นายกฯ มอบหมาย รมช.กษ.เป็นประธานเปิดงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด” ตามนโยบายตลาด 4 มุมเมืองของรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday August 19, 2015 10:12 —สำนักโฆษก

กระทรวงเกษตรฯ เปิดเทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพพร้อมฉีดวัคซีนแก่สัตว์เลี้ยงฟรี ระหว่างวันที่ 18 ส.ค. – 16 ก.ย.นี้ ณ กรมชลประทาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

วันนี้ (18 ส.ค. 58) เวลา 17.00 น. ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม (ปากเกร็ด) กรมชลประทาน อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายอำนวย ปะติเส รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด” โดยมีผู้ร่วมงาน ประกอบด้วย คณะผู้บริหารจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตัวแทนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกลุ่มเกษตรกรเข้าร่วมงานจำนวนมาก

ในโอกาสนี้ นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกล่าวรายงานความว่า การจัด “ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด”เป็นส่วนหนึ่งในนโยบาย การจัดงานตลาดนัดชุมชน สี่มุมเมือง ให้เป็นต้นแบบของการจัดกิจกรรมตลาดนัดชุมชน ในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่เกษตรกร และผู้ประกอบการรายย่อยและเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการ รวมถึงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อมูล และรับทราบถึงความต้องการจากผู้บริโภคโดยตรง เพื่อจะได้นำกลับไปพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้นในอนาคต ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้จัดงาน “เทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” ระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม – 16 กันยายน 2558 โดยมีการแสดงสินค้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของโครงการฟาร์มตัวอย่าง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ โครงการศิลปาชีพ ผลิตภัณฑ์นมพรีเมี่ยม โคนมอาชีพพระราชทาน ผลิตภัณฑ์ของกรมปศุสัตว์และบูธจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์ทั่วไป ประกอบด้วย สินค้าประเภทอาหารสด ได้แก่ เนื้อโคขุนคุณภาพ เนื้อกวาง เนื้อแพะพรีเมี่ยม เนื้อหมู เป็ด ไก่ อนามัยไข่ไก่ ไข่เป็ดสด สินค้าประเภทแปรรูปทั้งที่เป็นอาหาร ของใช้ เครื่องประดับ เครื่องสำอางที่มีคุณภาพ รวม 82 บูธ นอกจากนี้ยังมีร้านจำหน่ายอาหารระดับพรีเมี่ยม ได้แก่ ร้านสเต็ก ร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นแพะ ลาบไก่งวงสารคาม ลาบเป็ดกบินทร์บุรี ไก่ย่างไทยละโว้ เป็ดพะโล้นครสวรรค์ ของเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกร นำเสนอ ด้วยแนวคิด ผลิตสินค้าปศุสัตว์คุณภาพสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค รวมทั้งยังมีกิจกรรมให้ความรู้จากวิทยากรมืออาชีพมากมาย เช่น การสาธิตการปรุงอาหารการประกวดสัตว์สวยงาม และการบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฉีดยาคุมกำเนิด ทำหมันสุนัขและแมว เป็นต้น

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวเปิดงานสรุปความว่า สินค้าด้านปศุสัตว์ของไทย ถือว่ามีความสำคัญต่อเศรษฐกิจ และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยในปี 2557 มูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์รวมทั้งหมด 130,507 ล้านบาท มีเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ส่งออกมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 100,193 ล้านบาท รองลงมาเป็นสินค้าจากสัตว์ที่ไม่ใช่อาหาร สัตว์มีชีวิต และพันธุ์สัตว์ คิดเป็นมูลค่ารวม 19,333 ล้านบาท โดยเฉพาะสินค้าไก่เนื้อส่งออกมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 79,340 ล้านบาท

ทั้งนี้ การจัดงานเทศกาลสินค้าปศุสัตว์คุณภาพในครั้งนี้ จึงนับเป็นช่องทางหนึ่ง ในการส่งเสริมให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าปศุสัตว์คุณภาพของไทย ได้มีช่องทางในการจำหน่ายผลผลิตด้วยตนเอง ส่งถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนข้อมูล สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และรับทราบความต้องการจากผู้บริโภคโดยตรง เพื่อนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด รวมทั้งยังเป็นช่องทางให้ประชาชนได้เห็นและเลือกซื้อสินค้าปศุสัตว์ที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรมอีกด้วย

ตอนท้ายของการกล่าวเปิดงาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้กล่าวขอบคุณเกษตรกรผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาครัฐ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมกันจัดงานในวันนี้ และขอให้การจัดงานในวันนี้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ตั้งไว้ทุกประการ

หลังจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานกล่าวเปิดงานดังกล่าวแล้ว ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เชิญประธานในพิธีเปิดงานฯ พบปะและทักทายกลุ่มเกษตรกร ผู้ประกอบการรายย่อยที่มาร่วมออกร้านจำหน่ายสินค้าปศุสัตว์คุณภาพ พร้อมชมนิทรรศการฯ ภายในงานด้วย

อนึ่ง งานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ปากเกร็ด เนื่องในเทศกาล “สินค้าปศุสัตว์คุณภาพ” มีกิจกรรมไฮไลท์ประจำสัปดาห์ ได้แก่ 18 – 24 ส.ค. 58 กิจกรรม “สารพัดปีก สัตว์ปีก” 25 – 31 ส.ค. 58 กิจกรรม “สัตว์เลี้ยง แสนรัก” 1 – 7 ก.ย. 58 กิจกรรม “โค แพะ แกะ กวาง และเนื้อ นม ไข่ ชม ช้อป ชิม” 8 – 16 ก.ย. 58 กิจกรรม “อิ่มสุข ทุกเมนูหมู”

ทั้งนี้ รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนเที่ยวชมงานดังกล่าว และร่วมกิจกรรมการฝึกอาชีพต่าง ๆ เพื่อนำไปต่อยอดเป็นอาชีพเสริมรายได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ดวงใจ/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ