กระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนทุกจังหวัด และอปท. ทุกแห่ง เร่งแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค บรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday July 27, 2015 10:24 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 58 นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้แจ้งให้ทุกจังหวัดสำรวจข้อมูลระบบประปาหมู่บ้าน และแหล่งน้ำที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นข้อมูลในการบูรณาการแก้ไขปัญหาภัยแล้งและปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเป็นระบบ

ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลดังกล่าวพบว่า ปัจจุบันมีหมู่บ้านที่มีระบบน้ำประปาใช้ทั้งหมด61,601 หมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านที่คาดว่าจะมีน้ำใช้ถึงกลางเดือนสิงหาคมนี้ จำนวน 55,901 หมู่บ้าน และเป็นหมู่บ้านที่คาดว่าจะมีน้ำใช้ไม่ถึงกลางเดือนสิงหาคมนี้ จำนวน 5,700 หมู่บ้าน ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน กระทรวงมหาดไทยโดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงได้แจ้งให้จังหวัดกำชับไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่เตรียมพร้อมในการจัดหาน้ำอุปโภคบริโภคให้ประชาชนอย่างเพียงพอ ดังนี้ กรณีในหมู่บ้านที่มีน้ำใช้ถึงกลางเดือนสิงหาคม ให้ดูแลรักษาแหล่งน้ำที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา ทั้งแหล่งน้ำบาดาล น้ำผิวดิน และแหล่งน้ำในระบบชลประทาน เพื่อให้มีน้ำเข้าสู่ระบบการผลิตประปาได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

กรณีประปาหมู่บ้านที่มีน้ำใช้ไม่ถึงกลางเดือนสิงหาคม ให้ตรวจสอบแหล่งน้ำที่จะมาสนับสนุนระบบประปาหมู่บ้าน และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขุดเจาะบ่อบาดาลเพิ่มเติม และทำการเป่าล้างบ่อบาดาลให้ใช้งานได้ รวมทั้งจัดทำแผนการแจกจ่ายน้ำให้แก่ประชาชนรายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบด้วย สำหรับหมู่บ้านที่ไม่มีระบบน้ำประปาใช้ให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดหาแหล่งน้ำ และจัดทำแผนการแจกจ่ายน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง เร่งดำเนินการซ่อมแซมระบบประปาในพื้นที่รับผิดชอบที่ใช้งานไม่ได้ให้สามารถใช้งานได้โดยเร็ว รวมทั้งซ่อมแซมปรับปรุงภาชนะเก็บน้ำ ฝายต้นน้ำลำธาร ตลอดจนซ่อมบำรุงรถยนต์บรรทุกน้ำให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา รวมทั้งเร่งรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัดและสำรองน้ำไว้ใช้เพียงพอในช่วงวิกฤต

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคเป็นปัญหาสำคัญที่กระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดติดตามแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และกำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ดำเนินการตามแผนการแจกจ่ายน้ำในเขตรับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคให้เข้าถึงประชาชน ให้มากที่สุด โดยพิจารณาตามความจำเป็นเร่งด่วน ความเป็นธรรม และความเสมอภาค

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ