลคุณภาพ และพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัย เช่นศูนย์เด็กเล็ก อนามัยเจริญพันธุ์ คลินิกปรึกษาวัยรุ่น ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวมอร์แกน ที่หมู่เกาะสุรินทร์ ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี ซึ่งมี 65 หลังคาเรือน รวม 231 คน โดยตั้งศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนประจำหมู่เกาะสุรินทร์ ดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานและจัดหน่วยแพทย์ให้บริการอย่างต่อเนื่อง เด็กได้รับการตรวจพัฒนาการ ฉีดวัคซีนครบถ้วน

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวต่อว่า ผลการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวตามนโยบายรัฐบาล ครอบคลุมทุกอำเภอ ทั้งหมด 346 ทีม ให้การดูแลผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ ผู้ป่วยฟอกไตทางหน้าท้อง ทั้งหมด 1,232 คน ทุกคนเข้าถึงบริการ แบ่งเบาภาระแก่ญาติ

18 กรกฎาคม 2558

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ