สำนักเลขาธิการนายกฯ มอบเกียรติบัตรขอบคุณผู้สนับสนุน และร้านจำหน่ายสินค้า ที่ทำให้การจัดงาน ตลาดนัดสินค้าชุมชน “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่”บรรลุผลสำเร็จ ยอดจำหน่ายกว่า 20 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Sunday August 23, 2015 17:20 —สำนักโฆษก

วันนี้ (23ส.ค.58) เวลา 15.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ทำเนียบรัฐบาล พลเอกวิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นางปราณี ศรีประเสริฐ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร เป็นประธานในพิธีปิดการจัดงานตลาดนัดสินค้าชุมชน "อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่" พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ผู้สนับสนุนและผู้ประกอบการที่ร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้ากว่า 120 ราย และส่งมอบป้ายตลาดคลองผดุงกรุงเกษมให้กับกระทรวงพาณิชย์ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพต่อไป จัดโดยสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี นางศิริรัตน์ จิตต์เสรี รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นางอัมพวัน พิชาลัย รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ภาครัฐ และภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ร้านจำหน่ายสินค้าและบริการคุณภาพ ตลอดจนประชาชนและสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน

รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวรายงานว่า การจัดงานครั้งนี้ ดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 3 - 23 สิงหาคม 2558 รวม 21 วัน มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในฐานะทรงเป็นแม่ของแผ่นดิน รวมถึงเป็นการสร้างช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ตลอดจน OTOP-SMEs สร้างความเชื่อมั่น ต่อสินค้าภูมิปัญญาไทยที่ผ่านการสร้างสรรค์จากอดีตจนถึงปัจจุบันสู่อนาคตด้วยนวัตกรรม และเพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนด้วยการเลือกซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็นจากโรงงาน ซึ่งสินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายภายในงาน กระทรวงอุตสาหกรรมได้คัดสรรสินค้าดีมีคุณภาพ ราคายุติธรรม จากผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ตลอดจน OTOP - SMEs เพื่อเป็นการคืนความสุขให้กับคุณแม่ และคุณลูก เนื่องในเทศกาลวันแม่ โดยกำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรม ประกอบด้วย

1) กิจกรรมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ร่วมถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยร่วมกันแต่งกายด้วยผ้าไทยสีฟ้า และถวายพระพรชัยมงคล

2) กิจกรรมนิทรรศการสาธิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพจากโครงการศิลปาชีพ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่เกี่ยวข้องกับ พระองค์โดยตรง ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานที่รับสนองพระราชดำริ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง

3) กิจกรรมสาธิต และฝึกอาชีพระยะสั้น เช่น การดูแลผ้าฝ้ายอย่างไร ให้สวยงาม การทำดอกมะลิบนกระเป๋าผ้า การร้อยมาลัยข้อมือจากเยื่อไม้ การเพ้นท์ผ้าพันคอสื่อรัก การตกแต่งรองเท้าสุขภาพคุณแม่ เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพ มีผู้เข้าร่วมอบรมอาชีพระยะสั้น รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,063 คน

4) กิจกรรมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชนคุณภาพดี จากแหล่งผลิตโดยตรง เช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้ายพื้นเมือง เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ กระเป๋ารองเท้า เครื่องสำอาง ตลอดจนของใช้ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น

5) กิจกรรมการจัดจำหน่ายร้านค้าสวัสดิการประชาชน ด้วยการจำหน่ายสินค้าบริโภคที่จำเป็นมาจำหน่ายในราคาโรงงาน เช่น น้ำตาลทราย ไข่ไก่ น้ำมันพืช อาหารกระป๋อง ข้าวสาร เครื่องใช้ไฟฟ้า เสื้อกีฬา เป็นต้น ซึ่งเป็นโซนกิจกรรมที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างมาก

6) กิจกรรมการจัดจำหน่ายอาหารดี อาหารอร่อย ที่ได้รับการส่งเสริม และพัฒนาจากกระทรวงอุตสาหกรรม เช่น ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย ไส้กรอกบางกอกฟู้ด ขนมหวานแช่แข็ง มะพร้าวพร้อมดื่ม COCO Easy เป็นต้น เพื่อเป็นจุดพักผ่อน และรับประทานอาหาร ระหว่างเที่ยวชมงาน

7)กิจกรรมการให้บริการปรึกษาแนะนำการวางแผนธุรกิจ ด้านการเงิน ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การตลาด และการให้บริการปรึกษาแนะนำการเจรจา และจับคู่ธุรกิจ โดยมีผู้เข้าร่วมและรับบริการคำปรึกษาแนะนำการพัฒนาการประกอบธุรกิจ จำนวน 804 คน

พร้อมกันนี้ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2558 ได้จัดพิธีถวายเครื่องราชสักการะ และจุดเทียนชัยถวายพระพร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูง ของหน่วยงานต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ของทุกหน่วยงาน ผู้จำหน่ายสินค้าภายในงาน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

อีกทั้ง มีการให้บริการตัดผมฟรี ซึ่งมีผู้สนใจเข้ารับบริการ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,150 คน คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 430,000 บาท ตลอดจนมีการแจกไก่ย่างฟรี รวมทั้งสิ้น 2,400 คน คิดเป็นมลูค่าไม่น้อยกว่า 288,000 บาท

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 3 สัปดาห์ ของการจัดงาน มีประชาชนให้ความสนใจ เป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 74,872 คน ด้วยยอดขายรวมทั้งสิ้น เป็นเงิน 20,371,548 บาท

จากนั้น รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ได้มอบเกียรติบัตรแก่ผู้สนับสนุนการจัดงาน ผู้ประกอบการที่ร่วมมออกร้านแสดงสิงค้า “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่” เพื่อแสดงความขอบคุณมีส่วนทำให้การจัดงานดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุผลสำเร็จ

โอกาสนี้ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่ารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานพิธีปิด การจัดงานตลาดนัดสินค้าชุมชน “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่” ในวันนี้ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินงานในการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันแก่กลุ่มราษฎร และผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนตลอดจน OTOP SMEs ให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิต และการสร้างเสริมรายได้ ซึ่งในการจัดงาน “อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ของขวัญแด่แม่” ระหว่างวันที่ 3-23 สิงหาคม 2558 แสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการอุตสาหกรรมไทยตั้งแต่อดีต โดยนำเสนอสินค้าภูมิปัญญาไทย วิถีชีวิตชาวบ้านตามด้วยสินค้าธุรกิจ ที่มีการพัฒนารูปแบบประเภทสร้างสรรค์นำสมัย พร้อมที่จะเป็นอุตสาหกรรมไทยที่จะก้าวไกลสู่อนาคตต่อไป

พร้อมทั้งได้กล่าวชื่นชมและขอบคุณกระทรงอุตสาหกรรมและทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือร่วมใจกันอย่างมุ่งมั่นและเต็มความสามารถ ที่รวมพลังกันดำเนินงานการจัดงานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ และขอบคุณการจัดกิจกรรมตลอดจนการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมาได้อย่างสมพระเกียรติ รวมทั้งขอให้กำลังใจให้กับทุกคนในการรวมพลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ เป็นอุตสาหกรรมไทยอย่างยั่งยืนสืบไป

ต่อจากนั้น รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ได้ส่งมอบป้ายตลาดคลองผดุงกรุงเกษมต่อให้รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพจัดงานตลาดนัดสินค้าชุมชนภายใต้งาน “ตื่นตาสินค้า GI ตื่นใจอัตลักษณ์ชุมชน” ต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ