นรม. และคณะเยี่ยมชมการดำเนินงานของสหกรณ์นิคมแม่สอด ย้ำรัฐบาลพร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกพื้นที่อย่างเร่งด่วน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 2, 2015 11:48 —สำนักโฆษก

วันนี้ (2 กันยายน 2558 ) เวลา 13.15 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเยี่ยมชมนิทรรศการและผลการดำเนินงานของสหกรณ์นิคมแม่สอด จำกัด ในรูปแบบ Social Business ณ สหกรณ์นิคมแม่สอด จำกัด อ. แม่สอด จ. ตาก โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ประธานสหกรณ์นิคมแม่สอด จำกัด พร้อมคณะผู้บริหารส่วนราชการจังหวัด และประชาชนจำนวนมากให้การต้อนรับ

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการ ของสหกรณ์นิคมแม่สอด จำกัด จำนวน 16 บูธ อาทิ 1) สหกรณ์ก้าวหน้าปวงประชาเป็นสุข 2) การจัดการดินและน้ำเมล็ดพันธุ์ดีมีขึ้นไปกว่าครึ่ง 3) การบริหารจัดการพื้นที่แปลงใหญ่ 4) การบริหารจัดการโคเนื้อครบวงจร 5) สานสัมพันธ์ชายแดน 6) นวัตกรรมเรื่องใหม และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมทั้งรับฟัง ผลการดำเนินงานของสหกรณ์นิคมแม่สอด จำกัด ในรูปแบบ Social Business และพบปะหารือกับสมาชิกสหกรณ์ ว่ารัฐบาลพร้อมแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเร่งด่วน เพื่อให้ประเทศชาติเกิดความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน และจะเดินหน้าประเทศไปให้ได้

พร้อมกล่าวว่า แนวทางการขับเคลื่อนเขตเศรษฐกิจพิเศษระดับพื้นที่ที่สร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชน ได้ใช้แนวคิด Social Business ไม่ใช่แนวทาง Social Enterprise เป็นการดำเนินงานแบบสหกรณ์ (Co-Op) /สภาการเกษตร ดำเนินการร่วมกับ ธกส. และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ทำให้สหกรณ์ของเกษตรกรเข้มแข็ง เพราะรับซื้อผลผลิตโดยตรงกับเกษตรกร ที่ไม่หวังผลกำไร ถ้าหากทำธุรกิจต่อเนื่องเป็นห่วงโซ่จะส่งต่อไปยัง Social Enterprise ในระดับสากล โดยต้องสร้าง Social Business ในทุกจังหวัด ภายในปี 2558-2559 เพื่อส่งเสริมให้มีการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร และสร้างความเข้มแข็งอีกด้วย พร้อมทั้ง ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันส่งเสริมการค้าแบบ Social Business และการค้าชายแดน โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อขยายสู่ระดับภูมิภาคและระดับโลก

นอกจากนี้การดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม Social Business จังหวัดตาก ได้ศึกษารูปแบบการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคมโดยวิธีการสหกรณ์ในเขตนิคมแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้นำรูปแบบการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม (Social Business) ดำเนินการที่ตำบลแม่กาษา ในรูปแบบ “แม่กาษา Model” ในการขับเคลื่อนนโยบาย โดยใช้สหกรณ์เป็นแกนกลางในการพัฒนาชุมชนและสังคม โดยมีส่วนราชการและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ให้การสนับสนุนในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิถีชุมชน และสิ่งแวดล้อม ภายใต้แนวคิด “สหกรณ์มั่นคง สมาชิกมั่งคั่ง ประเทศยั่งยืน” ที่สามารถเป็นต้นแบบในการขับเคลื่อนธุรกิจเพื่อสังคมโดยวิธีการสหกรณ์ได้ และสามารถเชื่อมโยงกับขบวนการสหกรณ์กับประเทศเมียนมา ภายใต้ความสัมพันธ์ บ้านพี่เมืองน้อง (Sister city) ได้ และสามารถช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม ให้กับชุมชนในเขตนิคมสหกรณ์แม่สอด และอำเภอใกล้เคียง ทั้งทางตรงและทางอ้อมได้

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้กำหนดแนวนโยบายกระตุ้นการค้าการลงทุนบริเวณแนวชายแดนและใกล้แนวชายแดนตามโครงการ Social business หรือการประกอบการเพื่อตอบสนองต่อสังคม ที่มีลักษณะเช่นเดียวกับโครงการในพระราชดำริ โครงการหลวง เพื่อให้สอดคล้องกับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะเร่งรัดให้เกิดขึ้นได้ภายในปี 58 ในลักษณะของการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และการลงทุนในอุตสาหกรรมเดิม จะต้องแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่แต่เดิม ได้รวมทั้งต้องนำผลิตผล ซึ่งออกมากในพื้นที่นำมาแปรรูปแล้วจัดจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม และจะต้องทำให้การค้าการลงทุนมีเสถียรภาพ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและศูนย์ประชุมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เทศบาลนครแม่สอด ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ โดยเครื่องบิน ATR ของกองทัพอากาศ ถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กรุงเทพฯ เวลาประมาณ 18.00 น.

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ