รมว.มท. เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “ท้องถิ่นสุจริตโปร่งใส” พร้อมมอบนโยบายให้ท้องถิ่นทุกแห่งร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ “สำนึกไทย ไม่โกง” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้รับบริการ

ข่าวทั่วไป Monday October 26, 2015 15:56 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 ต.ค. 58) เวลา 09.00 น. ณ สถาบันพัฒนาบุคลากรท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “ท้องถิ่นสุจริตโปร่งใส” (Local Integrity and Transparency) จัดขึ้น โดย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อดำเนินการตามยุทธศาสตร์ “สำนึกไทยไม่โกง” ของรัฐบาล โดยจัดฝึกอบรมและเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจด้านการป้องกันและแนวทางการแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ให้แก่ข้าราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น, ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจากทั่วประเทศ

โอกาสนี้ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “ท้องถิ่นสุจริตโปร่งใส” ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล โดยกล่าวว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นหน่วยราชการที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นผู้ที่ทำงานใกล้ชิดกับประชาชนและอยู่ในพื้นที่ให้บริการเพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” อีกทั้งยังเป็นกลไกสำคัญในการกระจายอำนาจและการสร้างความเข้มแข็งของประเทศ ผู้บริหารและข้าราชการองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงเปรียบเสมือนส่วนหน้าของรัฐบาลที่มีหน้าที่ทำงานให้กับประชาชน

รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้ให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นอันดับแรก ดังจะเห็นได้จากกลไกและมาตรการพิเศษต่างๆ ที่ได้นำมาป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น เช่น การสั่งการให้มีการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร “โตไปไม่โกง” ในทุกโรงเรียนทั้งสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ และสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ “สำนึกไทย ไม่โกง” สำหรับการจัดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “ท้องถิ่นสุจริตโปร่งใส” ในครั้งนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่รัฐบาลให้ความสำคัญและได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานดำเนินการ เพื่อสร้างความสุจริตทั้งในระดับองค์กรและการขยายผลไปสู่ชุมชนท้องถิ่นด้วยการมีส่วนร่วมและสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม รักความถูกต้อง และไม่ยอมรับการคอรัปชั่นทุกรูปแบบ การขับเคลื่อน “ท้องถิ่นสุจริตโปร่งใส” จึงมีความหมายที่ก้าวไปไกลกว่าการแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในท้องถิ่น แต่เป็นการขับเคลื่อนสร้างสิ่งดีงามให้เกิดขึ้นในประเทศของเรา และในวันต่อต้านการทุจริตสากล (9 ธันวาคม 2558) รัฐบาลจะจัดงานใหญ่และได้เชิญท้องถิ่นที่มีผลงานโดดเด่นมานำเสนอสิ่งที่ได้ลงมือปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมให้เห็นในระดับชาติเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับท้องถิ่นหรือหน่วยงานอื่นๆ ต่อไป สุดท้ายได้เน้นย้ำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งร่วมเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงเพื่อขับเคลื่อน “ท้องถิ่นสุจริตโปร่งใส” ด้วยความริเริ่มสร้างสรรค์ มีเกียรติ และศักดิ์ศรีของข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ตลอดจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้แก่ประชาชนผู้รับบริการ

สำหรับการฝึกอบรมหลักสูตร “ท้องถิ่นสุจริตโปร่งใส” กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกับ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และมูลนิธิองค์กรเพื่อความโปร่งใสในประเทศไทย จัดทำหลักสูตรฝึกอบรมโดยมีเนื้อหาเพื่อปลูกฝังจิตสำนึก ค่านิยมหลักและพลังเพื่อการปฏิรูปประเทศ โดยให้คุณค่าและสร้างความภาคภูมิใจต่อการปฏิบัติงานเพื่อประชาชน การสร้างความสุจริตโปร่งใสในระบบการบริหารงานบุคคล งานพัสดุ และการใช้จ่ายงบประมาณ กำหนดจัดอบรมระหว่างวันที่ 26 - 29 ตุลาคม 2558 กลุ่มเป้าหมายจำนวน 765 คน ประกอบด้วย นายก/รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด, เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล จังหวัดละ 3 คน ข้าราชการกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานท้องถิ่นจังหวัด/อำเภอ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด, เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล และหัวหน้าส่วนการคลังองค์การบริหารส่วนจังหวัด, เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ