ไทย ร่วมมือ อิสราเอล ดูแลแรงงานไทยก่อนไปและขณะทำงานในอิสราเอล

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 2015 15:30 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย หารือความร่วมมือด้านแรงงาน เน้นการดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของแรงงานไทย รวมทั้งการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปทำงาน พร้อมร่วมมือกระทรวงสาธารณสุขจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพสำหรับแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศ

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ H.E. Mr. Simon Roded (นายชิมอน โรเดด) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย ซึ่งเข้าเยี่ยมคารวะและหารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอิสราเอลที่มีมาอย่างช้านาน ทั้งในระดับรัฐบาล และระดับกองทัพ รวมถึงความร่วมมือระหว่างกระทรวงแรงงานของไทยและอิสราเอล ในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่อิสราเอล ที่ปัจจุบันมีแรงงานไทยไปทำงานอยู่ประมาณ 30,000 คน เป็นแรงงานที่ไปทำงานตามโครงการของ IOM ประมาณ 20,000 คน อีกทั้งยังได้ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยดีตลอดมา

H.E. Mr. Simon Roded กล่าวว่า สองประเทศได้มีความร่วมมือด้านแรงงานในการส่งแรงงานไปทำงาน ซึ่งทางอิสราเอลได้ปฏิบัติและดำเนินการตามข้อตกลง (Agreement) จัดสวัสดิการและให้การคุ้มครองแรงงานที่เข้าไปทำงานในอิสราเอล รวมถึงยังให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของแรงงานไทยในลักษณะการไหลตาย หรือ Sudden Unexplained Nocturnal Death Death (SUND-ไหลตาย) or Sleeping Death ด้วย

พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า มั่นใจว่าทางอิสราเอลได้ดูแลแรงงานไทยที่ไปทำงานเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องของปัญหาการเสียชีวิตของแรงงานไทยหรือไหลตายนั้น ทั้งสองฝ่ายจะเพิ่มความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยกระทรวงแรงงาน ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพสำหรับแรงงานไทยไปทำงานในต่างประเทศร่วมกันดูแลแรงงานไทย นอกจากนี้ยังมีการเตรียมความพร้อม โดยตรวจสุขภาพแรงงานก่อนจะเดินทางไปทำงานที่อิสราเอล เช่น ตรวจคลื่นหัวใจ (EKG) ของผู้ที่จะเดินทางไปทำงาน เป็นต้น ซึ่งทางอิสราเอลจะจัดคณะแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญหารือร่วมกับแพทย์ฝ่ายไทย เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานไทยเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ (ไหลตาย) ขณะทำงานในอิสราเอลด้วย ทั้งนี้ยังได้ฝากให้เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลช่วยดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของแรงงานไทยในอิสราเอล ฝ่ายไทยก็จะเพิ่มการเตรียมความพร้อมให้แก่แรงงานไทยก่อนเดินทางไปทำงาน เพื่อให้แรงงานทุกคนมีความสุขและความเป็นอยู่ที่ดี สามารถทำงานหารายได้ส่งกลับมาเลี้ยงดูครอบครัวได้สำเร็จตามที่ตั้งใจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ