ทส. ร่วมกับภาคีความร่วมมือภาคธุรกิจเอกชน 15 หน่วยงาน รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก ในวันที่ 15 ของทุกเดือน

ข่าวทั่วไป Tuesday August 11, 2015 10:49 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ ห้อง 301 อาคารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก โดยในขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมกับภาคีภาคธุรกิจเอกชน รณรงค์งดใช้ถุงพลาสติก ในวันที่ 15 ของทุกเดือน ซึ่งเริ่มพร้อมกันในวันที่ 15 สิงหาคม 2558 ทั้งนี้เพื่อแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการสร้างวินัยคนในชาติให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจงดใช้ถุงพลาสติก

สำหรับแผนการงดให้ถุงพลาสติก จะเริ่มระยะแรกในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อในทุกวันที่ 15 ของเดือน ทั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน จำนวน 15 หน่วยงาน ประกอบด้วย บริษัทซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด บริษัท ฟู๊ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด บริษัท เอก – ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด บริษัท ซีอาร์ซี สปอร์ต จำกัด บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด บริษัท เซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้งกรุ๊ป จำกัด บริษัท บิ๊กซี ซูปเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บีทูเอส จำกัด บริษัท เพาเวอร์บาย จำกัด บริษัท รังสิตพลาซ่า จำกัด และบริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) จะร่วมกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเกิดพฤติกรรมในการลดใช้ถุงพลาสติกและสร้างแรงจูงใจในการใช้ถุงผ้าด้วยการจัดกิจกรรมสนับสนุนเชิงรุกและส่งเสริมการลดใช้ถุงพลาสติกในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ขยะพลาสติกและโฟมของไทยในขณะนี้มีมากถึง 2.7 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน โดยแบ่งเป็นถุงพลาสติกร้อยละ 80 หรือ 5,300 ตันต่อวัน หรือประมาณ 2 ล้านตัน ส่วนที่เหลือเป็นขยะโฟมประมาณ 700,000 ตัน ดังนั้นช่วยกันลดถุงพาสติกลงคนละ 1 ใบต่อวัน ภายใน 1 ปีจะช่วยลดถุงพลาสติก ได้ถึง 24,455 ล้านใบ และช่วยลด ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต้นเหตุของการเกิดก๊าซเรือนกระจก และช่วยแก้ปัญหาให้สัตว์ต่าง ๆ รอดตายจากการกินถุงพลาสติกกว่า 100,000 ตัวต่อปีด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ