รมต.นร.ม.ล.ปนัดดาฯ เป็นประธานแถลงข่าวความคืบหน้าการเตรียมจัดกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 “ปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad”

ข่าวทั่วไป Monday November 23, 2015 10:54 —สำนักโฆษก

วันนี้ (23 พ.ย. 58) เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุม 1 อาคารหอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ ถนนพระราม 6 กรุงเทพฯ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวความคืบหน้าการเตรียมจัดกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา 5 ธันวาคม 2558 “ปั่นเพื่อพ่อ Bike for Dad” โดยมี นายอภินันท์ จันทรังษี อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าวด้วย ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้

การประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ก่อนงาน ระหว่างงาน (11 ธ.ค. 58) และภายหลังการจัดงาน โดยก่อนงานได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้สนใจสมัครเข้าร่วมปั่นจักรยานผ่านทาง www.bikefordad2015.com ตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 เวลา 09.00 น. ในกรุงเทพมหานคร มีผู้สนใจสมัครครบ 99,999 คน ในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2558 เวลา 08.30 น. แบ่งเป็น ชาย 58,628 คน หญิง 41,371 คน (ใช้เวลาในการลงทะเบียน 23 ชม. 30 น.) ส่วนในภูมิภาคประชาสัมพันธ์ให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 2 – 10 พฤศจิกายน 2558 มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมปั่น จำนวน 498,105 คน และต่างประเทศ 9,805 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 607,909 คน โดยมีการรายงานความเคลื่อนไหวการจัดงาน ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ตราตั้งโต๊ะข่าวปรับฉากหลังช่วงอ่านข่าว สปอตประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ผ่านสื่อทุกแขนง

ทั้งนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์ ผ่านทาง www.bikefordad2015.com เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2558 และพระราชทานพระราชปณิธานให้กิจกรรมจักรยานเฉลิมพระเกียรติฯ ว่า “ปั่นเพื่อพ่อ” เพื่อถวายความจงรักภักดี ความรัก ความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นเกล้าฯ เกินที่จะสามารถพรรณนา ด้วยความโปร่งใสและบริสุทธิ์ใจ “ปั่นเพื่อพ่อ” เพื่อรวมพลังความรักและสามัคคีของคนไทยทั้งชาติ ด้วยร่างกายและจิตใจที่มุ่งมั่น เข้มแข็งและแข็งแรง เพื่อเป็นพลังให้ประเทศชาติ “ปั่นเพื่อพ่อ” ด้วยใจที่สะอาดและโปร่งใสอย่างจริงใจ จะได้กุศลที่เต็มรูปแบบ ตลอดจนถือเป็นการแสดงความกตัญญูของลูกที่พึงมีต่อพ่อ และทรงพระราชทาน MV ชุดที่ 2 ขุดข้าราชบริพาร ประกอบเพลงค้างคาวกินกล้วยความยาว 6.26 นาที เพื่อแสดงให้เห็นถึงการรวมพลัง สามัคคี และจงรักภักดีถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พ่อหลวงของแผ่นดิน” ซึ่งฝ่ายเลขานุการฯ ได้แจ้งให้สถานีวิทยุโทรทัศน์ทุกช่องนำไปเผยแพร่แล้ว นอกจากนั้นสื่อต่าง ๆ ได้รายงานความคืบหน้าของการเตรียมความพร้อมมาเป็นระยะแล้ว

นอกจากนี้ ได้จัดทำรายละเอียดแจ้งการเดินทางเข้ารับเสื้อและของพระราชทานให้ประชาชนสมัครเข้าร่วมปั่นจักรยาน ในวันที่ 28 – 29 พฤศจิกายน 2558 ณ สนามศุภชลาศัย กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 08.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งเป็นภารกิจของกองบัญชาการกองทัพไทย ที่จะจัดรูปแบบการแจกเสื้อให้มีความเรียบร้อย และประชาชนไม่ต้องรอนาน โดยจะมีการมอบบัตรประจำตัวผู้ปั่นจักรยานพร้อมด้วย

สำหรับส่วนภูมิภาค ซึ่งอยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย ประชาชนทั่วประเทศจะได้รับพระราชทานเสื้อและของพระราชทานเช่นกันในวันที่ 5 ธันวาคม 2558 ณ ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ ในขณะเดียวกันคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้เตรียมจัดพื้นที่ให้สื่อมวลชนได้บันทึกภาพ โดยให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวของสื่อมวลชน ออกบัตรโดยกรมประชาสัมพันธ์ จัดเตรียมอัฒจันทร์ ณ จุดที่กำหนด พร้อมจัดเตรียมปลอกแขนสำหรับสื่อที่บันทึกภาพบนอัฒจันทร์ โดยแต่ละอัฒจันทร์จะได้รับปลอกแขนสีต่างกัน ในเขตมณฑลพิธี จุดประทับพัก (ลานพระราชวังดุสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กองทัพเรือ นิทรรศการและโขนกลางแปลงพระราชทาน) เป็นพื้นที่ที่นักข่าวสายราชสำนักจะเป็นผู้บันทึกภาพจะมีปลอกแขนเฉพาะ และโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ฝ่ายเลขานุการฯ จะจัดส่งรายชื่อสื่อทั้งหมดให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจสันติบาล กองกิจการในพระองค์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ทราบภายในวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน ศกนี้ โดยเร็ว

ส่วนวันงานในวันที่ 11 ธันวาคม 2558 จะมีการถ่ายทอดสดการปั่นจักรยานทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และรับสัญญาณจากต่างประเทศ ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ 14.00 น. เป็นต้นไป จนเสด็จกลับ

ภายหลังจากจัดกิจกรรมดังกล่าวจะมีการประมวลภาพกิจกรรมเพื่อฉายทอดพระเนตรอีก 9 นาที และทอดพระเนตรโขนกลางแปลงพระราชทาน จากนั้นสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยก็ยังถ่ายทอดต่อสำหรับโขนกลางแปลงพระราชทานให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้ชื่นชมศิลปวัฒนธรรมอันงดงามที่สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระราชทานให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้มีโอกาสชื่นชมความงามของศิลปวัฒนธรรมไทย ทั้งนี้ ภายหลังการจัดงานจะมีการประกวดภาพกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งฝ่ายประชาสัมพันธ์จะได้นำเสนอให้ทราบต่อไป

อนึ่ง ด้านการรักษาความปลอดภัย และการจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดเตรียมแผนปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยดังกล่าวให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน โดยครอบคลุมความปลอดภัยตลอดเส้นทาง 29 กิโลเมตร พร้อมกล้อง CCTV อีกทั้งก่อนและหลังวันจัดกิจกรรมฯ มีการดูแลพื้นที่อย่างเข้มงวด ขณะเดียวกัยกรุงเทพมหานครได้ให้ความร่วมมือในการปรับปรุงผิวถนน ฝาท่อระบายน้ำ และตัดแต่งกิ่งของต้นไม้ให้มีความเรียบร้อย พร้อมมีการจัดเส้นทางสำรองหรือเส้นทางฉุกเฉินไว้ด้วย ส่วนระบบขนส่งมวลชนได้รับความร่วมมือจากการทางพิเศษแห่งปคระเทศไทย และบริษัททางด่วนกรุงเทพฯ จำกัด ในการเปิดเส้นทาง งดเก็บค่าผ่านทางระหว่างเวลา 09.00 – 24.00 น. ของวันที่ 11 ธันวาคม ศกนี้ จำนวน 11 ด่าน และการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ปรับเวลาการเดินรถไฟให้เหมาะสม พร้อม ขสมก. จัดรถโดยสารประจำทางรับส่งฟรี ตลอดจนรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที ให้บริการฟรีในการขึ้นลงสถานีที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมครั้งนี้

อนึ่ง ในวันจัดกิจกรรมฯ ขอความร่วมมือประชาชน อากาศยานไร้คนขับ (Drone) โดยเด็ดขาด ทั้งนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบด้วยแล้ว ในโอกาสนี้ประธานการแถลงข่าวได้เชิญชวนพี่น้องประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯ เพื่อแสดงความจงรักภักดีและมีส่วนร่วมในกิจกรรมดังกล่าวต่อไป

-------------------------------

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

อภินันท์ /รายงาน

ดวงใจ /ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ