ธ.ก.ส.จัดเสวนาประกันภัยพืชผลการเกษตร หนุนเกษตรกรมีภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ

ข่าวทั่วไป Tuesday September 1, 2015 15:56 —สำนักโฆษก

ธ.ก.ส.จัดเสวนาทางวิชาการ “ประกันภัยพืชผลอย่างไรให้ยั่งยืน” หวังให้เกษตรกรมีเครื่องมือบริหารความเสี่ยงด้านการผลิตและลดการพึ่งพาความ ช่วยเหลือจากภาครัฐ ผลักดันให้ภาคการเกษตรของประเทศมีความมั่นคงและยั่งยืน

วันนี้ (1 กันยายน 2558) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้จัดเสวนาวิชาการเรื่อง “ประกันภัยพืชผลอย่างไรให้ยั่งยืน” ณ ห้อง CATTLEYA โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร โดยนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า จากสภาพภูมิอากาศของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงรวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทวีความรุนแรงขึ้นส่งผลกระทบต่อการผลิตของเกษตรกรและทุกภาคส่วนภายในประเทศ รวมถึงภาครัฐที่ต้องให้ความเยียวยาช่วยเหลือ รัฐบาลจึงมีนโยบายในการจัดการความเสี่ยงด้านการผลิตให้แก่เกษตรกร โดยร่วมมือกับส่วนงานภาคเอกชน และ ธ.ก.ส. จัดทำโครงการประกันภัยพืชผลทางการเกษตร เข้ามาเพื่อช่วยให้เกษตรกรได้มีเครื่องมือบริหารการจัดการความเสี่ยงด้านการผลิตนอกเหนือจากความช่วยเหลือจากภาครัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ ธ.ก.ส. ดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน ในลักษณะโครงการนำร่อง สำหรับผลการดำเนินงานประกันภัยทางการเกษตร ข้อมูล ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2558 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการประกันภัยนาข้าว จำนวน 92,031 ราย เนื้อที่เอาประกันภัยจำนวน 1.511 ล้านไร่

“สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก โดยเฉพาะภัยแล้งที่กำลังเกิดขึ้นอย่างกว้างขวางส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเกษตรกรจำนวนมาก ประกอบกับที่ผ่านมาเกษตรกรต้องพบกับความเสี่ยงในหลายๆ ด้าน ซึ่งกระทบโดยตรงกับผลผลิตและรายได้ของเกษตรกร แม้ว่าภาครัฐจะมีการเยียวยาให้เกษตรกรที่ประสบภัย แต่ก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการประกอบอาชีพ การประกันภัยพืชผลจึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยในการบริหารความเสี่ยงของเกษตรกร และส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกรเห็นความสำคัญของระบบการประกันภัย เป็นการสร้างระบบป้องกันความเสี่ยงให้แก่ตัวเอง ดังนั้นการเสริมสร้างระบบประกันภัยพืชผลให้มีความแพร่หลาย เป็นเครื่องมือทางการเงินในการจัดการความเสี่ยงที่มีประสิทธิภาพ จึงเป็นเรื่อง ท้าทายที่จะฟันฝ่าอุปสรรคที่ผ่านมาให้การประกันภัยพืชผลมีการเติบโตอย่างมั่นคง ตอบสนองการจัดการความเสี่ยงด้านการผลิตทางเกษตรของประเทศ สร้างความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกร ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศให้มีความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป” นายลักษณ์กล่าว

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6733, 6734 และ 6740

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ