เอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลามประจำประเทศไทยพร้อมร่วมมือกับรัฐบาล กระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ข่าวทั่วไป Friday August 14, 2015 10:08 —สำนักโฆษก

นายฮาจี อิซมาอิล บิน ฮาจี อับดุล มานัป เอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

วันนี้ (14 สิงหาคม 2558) เวลา 14.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายฮาจี อิซมาอิล บิน ฮาจี อับดุล มานัป เอกอัครราชทูตบรูไนดารุสซาลามประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตฯ ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตบรูไนฯ ประจำประเทศไทย ทั้งนี้ไทยและบรูไนมีความคล้ายคลึงกัน คือมีสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มั่นคง โดยนายกรัฐมนตรีมีความชื่นชมในสมเด็จพระราชาธิบดีฯ ที่ทรงเป็นศูนย์รวมของประชาชนและการบริหารประเทศ

ไทยกับบรูไนฯ มีความร่วมมือทวิภาคีที่มีศักยภาพและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคตหลายด้าน โดยเฉพาะด้านที่ทั้งสองประเทศมีศักยภาพ เช่น ด้านอาหารฮาลาล การท่องเที่ยว แหล่งเลี้ยงปศุสัตว์ ซึ่งรัฐบาลไทยพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และอยากให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแสดงความยินดีกับบรูไนฯ สำหรับความสำเร็จในการจัดการประชุม International Food and Biotech Conference เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา อันจะเป็นอีกช่องทางความร่วมมืออีกอันหนึ่งระหว่างสองประเทศ รวมถึงการเปิดสำนักงานผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารประจำประเทศไทยในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ด้านการทหารและความมั่นคงระหว่างสองประเทศมีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวแจ้งความพร้อมของรัฐบาลไทยในการรับเสด็จสมเด็จพระราชาธิบดีฯ เสด็จพระราชดำเนินเยือนไทยอย่างเป็นทางการตามที่นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลเชิญพระองค์ท่านในการเยือนบรูไนอย่างเป็นทางการที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลบรูไนฯ ที่ให้การสนับสนุนไทยในข้อมติที่เกี่ยวกับไทย ในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ OIC ครั้งที่ 42 และหวังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลบรูไนฯ ในเรื่องนี้ต่อไป

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวพร้อมให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยอย่างเต็มที่ และจะช่วยเร่งติดตามการดำเนินการตามผลการเยือนบรูไนฯ ของนายกรัฐมนตรีให้มีผลเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านความร่วมมือด้านการเกษตรตามบันทึกความเข้าใจด้านการเกษตร ด้านประมงและอุตสาหกรรมฮาลาล

กลุ่มวิเทศสัมพันธ์ / สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ