โฆษกรัฐบาลระบุนโยบายต่างประเทศของไทย เน้นการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ลดความหวาดระแวง แบ่งปันผลประโยชน์ โดยดำเนินการตามมาตรฐานสากลในการป้องกันการก่อเหตุร้าย

ข่าวทั่วไป Tuesday November 17, 2015 10:37 —สำนักโฆษก

วันนี้ (17 พ.ย.58) เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมฯ ถึงเรื่องที่นายกรัฐมนตรีปรารภและสั่งการต่อที่ประชุมฯ เกี่ยวกับกรณีการก่อเหตุที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ว่าด้วยมาตรการที่ประเทศไทยมีอยู่ โดยเฉพาะในเรื่องการดำเนินนโยบายต่างประเทศของประเทศไทยนั้น เน้นเรื่องการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ การลดความหวาดระแวง และเรื่องการแบ่งปันผลประโยชน์ ซึ่งเรื่องใดที่เป็นมาตรการทางสากลที่มีการขอความร่วมมือจากประเทศต่าง ๆ ในการป้องกันการก่อเหตุร้ายและการก่อการร้าย ประเทศไทยก็ให้ความร่วมมือกับนานาประเทศเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ โดยประเทศไทยไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งโดยตรง อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดเหตุการณ์ในลักษณะอย่างเช่นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทุกประเทศก็จะยกระดับมาตรการในการรักษาความปลอดภัย เช่น ช่องทางเข้า – ออก โดยเฉพาะสนามบิน ซึ่งตรงนี้ประเทศไทยได้ดำเนินการในลักษณะเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ถือว่าเป็นมาตรฐานสากล

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่าในโอกาสต่อไปที่จะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ทั้งเทศกาลลอยกระทง หรือการจัดกิจกรรมในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ได้มีการปฏิบัติหน้าที่และดำเนินการอย่างเต็มที่อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามความสำเร็จของการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายและเกิดความสบายใจทุกฝ่ายนั้น ต้องได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากภาคเอกชนและภาคประชาชน โดยประชาชนต้องช่วยกันสอดส่องดูแล หากพบเห็นสิ่งใดผิดสังเกตขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยเร็ว ขณะที่ภาคเอกชนที่อยู่ตามย่านธุรกิจต่าง ๆ ก็จะมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยของตนเองเช่นกัน เพราะฉะนั้น เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้จะต้องมีการเฝ้าระวังและสังเกตสิ่งต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งในส่วนของมาตรการเมื่อมีเหตุการณ์ต่าง ๆ เกิดขึ้น จะต้องมีการกำหนดผู้ที่รับผิดชอบและดำเนินการให้ชัดเจนและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ผู้ที่ต้องปฏิบัติภารกิจขณะเกิดเหตุ การอำนวยความสะดวก ตลอดจนหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อประสานกับเจ้าหน้าที่ได้ เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวภาคเอกชนและประชาชนต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในบ้านเมืองเรา อย่างไรก็ตามทั้งหมดที่นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำ ไม่ได้ต้องการให้เกิดความตื่นตระหนก แต่ต้องการให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อให้มาตรการต่าง ๆ สัมฤทธิ์ผล

------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ