กรมธนารักษ์ จัดงานนิทรรศการยิ่งใหญ่ประจำปี ๒๕๕๘ “ธนารักษ์คลังแผ่นดิน บริหารทรัพย์สินเพื่อประชา” ๑๔-๑๖ สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ข่าวทั่วไป Tuesday August 11, 2015 17:17 —สำนักโฆษก

กรมธนารักษ์ จัดงานนิทรรศการยิ่งใหญ่ ปี ๒๕๕๘ “ธนารักษ์คลังแผ่นดิน บริหารทรัพย์สินเพื่อประชา” จัดแสดงผลงานและพันธกิจหลักที่หลากหลายมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ผ่านเทคนิคพิเศษบนโมเดลเมืองจำลอง พร้อมชูไฮไลท์การจัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของชาติอันประเมินค่าไม่ได้ เปิดให้ประชาชนเข้าชมเฉพาะภายในงานนี้เท่านั้น

วันนี้ (10 สิงหาคม 2558) ณ กรมธนารักษ์ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ กำหนดจัดงานนิทรรศการแสดงผลงานกรมธนารักษ์ ปี พ.ศ. ๒๕๕๘ “ธนารักษ์คลังแผ่นดิน บริหารทรัพย์สินเพื่อประชา” ในวันที่ ๑๔ – ๑๖ สิงหาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งมุ่งเน้นในการนำเสนอเรื่องราวพันธกิจหลักของกรมธนารักษ์ที่หลากหลายมิติ การใช้พื้นที่ราชพัสดุภายใต้การดูแลของกรมธนารักษ์ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนาด้านต่างๆ รวมถึงจัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินให้ประชาชนได้เข้าชมและรับรู้ถึงคุณค่าด้านการจัดเก็บอนุรักษ์ให้คงอยู่ตลอดไป โดยภายในงานแบ่งออกเป็น ๗ โซนหลัก ประกอบด้วย

โซนที่ ๑ ถวายพระพรชัยมงคล “เสียงจากใจร่วมถวายพระพร” ขอเชิญประชาชนร่วมถวายพระพรด้วย Clip VDO Multimedia พร้อมบันทึกเป็น VDO ทูลเกล้าฯ ถวาย

โซนที่ ๒ งานบริหารที่ราชพัสดุ นำเสนอบทบาทหน้าที่ในการดูแลบริหารที่ราชพัสดุ ซึ่งมีอยู่กว่า ๑๒.๕ ล้านไร่ จาก ๓๒๐ ล้านไร่ทั่วประเทศ ซึ่งนำมาใช้ประโยชน์ใน ๔ มิติ คือ มิติด้านราชการ สังคม และวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม มีการจัดใช้เทคนิค MAPPING บนโมเดลเมืองจำลอง เพื่อเล่าเรื่องประกอบสถานที่สำคัญ ประกอบด้วย ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สวนสาธารณะเบญจกิติ

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการด้านที่ราชพัสดุที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยในมิติด้านเศรษฐกิจ ล่าสุดได้รับนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาพื้นที่ราชพัสดุใน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยจัดให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และภาคเอกชนเป็นผู้พัฒนา จำนวน ๖ จังหวัด รวมเป็นพื้นที่กว่า ๗,๕๘๖ ไร่ เพื่อกระจายการลงทุนไปยังส่วนภูมิภาคโดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดน

โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุแปลงโรงภาษีร้อยชักสาม หรือ สถานีดับเพลิงบางรักในปัจจุบัน บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถนนเจริญกรุง เป็น Boutique Hotel ซึ่งผู้ได้รับสิทธิการพัฒนาจะต้องบูรณะซ่อมแซมอาคารโบราณสถานด้วย โครงการพัฒนาที่ดินบริเวณย่านมักกะสัน โดยพัฒนาแบบผสมผสานธุรกิจที่เกื้อหนุนกันให้อยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม

ขณะที่มิติด้านสิ่งแวดล้อมก็มีแนวคิดในการพัฒนาโครงการสวนสาธารณะเบญจกิติ ส่วนที่ ๒ ซึ่งสร้างขึ้นภายใต้กรอบแนวคิดเรื่องสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่มีบรรยากาศป่า มุ่งเน้นการปลูกป่าในเมือง เพื่อให้เป็นที่พักผ่อนในสังคมเมือง

          โซนที่ ๓ ภารกิจด้านทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน ซึ่งถือเป็นไฮไลท์สำคัญอีกด้านหนึ่ง โดยกรมธนารักษ์ได้มีการจำลองพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงทรัพย์สินของแผ่นดินอันทรงคุณค่ายิ่ง อาทิ จัดแสดงเหรียญพระบาทสมเด็จ           พระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การจัดแสดงเหรียญโบราณในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งนี้ ยังมีการจำลองพิพิธบางลำพู มาไว้ภายในงานนี้ด้วย

นอกจากนี้ ยังได้มีการจำลอง “ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์" ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งแรกของกรมธนารักษ์ที่อยู่ในพระบรมมหาราชวัง โดยได้นำทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินที่เกี่ยวเนื่องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ประเภทเครื่องยศที่ใช้ในพระราชพิธีโสกันต์หลายหมวดด้วยกันมาจัดแสดง ตัวอย่างเช่น

  • เครื่องศิราภรณ์ ได้แก่ พระเกี้ยวทองคำประดับเพชร พระเกี้ยวทองคำลายสลัก พระจุฑามณี (ปิ่น)
  • เครื่องถนิมพิมพาภรณ์ หรือเครื่องประดับแต่งพระองค์ ได้แก่ สังวาลและทับทรวง (สร้อยและจี้) รัดพระองค์และปั้นเหน่ง (สายเข็มขัดและหัวเข็มขัด) พาหุรัด (ดอกไม้รัดแขน) ทองพระกร (กำไลข้อมือ) ทองพระบาท (กำไลข้อเท้า) พระธำมรงค์ทรงต่างๆ ประดับอัญมณีหลากสี
  • เครื่องตั้งแต่งประกอบพระอิสริยยศฯ ได้แก่ เครื่องอุปโภค และเครื่องศาสตราวุธ สำหรับเครื่องอุปโภค เช่น พานพระศรี (พานหมาก) หีบหมาก คนโท กาน้ำ มังสี (ใส่หมาก) ผอบ (ใส่ยาเส้น) ซองพลู ซองพระโอสถมวน (ซองบุหรี่) ตลับภู่ (ใส่สีผึ้ง) มีดเจียนหมาก บ้วนพระโอษฐ์ (กระโถนทิ้งชานหมาก) ส่วนเครื่องศาสตราวุธ ได้แก่ พระแสงกระบี่นาคเศียรเดียว

โซนที่ ๔ โครงการพระราชดำริในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินี จัดแสดงพระราชกรณีกิจในรูปแบบต่างๆ

โซนที่ ๕ เวทีกลาง จำลองสวนกลางกรุงเบญจกิติ พร้อมชมการแสดงจาก “เจมส์ มาร์” นักแสดงจากเรื่องข้าบดินทร์ และศิลปินชั้นนำ อาทิ ป๊อป ปองกูล และลิปตา เป็นต้น

โซนที่ ๖ ผลิตเหรียญกษาปณ์และประเมินราคาที่ดิน เช็คราคาประเมินที่ดินล่าสุดซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๙ – ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๒ พร้อมสามารถเช็คราคาที่ดินออนไลน์ในกรุงเทพอย่างละเอียดได้ทุกพื้นที่ ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ และที่ดินต่างจังหวัดได้ ๔๐ จังหวัด แบบละเอียดเกือบทุกอำเภอ พร้อมชมสาธิตขั้นตอนการผลิตเหรียญกษาปณ์

โซนที่ ๗ จำหน่ายจ่ายแลก จำหน่ายผลิตภัณฑ์เหรียญ และจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ที่หาแลกอีกไม่ได้แล้ว กับเหรียญที่ระลึกหายากที่ผลิตจากทองคำ เงิน นิเกิล คิวโปรนิเกิล และโลหะสองสี เป็นต้น

พร้อมกันนี้ สำหรับผู้ที่เข้าร่วมงาน รับพาสปอร์ตที่ระลึก โดยสแตมป์ตามจุดต่างๆ รับฟรี!!! ภาพพระคลังในพระคลังมหาสมบัติ ซึ่งพระคลัง เปรียบดุจดังเทพผู้พิทักษ์รักษาทรัพย์สินมีค่าในพระคลังมหาสมบัติ เหมาะในการบูชาเพื่อความมั่งคั่ง จำนวนจำกัดแค่เพียง ๑,๐๐๐ ชุด/วันเท่านั้น

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชม นิทรรศการยิ่งใหญ่ประจำปี ๒๕๕๘ “ธนารักษ์คลังแผ่นดิน บริหารทรัพย์สิน เพื่อประชา” ระหว่างวันที่ ๑๔ – ๑๖ สิงหาคม ๒๕๕๘ ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ - ๒๐.๐๐ น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รายละเอียดเพิ่มเติม www.treasury.go.th อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวในตอนท้าย

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ