กระทรวงพาณิชย์ - ธ.ก.ส. ช่วยเกษตรกรผู้ประสบภัยธรรมชาติ จัดสินค้าราคาถูก ขายผ่านเครือข่าย สกต.

ข่าวทั่วไป Thursday August 27, 2015 10:39 —สำนักโฆษก

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์จับมือ ธ.ก.ส. จำหน่ายสินค้าราคาถูกผ่าน เครือข่าย สกต. 35 แห่ง ในพื้นที่ประสบภัยภัยธรรมชาติ บรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกร

วันนี้ (27 สิงหาคม 2558) ที่กระทรวงพาณิชย์ นางสาวชุติมา บุณยะประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานการแถลงข่าวความร่วมมือระหว่าง กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดโครงการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาประหยัดเพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพเกษตรกรและประชาชน ผ่านร้านค้าของสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) เนื่องจากในช่วงปี 2557-2558 ที่ผ่านมาเกิดภัยธรรมชาติต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนทั้งทางด้านการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต มีรายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย จึงต้องหามาตรการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูกเข้ามาช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน

นายอดุลย์ กาญจนวัฒน์ รองผู้จัดการ ธ.ก.ส.กล่าวว่า ธ.ก.ส. พร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยธรรมชาติผ่านเครือข่าย สกต. โดยนำร่องในพื้นที่ 35 จังหวัด ซึ่ง ธ.ก.ส. จะประชาสัมพันธ์โครงการนี้ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อให้เกษตรกรและประชาชนผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงสินค้าราคาถูกกว่าท้องตลาด โดยเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยสามารถซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคได้ที่ สกต. ทั้ง 35 แห่ง รวมทั้งร้านค้าเครือข่าย 257 ร้าน ที่กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ 35 จังหวัด ได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2559

“เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยที่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติ ในระยะเวลาที่เหมาะสม โดยมุ่งเน้นช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในครัวเรือน ทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ให้ปรับลดราคาสินค้าลงร้อยละ 10-50 ขึ้นอยู่กับชนิดสินค้า จำหน่ายให้กับเกษตรกรผู้มีรายได้น้อยเป็นพิเศษ โดยขอความร่วมมือให้ สกต. ช่วยทำหน้าที่เป็นช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าอีกช่องทางหนึ่งสู่เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อย เนื่องจาก สกต. มีขีดความสามารถและประสบการณ์ในการจำหน่ายปัจจัยการผลิตตามความต้องการให้กับเกษตรกร พร้อมทั้งมีจุดจำหน่ายสินค้าใกล้แหล่งชุมชน ทำให้เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสได้รับสินค้าราคาถูกจากโครงการนี้อย่างทั่วถึงและช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย” นายอดุลย์กล่าว

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. มีนโยบายและเจตนารมณ์ที่จะสนับสนุนให้เกษตรกรลูกค้าได้รวมตัวกันจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. หรือ (สกต.) ตั้งแต่ปี 2534 เพื่อเป็นองค์กรตัวแทนสร้างอำนาจต่อรองในการจัดหาปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพราคาที่เป็นธรรม และสามารถรวมตัวกันรวบรวมผลผลิตทางการเกษตรนำไปจำหน่ายได้ราคาที่สูงขึ้นเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันของเกษตรกรลูกค้า โดย สกต.ทั้ง

35 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการมีดังนี้ น่าน,นครสวรรค์,พิษณุโลก,อุตรดิตถ์,ตาก,กำแพงเพชร,สุโขทัย,อุทัยธานีเพชรบูรณ์,พิจิตร,ขอนแก่น,สกลนคร,นครราชสีมา,ชัยภูมิ,สุรินทร์,อำนาจเจริญ,สระบุรี,ลพบุรี,ชัยนาท

อ่างทอง,อยุธยา,กรุงเทพ,นนทบุรี,ปทุมธานี,สิงห์บุรี,สระแก้ว,ปราจีนบุรี,สมุทรปราการ,นครนายก,ราชบุรีประจวบคีรีขันธ์,นครปฐม,สมุทรสงคราม,สมุทรสาคร,สุพรรณบุรี.

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส. โทร 02-558-6100 ต่อ 6733, 6734, 6740

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ