กระทรวงเกษตรฯ จัดงาน “ โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช”

ข่าวทั่วไป Wednesday July 29, 2015 14:25 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ จัดงาน “ โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ” เพื่อเทิดพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พร้อมกันทั่วประเทศ บูรณาการความร่วมมือภาครัฐ ให้บริการแก้ไขปัญหาและให้ความรู้ด้านการเกษตรครบวงจร

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดงานโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เพื่อเทิดพระเกียรติ ระดับประเทศ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ หอประชุมภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) จังหวัดนครศรีธรรมราช ว่า โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ เป็นโครงการที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับไว้เป็นโครงการในพระราชานุเคราะห์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการแก้ไขปัญหาและให้ความรู้ด้านการเกษตรได้อย่างรวดเร็ว ครบถ้วนทุกด้าน ในคราวเดียวกัน ตามความต้องการของเกษตรกร ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานวิชาการ หน่วยงานส่งเสริม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนา ฟื้นฟูเกษตรกรให้สามารถทำการผลิตทางการเกษตรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยให้บริการทางการเกษตรแก่เกษตรกรตามความต้องการ และความเหมาะสมของพื้นที่ รวมทั้งการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ตลอดจนเสริมสร้างความรู้และฝึกอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรหรือนวัตกรรมที่เหมาะสมแก่เกษตรกร

สำหรับในปีนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ ทั่วประเทศ พร้อมกันในวันที่ 28 กรกฎาคม 2558 ที่จังหวัดตัวแทนในภูมิภาคต่างๆ ได้แก่ จังหวัดลำพูน นครศรีธรรมราช นครพนม และประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2558 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การให้บริการทางการเกษตรจากหน่วยงานต่างๆ นิทรรศการส่งเสริมการเกษตร การฝึกอาชีพ การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การออกร้านจำหน่ายสินค้าคุณภาพจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มเกษตรกร ซึ่งคาดว่าจะมีเกษตรกรและผู้สนใจเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 6,000 คน

นายชวลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า “โครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์ฯ มุ่งเน้นการให้บริการแก่เกษตรกรและประชาชน ซึ่งจะได้รับความรู้ทางด้านวิชาการและบริการติดตามแก้ไขปัญหาอย่างครบวงจรในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดิน น้ำ พืช ปศุสัตว์ ประมง รวมถึงกิจการสหกรณ์ การบัญชี และกฎหมาย เป็นต้น โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้นำเครื่องมือ อุปกรณ์ ตลอดจนองค์ความรู้ด้านการเกษตรต่างๆ มาให้บริการแก่เกษตรกรในพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในระดับพื้นที่ในการให้บริการด้านอื่นๆ เพิ่มเติมอีกด้วย จึงขอเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมชมงานทุกท่านใช้โอกาสนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการเข้ารับบริการ ขอคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ตามคลินิกต่างๆ ให้มากที่สุด เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาอาชีพให้เกิดความเจริญก้าวหน้าและยั่งยืนต่อไป” นายชวลิต กล่าว

กลุ่มโฆษกและวิเคราะห์ข่าว กองเกษตรสารนิเทศ

สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โทร 02-2810859 แฟกซ์ 02-2822871

moacnews@gmail.com

www.moac.go.th

www.facebook.com/kasetthai

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ