โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ เขียนข้อความแสดงความในใจระบุถึงสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน และสิ่งที่อยากเห็นในอนาคต

ข่าวทั่วไป Friday November 6, 2015 15:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (6 พ.ย. 58) เวลา 16.30 น. ณ บริเวณห้องผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาล พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เขียนข้อความแสดงความในใจระบุถึงสถานการณ์ของบ้านเมืองในปัจจุบัน และสิ่งที่อยากเห็นในอนาคตว่า การกำหนดอนาคตประเทศไทยในระยะปฏิรูป ทั้งในปัจจุบัน หลังเลือกตั้ง และอนาคต ไม่ควรถูกกำหนดโดยนักการเมืองหรือฝ่ายการเมืองเพียงอย่างเดียว ซึ่งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะต้องช่วยกันปฏิรูปและวางพื้นฐานประเทศให้เข้มแข็งในระยะเปลี่ยนผ่าน สร้างประชาธิปไตยไทยให้มีความมั่นคงต่อไปอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งแก้ปัญหาที่เป็นกับดักประเทศไทยมาอย่างยาวนาน

สิ่งที่สำคัญมากที่สุดขณะนี้ คือความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง ความมีเสถียรภาพและการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศโดยสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ คือการค้าและการลงทุนในประเทศ การปรับโครงสร้างด้านเศรษฐกิจ การปรับโครงสร้างเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม การสร้างนวัตกรรมการศึกษา การวิจัยและพัฒนา ตลอดจนการหารายได้ให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งที่รัฐต้องลงทุนเป็นสวัสดิการเพื่อดูแลประชาชน อย่างเหมาะสมและเป็นไปตามขีดความสามารถที่มีอยู่ มากกว่าหวังผลทางการเมืองแต่เพียงอย่างเดียว และจะต้องสร้างการรับรู้ของประชาชนให้มากขึ้นในทุกมิติ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่านายกรัฐมนตรีเน้นว่า ประชาชนต้องรู้เท่าทันทุกสิ่งที่เกิดขึ้น และรัฐบาลต้องทำให้เกิดความสมดุลทางการเมือง การบริหารราชการแผ่นดิน การมีส่วนร่วมโดยไม่สร้างความขัดแย้ง ใช้จ่ายงบประมาณให้คุ้มค่า ยกระดับอาชีพและรายได้ของประชาชนผู้มีรายได้น้อยและปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการค้าการลงทุนและการดำเนินการต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกทุกเรื่องอย่างเป็นธรรม เมื่อประเทศชาติและประชาชนเข้มแข็งจากภายใน ประเทศจะมีประชาธิปไตยที่ได้รับความเชื่อถือและเป็นสากลโดยสมบูรณ์ อีกทั้ง สถานการณ์ต่างๆในปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดีขึ้นความเชื่อมั่นของประชาชนทั้งในและต่างประเทศดีขึ้นตามลำดับ แต่สิ่งที่เป็นกังวลคือการพูดจาให้ร้ายไม่เคารพกฎหมายไม่ให้กระบวนการยุติธรรมทำงานตามหน้าที่ มีการวิพากษ์วิจารณ์เพื่อให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมเสนอข่าวที่เป็นความขัดแย้งโดยไม่จำเป็นทั้งเจตนาและไม่เจตนา ซึ่งทำให้ประเทศไทยถูกมองว่า ยังไม่มีเสถียรภาพทางการเมือง ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่เปิดประเด็นขัดแย้งใหม่หรือขยายความขัดแย้งเพราะคนไทยจะต้องพยายามทำให้สถานการณ์ความขัดแย้งลดลงเพื่อสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นให้กับทั้งคนในประเทศและต่างประเทศ โดยความสำเร็จขึ้นอยู่กับความร่วมมือของทุกฝ่ายทุกคนไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ