รมต.นร.สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ครั้งที่ 6/2558

ข่าวทั่วไป Wednesday November 25, 2015 10:05 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 พ.ย.58) เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ครั้งที่ 6/2558 ซึ่งมีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า กทบ. มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยรวม ดังนั้น การดำเนินงานโครงการต่างๆ ของ กทบ. ถือได้ว่ามีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมและสนองตอบนโยบายของรัฐบาลอย่างแท้จริง เพื่อให้สมาชิก กทบ. มีโอกาสพัฒนาความเป็นอยู่ของสมาชิกฯ ให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น และขอให้คณะกรรมการ กทบ. ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิประจำแต่ละภูมิภาคทุกคนช่วยกันทำงานเชิงรุกมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ครอบคลุมสมาชิก กทบ. ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

ที่ประชุมรับทราบการดำเนินงานโครงการเพิ่มศักยภาพกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามมาตรการสนับสนุนและพัฒนากองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โดยสำนักงาน กทบ. ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผลการดำเนินงาน ณ วันที่ 20 พฤศจิกายน ศกนี้ โดยได้มีการสนับสนุนให้สินเชื่อแก่กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองตามโครงการฯ ไปแล้ว จำนวน 6,091 กองทุน วงเงิน 11,160 ล้านบาท

พร้อมทั้งรับทราบการดำเนินงานตามมาตรการส่งเสริมความเป็นอยู่ระดับหมู่บ้าน โดยให้สินเชื่อกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ซึ่งผ่านการประเมินศักยภาพการดำเนินงานปี 2555 ของสำนักงาน กทบ. ในระดับดีมาก (A) และระดับดี (B) กองทุนละไม่เกิน 1 ล้านบาท ในวงเงินทั้งสิ้น 60,000 ล้านบาท ซึ่งมีการยื่นเสนอมาแล้ว จำนวน 50,050 กองทุน โดยอนุมัติวงเงินสินเชื่อไปแล้ว 46,166 กองทุน วงเงิน 45,497 ล้านบาท ซึ่งมีสมาชิกได้รับประโยชน์ 2,893,351 ราย (ครัวเรือนละ 1 ราย)

ต่อจากนั้น ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบมาตรการและแผนการฟื้นฟูเพื่อสนับสนุนการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ระยะที่ 3 ช่วงที่ 2 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกองทุนหมู่บ้านคงเหลือที่ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่มทุน จำนวน 16,091 กองทุน เพื่อสอบทานความต้องการและความพร้อมในการเพิ่มทุน รวมทั้งการพัฒนาศักยภาพของกองทุนด้วยกระบวนการซ่อมและสร้างระบบการบริหารจัดการกองทุนหมู่บ้านฯ ทั้งด้านศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2558 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์โดยถูกต้อง ซึ่งมีคณะทำงานมากำกับดูแลและติดตามรายละเอียดโดยใกล้ชิด เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์และนำเสนอที่ประชุมครั้งต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองที่เป็นไปตามหลักการเพิ่มทุนฯ ระยะที่ 3 ครั้งที่ 9 จำนวน 2,472 กองทุน ในวงเงิน 2,472,000,000 บาท พร้อมอนุมัติจัดสรรโอนเงิน 1 ล้านบาท สำหรับกองทุนชุมชนเมืองจัดตั้งใหม่ ครั้งที่ 6 จำนวน 2 ชุมชน วงเงิน 2 ล้านบาท ตลอดจนอนุมัติการจัดสรรงบประมาณให้กับหมู่บ้านและชุมชนตามโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) จำนวน 4 แห่ง วงเงิน 1.7 ล้านบาท

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ